ทรูฯ จ่อฟ้องไอพีทีวี ถ่ายสดฟุตบอลโลก

Published on 2022-11-27   By ไทยรัฐ

ทรูฯฮึ่มจ่อฟ้องกล่องไอพีทีวีละเมิดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ตามคำสั่งของ กสทช. โดย กสทช.อ้างหนังสือดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุม กสทช.และกฎมัสต์แครี่แต่ทั้งนี้ผู้ให้บริการต้องศึกษากฎหมายอื่นเองด้วยรับปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่าง กกท.กับทรูฯ

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ให้ส่งหนังสือถึง 3 ผู้ประกอบการไอพีทีวี ได้แก่ เอไอเอส 3BB และ NT ให้ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry )เพื่อให้เป็นไปตามมติบอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2565 ซึ่งทำให้ผู้ติดตั้งกล่องทีวีของเอไอเอส เพลย์ บ็อกซ์,กล่อง 3BB และกล่อง NT สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.2565 นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 นายธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ในฐานะที่กลุ่มทรูเป็นผู้ประกอบการที่นำเข้าลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลก ซึ่งไม่เคยกระทำการฝ่าฝืนหรือเรียกร้องใดๆ เพราะกังวลถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทย ดังนั้นในกรณีที่อาจมีการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าว บริษัทจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ได้รับสิทธิ์ที่ถูกต้องต่อไป ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายทั้งยังคุ้มครองสิทธิ์ของประเทศด้วย

"ในช่วงที่ทุกฝ่ายพยายามร่วมกันหาทางออกให้คนไทยได้รับชมฟุตบอลโลก 2022 ทรูพร้อมสนับสนุนงบประมาณ 300 ล้านบาท และลงทุนแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดรวมทั้งยังได้มอบสิทธิ์ให้ช่องทีวีดิจิทัลอื่นๆ ได้ออกอากาศการแข่งขัน 16 แมตช์คู่ขนานกับช่องทรูโฟร์ยูในระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินด้วย"

นายธีรเดชกล่าวว่า สิทธิพิเศษในการออกอากาศบนเคเบิล ดาวเทียม ไอพีทีวี บนมือถือ OTT และอินเตอร์เน็ตที่ทรูได้รับเป็นข้อเสนอที่การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)เสนอให้กับผู้ประกอบการเอกชนรายอื่นๆเช่นกัน แต่กลุ่มทรูเป็นรายเดียวที่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว เพื่อให้คนไทยได้มีความสุขกับมหกรรมกีฬาครั้งนี้จึงอยากให้คนไทยทุกคนเข้าใจและช่วยกันดูแลไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่อาจทำให้คนทั้งประเทศต้องเสี่ยงต่อการถูกเจ้าของลิขสิทธิ์ระงับสิทธิ์หากปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาและเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยหาเอกชนมาลงทุนในคอนเทนต์ระดับโลกได้ยากมากขึ้นทุกปี เพราะยากต่อการคุ้มทุนและเสี่ยงต่อการละเมิดลิขสิทธิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อปัญหาที่ทำให้ทางทรูออกแถลงการณ์ในครั้งนี้ มาจากมติบอร์ด กสทช.ที่ให้กล่องไอพีทีวีที่มีใบอนุญาตจาก กสทช.สามารถถ่ายทอดสดได้โดยทรูกำลังเจรจากับ กกท.ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในไทย เพื่อสั่งระงับการถ่ายทอดสดผ่านไอพีทีวีเนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ รวมทั้งมองถึงการใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา ซึ่งรวมถึงการฟ้องร้องด้วย