ADVANCมีสูตรปั้น3BB ตั้งทีมลุยเวอร์ชวลแบงก์

Published on 2023-03-30   By ทันหุ้น

#ADVANC #ทันหุ้น – ADVANC พร้อมเดินหน้าซื้อ TTTBB แย้มสามารถปรับโครงสร้างธุรกิจทำกำไรได้ คาดทำธุรกรรมเสร็จในไตรมาส 2/2566 ย้ำชัดไม่เพิ่มทุนไม่อัดฉีด วางแผนโตร่วมกับพันธมิตร เห็นช่องหลากหลายธุรกิจอัจฉริยะ เดินหน้าตั้งทีมศึกษาแผนธุรกิจ Virtual BANK พร้อมเปิดยื่น ธปท. ทันทีที่เปิด ควบคู่ตั้ง JV ร่วม KTB - GULF

นายสมชัย  เลิศสุทธิวงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผย ความคืบหน้าการซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิ้ลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ว่า ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยหากได้รับอนุมัติจาก กสทช.คาดว่าการทำธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 2/2566

ทั้งนี้บริษัทจะพิจาณาทางเลือกต่างๆ ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของ TTTBB ทั้งในเชิงการเงินและโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเสนอปรับโครงสร้างสัญญาการจ่ายค่าเช่าให้กองทุน JASIF ให้เหมาะสมเพื่อให้ TTTBB สามารถแข่งชันในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน เนื่องจากบริษัทไม่มีนโยบายเพิ่มทุน หรืออัดฉีดสภาพคล่องเข้าไปใน TTTBB

“โครงสร้างธุรกิจของ TTTBB นั้นมีศัยภาพในการทำกำไร แต่เนื่องจากมีสัญญาจ่ายเงินให้ JASIF ในสัดส่วนสูงมาก โดยหากกสทช.อนุมัติให้เข้าซื้อได้ ก็พร้อมที่จะเข้าไปบริหารจัดการ ฐานลูกค้าที่ราว 2.4 ล้านครัวเรือน มีศักยภาพมากพอที่จะเติบโตได้สูงมาก ส่วนจะเจรจากับ JASIF หรือไม่ ต้องรอมติจากกสทช.เป็นสำคัญ”

เตรียมตั้ง JV เดินหน้า Virtual BANK

ขณะเดียวกัน ทีมงานของบริษัท ยังร่วมกับพันธมิตรทั้ง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ศึกษาแนวทางการทำธุรกิจธนาคารไร้สาขา (Virtual BANK) อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการนำฐานข้อมูล (ดาต้า) ของบริษัทมาต่อยอดในธุรกิจสินเชื่อรายย่อย, นาโนไฟแนนซ์ ฯลฯ และเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท) เปิดให้ยื่นขอรับใบอนุญาตกลุ่มบริษัทก็จะร่วมยื่นด้วย โดยหากได้รับใบอนุญาตก็จะตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) ขึ้นมาประกอบกิจการ Virtual BANK ทันที

“พันธมิตรได้ทีมงานศึกษาแนวทางการดำเนินธุรกิจ Virtual BANK อย่างต่อเนื่อง โดยนำจุดแข็งของ KTBในฐานะผู้เชี่ยวชาญธุรกิจธนาคารพาณิชย์ เมื่อรวมเข้ากับฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของบริษัท และความต้องการขยายฐานธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยงของ GULFมาประสานเข้าด้วยกัน (Synergy) น่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีได้”

ทั้งนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นการเติบโตร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ “ซัมซุง ประเทศไทย” (Samsung Thailand)จัดโปรโมชั่นซื้อทีวีพร้อมแพ็กเกจอินเทอร์เน็นบ้านราคาประหยัด, การทำความร่วมมือกับ ZTE เตรียมเปิดตัวแท็ปเล็ต (Tablet) จอ 3 มิติรายแรกในประเทศไทยพร้อมแพ็กเกจอินเตอร์ในราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้, การสร้างโอกาสทางการศึกษาต่อต่างประเทศผ่านโครงข่ายไร้สายร่วมกับสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย โดยมีโอกาสสำเร็จการศึกษาและได้รับประกาศนียบัตรของมหาวิทยาลัย เป็นต้น

มั่นใจรายได้โตเฉลี่ย 3-5% ต่อปี

ทั้งนี้คาดการณ์รายได้รวมของบริษัทมีแนวโน้มเติบโต 3-5% ต่อปี สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่หลายหน่วยงานคาดการณ์ว่าปี 2566 นี้จะเติบโตราว 3.6% โดยยังคงกลยุทธ์การดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ Cognitive Tech-Co มุ่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้มีความอัจฉริยะ (Digital Intelligence Infrastructure) ด้วยคลี่นความถี่ที่ครบทุกย่านความต่ำ กลาง และสูง รวมกว่า 1460 MHz รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับ NT ซึ่งมีคลื่น 700 MHz และ 26,000 MHz ร่วมกันพัฒนา Digital Infrastructure ของให้ประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ยังคงมุ่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเสาโครงข่ายอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณการลงทุน 9 หมื่นล้านบาท ในระยะ 3 ปี (2566-2568) เพื่อสนับสนุนการส่งสัญญาณให้ครอบคลุม และรองรับงานบริการ 5G ที่แข็งแกร่งในอนาคต