กสทช.เคาะเทเลเฮลท์29มี.ค.นี้ สรรหาเลขาฯลุ้นเม.ย.-ดีลซื้อ3BBชี้ตรวจเอกสาร

Published on 2023-03-16   By ข่าวหุ้น

กสทช.ลั่นดีลซื้อ 3BB คาดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร พร้อมเลื่อนอนุมัติ Telehealth วงเงิน 3,500 ล้านบาท จ่อเคาะ 29 มี.ค.นี้ ส่วนการสรรหาเลขาฯ กสทช. ลุ้นจบก่อน เม.ย.นี้

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) และเข้าซื้อหน่วยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเสนอเรื่องขึ้นมาที่ทางคณะกรรมการ แต่เบื้องต้นทางที่ปรึกษาอิสระ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้ส่งเอกสารมาที่สำนักงาน กสทช. คาดน่าจะอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ยังได้มีการพิจารณางบประมาณวงเงิน 3,500 ล้านบาท ในโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) ที่อยู่ภายใต้แผน USO 2565 ฉบับที่ 3 (2565) งบประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งมีโครงการย่อยรวม 13 โครงการ โดย Telehealth เป็นหนึ่งโครงการย่อย ที่มีแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน และมีระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข เบื้องต้นจะมีการประชุมโครงการ USO ทั้ง 13 โครงการอีกครั้งในวันที่ 29 มี.ค. 2566 เพื่อลงมติว่าโครงการดังกล่าวจะผ่านหรือไม่ จากก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินโครงการในลักษณะปฏิบัติการแพทย์ทางไกล หรือโทรเวช (telemedicine) ไปแล้ว

สำหรับประเด็นโครงการ USO ที่จะมีการซับซ้อนกับนโนบายรัฐหน่วยงานอื่นหรือไม่ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหนังสือแจ้งว่าเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการร่วมกันได้และได้ประโยชน์ทุกฝ่าย คาดปีหน้าจะมีการจัดตรวจสอบงบ โดยคาดหวังประมาณ 5-10% ของผู้ป่วยที่ลงทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข,  กระทรวงมหาดไทย  และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 500,000 คน รวมถึงครอบคลุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต.ทั่วประเทศจำนวน 1,194 โรงพยาบาล

ด้านการพิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.นั้น ได้ชี้แจงว่าการใช้ตามมาตรา 60 หรือ 61 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ 2533 ประธาน กสทช.มีอำนาจแต่งตั้งและปลด ซึ่งประธานมีอำนาจหน้าที่ และกฎหมายระบุไว้ชัดเจน โดยกระบวนการสรรหาจะมีการเปิดรับสมัครภายในเร็ว ๆ นี้ ขั้นตอนการคัดเลือกจะใช้ระยะเวลา 14 วัน คาดว่าน่าจะได้ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนสิ้นเดือน เม.ย. 2566

นอกจากนี้ ประเด็นการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์นั้นอยู่ในกฎ Must Have ซึ่งการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อยู่ในกฎที่ต้องถ่ายทอด มองว่าหากมีการซื้อลิขสิทธิ์ ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการ