เปิดไทม์ไลน์กลุ่มเทลโก้ TRUE-DTAC ควบเสร็จม.ค. 66 AIS ซื้อ 3BB JASIF มี.ค.

Published on 2022-12-14   By ข่าวหุ้น

เปิดไทม์ไลน์ ทรู-ดีแทคควบรวมกิจการเสร็จ สิ้นเดือน ม.ค.นี้  1-2 สัปดาห์นี้ประชุมบอร์ดก่อนนัดประชุมผู้ถือหุ้น 2 บริษัท  ส่วน เอไอเอส ซื้อ 3BB JASIF จบภายในเดือน มี.ค.หลังกสทช.เห็นชอบ โบรกฯ มองวินวินทั้งกลุ่ม ลดการแข่งขันด้านราคา ดันกำไรพุ่ง

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด  หรือ KS เปิดเผยว่าการควบรวมกิจการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือน มกราคม 2566 หรือต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากที่ศาลปกครองกลางยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภค

โดยมี ไทม์ไลน์  ดังนี้ คณะกรรมการของทั้งสองบริษัทจะนัดประชุมกันภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกัน ก่อนที่จะลงนามสัญญา และแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ของทั้งสองแห่งพร้อมกัน

นอกจากนี้ จะมีการกำหนดวันการซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ลงคะแนะเสียงไม่เห็นด้วยกับการควบรวมครั้งนี้ ภายในเดือนนี้ หรืออย่างช้าต้นเดือน ม.ค. 66 โดย TRUE จะรับซื้อหุ้นละ 5.15 บาท ส่วน DTAC หุ้นละ 50.50 บาท

ภายหลังจากนั้นจึงเรียกการประชุมผู้ถือหุ้นสมัยวิสามัญ ของ TRUE และ DTAC ร่วมกัน ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ม.ค. ก่อนจดทะเบียนบริษัทใหม่

ส่วนสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ม.ค.จะมีการแลกหุ้นระหว่างหุ้น TRUE และ DTAC กับ บริษัทใหม่ ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมใน TRUE ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่และ 1 หุ้นเดิมใน DTAC ต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่ อัตราการจัดสรรหุ้นข้างต้นกำหนดขึ้น จากสมมติฐานว่าภายหลังการควบบริษัทบริษัทใหม่จะมีหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดจำนวน 138,208,403,204 หุ้นโดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

อย่างไรก็ตาม จำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดและมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นของ บริษัทใหม่ภายหลังการควบบริษัท จะมีการเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของ TRUE และ DTAC พิจารณา อนุมัติตามการควบบริษัท ต่อไป

สำหรับมูลค่าปัจจุบันสุทธิของมูลค่ารวมจากการควบรวมกิจการเป็น 1.02 แสนล้านบาท หรือ 2.95 พันล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วย 1)  อัพไซด์รายได้   2 ) การประหยัด opex    และ 3) การประหยัดรายจ่าย

นายพิสุทธิ์ ประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทใหม่หลังจากการควบรวมกิจการ TRUE และ DTAC จะเสร็จสิ้น 10.32 บาท

ส่วนกรณีของ ADVANC กับ 3BB กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF คาดว่าดีลดังกล่าวจะเสร็จภายในเดือน มี.ค. 66 หลังจากยื่นให้กสทช.พิจารณาภายใน 90 วัน นับจากวันที่ยื่นวันที่ 15 ก.พ. 65

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มีมุมมอง Positive sentiment ต่อดีลควบรวมทรู-ดีแทคที่ยังเดินหน้าต่อได้ หลังล่าสุดศาลปกครองสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของสภาผู้บริโภค โดยวินิจฉัยว่ามติกสทช.ชอบด้วยกฎหมาย โดยช่วงที่เกิดประเด็นดังกล่าวกระทบต่อราคาหุ้น DTAC และ TRUE อ่อนตัวราว -5%/-4%

ทั้งนี้  ความคืบหน้าการควบรวมปัจจุบันในช่วง DTAC-TRUE หารือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการรับซื้อหุ้นจากผู้ที่คัดค้านและจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของ DTAC และ TRUE ก่อนเกิดแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่ภายใน Q1/65 โดยยังคงมองบวกต่อการควบรวมกิจการ DTAC และ TRUE จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมีมากขึ้น

โดยประเมินผลตอบแทนส่วนเพิ่มแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 5.0 พันล้านบาท คิดเป็นราคาเป้าหมายของ DTAC ที่ 55 บาท และ TRUE ที่ 5.4 บาท ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน คาดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างมากขึ้นในปีหน้าทั้ง DTAC กับ TRUE และ ADVANC กับ 3BB จะช่วยแนวโน้มการแข่งขันด้านราคาของธุรกิจนี้ในระยะยาวจะลดลง โดยหุ้นเด่นกลุ่มเลือก DTAC ราคาเป้าหมาย 55 บาท และ ADVANC เป้าหมาย 252 บาท