เอไอเอส ยันดีล 3บีบี"ฉลุยจบไตรมาส2

Published on 2023-03-28   By กรุงเทพธุรกิจ

กรุงเทพธุรกิจ   "เอไอเอส" ระบุไม่เหนือความคาดหมาย "3บีบี" ส่งสัญญาณขาดสภาพคล่องจ่ายค่าเช่า JASIF  ยันดีลนี้ ยังเห็นประโยชน์การควบรวมเพราะสร้างความ เข้มแข็งระยะยาว ระบุแม้ดีลโดนลากยาว แต่ยังเชื่อจบในไตรมาส 2 นี้ หลังส่งเอกสารให้กสทช.ครบถ้วนแล้ว เมินดีลทรูดีแทค ย้ำยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงตลาด ลูกค้าเอไอเอสยังเหนียวไม่ไหลออก

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะ ผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายอินเน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ให้ครอบคลุมทั่วถึงคนไทย และตอบโจทย์การขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้รวดเร็วขึ้น แม้ที่ผ่านมากระบวนการเข้าซื้อกิจการบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) หรือ 3บีบี จะล่าช้ากว่าที่คาดจากเดิม ที่น่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ดีล 3บีบี จบแน่ไตรมาส 2

ทั้งนี้ เอไอเอส ยืนยันว่า ได้ส่งเอกสารข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนแล้ว และมั่นใจ ว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2 นี้ ซึ่ง เอไอเอสประกาศยืนยันลงทุนขยาย ธุรกิจบรอดแบนด์ เพื่อยังคงเป็นไปตามเป้าหมายในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ กรณีที่ 3บีบี เกิดปัญหาสภาพคล่องจนกระทบการชำระ เงินค่าเช่าโครงข่ายให้กับกองทุนรวม โครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) นั้น เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดหมาย และเป็นไปตามที่ที่ปรึกษาอิสระ (IFA) ได้ทำรายงานระบุในรายงานความเห็นออกมา

แต่อย่างไรก็ดี เอไอเอส ยังไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึง การเจรจาต่อรองค่าเช่า เพราะยังไม่อยู่ในวิสัยที่จะพูดอะไรได้ ขอรอให้กระบวนการทางกฎหมายจากสำนักงาน กสทช.สิ้นสุดก่อน

เมินดีลทรูดีแทคชี้ตลาดไม่เปลี่ยน

นายธีร์ กล่าวอีกว่า หากบริษัท เข้าซื้อกิจการ 3บีบีเสร็จเรียบร้อย จะทำให้สัดส่วนธุรกิจบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นมาเป็น กว่า 20% ของรายได้รวม จากเดิมมีสัดส่วน 10% และ ธุรกิจมือถือ 90% ซึ่งจำนวนนี้ มีลูกค้าองค์กรประมาณ 10% โดยมองว่า ธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้ยังมีการเติบโตได้อีก แม้จะมีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ ปัจจุบัน 3บีบี มีลูกค้า 2.4 ล้านราย และ เอไอเอสมีอยู่ 2 ล้านราย ขณะที่ ทรู ออนไลน์มีฐานลูกค้า 5 ล้านราย

สำหรับการควบรวมของทรูและดีแทค ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เอไอเอสไม่ได้เห็น การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม และลูกค้าในระบบเอไอเอสก็ไม่มีการไหลออกจากระบบ (Churn Rate) แม้คู่แข่ง จะพยายามดึงเอาสิทธิประโยชน์มาจูงใจ และแม้จะการออกโปรโมชัน และแพ็กเกจ ค่าบริการที่เท่ากันทุกค่ายหลังการควบรวม แต่เอไอเอสมั่นใจว่า แม้จะเป็นสินค้า ประเภทเดียวกัน ราคาเท่ากัน แต่ไม่เหมือนกัน เพราะเอไอเอสดีกว่า มีคุณภาพมากกว่าในทุกมิติ

เขา กล่าวอีกว่า ภาพรวมของธุรกิจมือถือ ไม่ได้มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าเร็วเหมือนเมื่อก่อน โดย 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ทุกคนก็ลดค่าใช้จ่าย โดยเห็นว่า ธุรกิจบรอดแบนด์ยังเติบโตได้อยู่ โดยมาจากฐานลูกค้าเอไอเอส ที่คาดโต 15-20% และจากการรวมกิจการสำเร็จ

ผนึกแบงก์ฯ กรุงเทพ

ล่าสุดเอไอเอสได้ร่วมกับธนาคารกรุงเทพสร้างโอกาสให้คนไทยเข้าถึงบริการทาง การเงินรูปแบบใหม่บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ผ่านการเปิดตัวบัตรเดบิต Be1st Digital AIS POINTS (บัตรบีเฟิสต์ ดิจิทัล เอไอเอส พอยท์) บัตรเดบิตที่จะมาพลิกโฉม ประสบการณ์ชอปปิงออนไลน์ของลูกค้า ด้วยสิทธิพิเศษจากคะแนนสะสมของ AIS Points และความปลอดภัยสูงสุดด้วยมาตรฐานบริการทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพ โดยทุกการช้อปออนไลน์ 200 บาท รับทันที 1 AIS Points

นายธีร์ เสริมว่า เอไอเอสเป็นผู้นำด้านการให้บริการดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้ง 46 ล้านรายในทุกๆด้าน ซึ่งเอไอเอสมีพันธมิตรร้านค้าที่สามารถแลก AIS Points มากกว่า 1.8 ล้านร้านค้า ทั่วประเทศ และอีก 20,000 แบรนด์ชั้นนำ ในปีที่แล้วมีการแลกคะแนนมากถึง 1,000 ล้านคะแนน ทั้ง บนห้างสรรพสินค้า ร้านค้า รายย่อย ร้านสตรีทฟู้ด รถเข็น ทั่วประเทศ บนแอป myAIS ได้เช่นกัน

"เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะ เป็นการยกระดับการทำงานเพื่อลูกค้า ซึ่งนอกเหนือจากการที่ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ดิจิทัลจากการใช้จ่ายชอปปิงออนไลน์แล้ว ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งลูกค้าของเอไอเอส และธนาคารกรุงเทพ รวมถึงพาร์ทเนอร์ร้านค้าที่อยู่ในเครือข่ายของโปรแกรม AIS Points ทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของดิจิทัล อีโคโนมีจนนำมาสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้เติบโตได้ท่ามกลางความท้าทายในช่วงเวลานี้"