“กสทช.”ตีกรอบไม่เกิน 6 เดือน ดีล “เอไอเอส-3 BB”ต้องจบ

Published on 2023-06-09   By เดลินิวส์

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าพิจารณากรณี บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เข้าซื้อหุ้น บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด รวมถึงกรอบระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนกระบวนการและระยะเวลา ต้องทำเหมือนกรณีการควบรวมกิจการของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) แม้ว่าการขออนุญาตของเอไอเอส คือ การเข้าซื้อกิจการของ 3บีบี ซึ่งอาจแตกต่างจากการรวมธุรกิจของทรูดีแทค แต่ กสทช. มองว่าเป็นเรื่องการรวมธุรกิจเหมือนกัน... 

ดังนั้นคณะอนุกรรมการรวมกิจการต้องมี 4 คณะทำงาน ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง คณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี และคณะอนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ โดยมีกรอบระยะเวลาในการทำงานภายใน 30 วัน หากเสร็จไม่ทันให้ขยายไปอีก 30 วัน อีก 2 รอบ และรอบสุดท้าย ขยายไปอีก 90 วัน รวมทั้งสิ้นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด แล้ว จะต้องดำเนินการจัดประชุม โฟกัส กรุ๊ป เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจ กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มผู้บริโภค รวมถึงต้องมีการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์ และสังคม จากที่ปรึกษาอิสระทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการจะอนุญาตให้ซื้อกิจการรวมธุรกิจกันได้หรือไม่ คงยังไม่สามารถบอกได้ ต้องขึ้นอยู่กับบอร์ดแต่ละคนจะเห็นว่าอย่างไร


นพ.สรณ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องสรรหาเลขาธิการ กสทช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 9 ราย ส่วนประเด็นที่ กสทช. บางท่านไม่ส่งตัวแทนเข้ามานั่งเป็นคณะกรรมกาพิจารณาคุณสมบัตินั้น ขอยืนยันว่าไม่ทำให้กระบวนการสรรหาสะดุด ซึ่งกระบวนการการสรรหาเริ่มต้นไปแล้ว ไม่สามารถยกเลิกได้ ไม่เช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมายอาจถูกผู้สมัครทั้ง 9 คน ฟ้องร้องได้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จ จะเชิญมาสัมภาษณ์ คาดว่าจะได้เลขาฯ กสทช. เร็วสุดภายในเดือน ก.ค. นี้ และช้าสุดเดือน ส.ค. โดยจะเลือกเหลือ 5 คน เพื่อให้บอร์ดโหวตเลือก แต่หากบอร์ดลงมติไม่เลือกรายชื่อที่เสนอไปเลย ก็จำเป็นต้องสรรหาใหม่...