คอลัมน์ สังคมข่าวหุ้น

Published on 2023-03-21   By ข่าวหุ้น

                 หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับวันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566     

รอผลประชุมเฟด*********ปัจจัยลบรุมเร้า นักลงทุนรอผลประชุมเฟดกลางสัปดาห์นี้ หลังแบงก์สหรัฐฯ และสวิตฯ ทยอยล้ม วัดใจงวดนี้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อ หรือชะลอไว้ก่อน ดังนั้นช่วงนี้นักลงทุนจึงเทขายออกก่อนเพื่อลดความเสี่ยง และส่วนหนึ่งหันไปเก็งกำไรบิตคอยน์******หุ้นร่วงบิตคอยน์ฟื้น กูรูมองราคาหุ้น บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) ปรับตัวขึ้นโดดเด่นรับ Sentiment จากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ XPG ที่พุ่งขึ้นมา บมจ.จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น หรือ JTS ก็ขึ้นมาด้วยเช่นกัน โดยราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดทะลุ 28,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนและความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ และยุโรปที่กำลังขยายเป็นวงกว้าง**********

AMR ขายไฟ มารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) (AMR) ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์รูฟท็อป) กับโรงเรียนในเครือพระหฤทัย จำนวนประมาณ 2 เมกะวัตต์ อายุสัญญา 20 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเซ็นทั้งหมด 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง และโรงเรียนพระหฤทัยนนทบุรี**********

CIVIL เด่น ปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ CIVIL ผู้นำบริษัทก่อสร้างครบวงจรชั้นนำของไทย เผยทิศทางธุรกิจช่วงไตรมาส 1/2566 คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการขยายตัวของการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชนที่เติบโตตามเศรษฐกิจ โดยเฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งบริษัทมีแผนมุ่งเน้นการเข้ารับโครงการขนาดกลาง-ใหญ่ เช่น งานถนน, งานก่อสร้างสนามบิน เป็นต้น รวมถึงการขยายงานก่อสร้างประเภทใหม่ อาทิ งานระบบชลประทาน และ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน และต่อยอดการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องธุรกิจเดิม เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ ซึ่งจะมีความชัดเจนในปี 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้การรับรู้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น โดย Backlog ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่จำนวน 10,324 ล้านบาท************

PCC รับงานใหม่ กิตติ สัมฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (PCC) บริษัท พรีไซซ ซิสเท็ม แอนด์ โปรเจ็ค จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 99.98 % ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาจ้างงานปรับปรุงระบบป้องกันและควบคุมในสถานีไฟฟ้าและจ้างเปลี่ยนตู้ Switchgear 22 kV ปี 2565 รายการที่ 2 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 มูลค่าสัญญารวม 191,069,900.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทั้งนี้ มีกําหนดการส่งมอบโครงการภายใน 400 วัน*********

WINMED บุกตลาด นันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) (WINMED) ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ วางแผนปี 2566 บุกตลาด B2C มากขึ้น ผ่านช่องทางขายแบบทางออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมเร่งขยายเพิ่มหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ (Mobile Blood Collection) และเร่งทยอยออกผลิตภัณฑ์กลุ่มการแพทย์ใหม่ ๆอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% ออลไทม์ไฮต่อเนื่อง รับกระแสการตื่นตัวด้านสาธารณสุข และประชาชนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น**********

สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP) จับมือ บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) โดยร่วมกับกุมารแพทย์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแคลเซียมสำหรับเด็กเล็กที่เคี้ยวยาได้เอง ซึ่ง JSP ทำหน้าที่รับจ้างผลิตสินค้า และได้มีการส่งมอบสินค้าให้ EKH เป็นที่เรียบร้อยพร้อมวางจำหน่าย โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ************

SKE จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สากล เอนเนอยี (SKE) ตั้งเป้ากำไรสุทธิปี 2566 เติบโต 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 2.29 ล้านบาท หลังจากเดือน มี.ค. 2566 สามารถทำกำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อนทั้งปีไปแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับปรุงเครื่องจักรของโรงไฟฟ้า และวางรูปแบบการจัดหาวัตถุดิบและคัดกรองวัตถุดิบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าใหม่อีกครั้ง