ADVANCจ่อตั้งAISIF ดันไฟเบอร์แสนล้านเข้ากอง จับตา 3 แนวทาง ชี้อนาคต JASIF ปี 75

Published on 2022-11-18   By ข่าวหุ้น

ADVANC เตรียมตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน “AISIF” ของตัวเองเร็ว ๆ นี้ ดันโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เข้ากองทุนฯ รองรับการขยายตัวในระยะยาว หลังผู้ถือหน่วย JASIF ปฏิเสธลดค่าเช่าฯ ด้านกสิกรไทยให้จับตา 3 แนวทางชี้ชะตาอนาคต JASIF ก่อนหมดอายุปี 75 แนวทางแรกใช้ราคาเช่าเท่า DIF ที่ 350 บาทต่อคอร์กม.ต่อเดือน แนวทางที่สอง AIS กำหนดราคาเอง 169 บาท แนวทางสุดท้ายหาผู้เช่ารายใหม่ และเสี่ยงต่อการปิดกองทุนมูลค่าเป็นศูนย์

ภายหลังจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้แจ้งตลาดฯ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าภายหลังจากหมดอายุสัญญาในเดือนมกราคม 2575 หลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ไม่ได้มีการอนุมัติในการปรับลดค่าเช่า ตามเงื่อนไขที่ AIS ได้เสนอการต่อสัญญาเช่าให้นั้น บริษัทจึงต้องมาพิจารณาทบทวนถึงความคุ้มค่าด้านต้นทุนที่เหมาะสมกับความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจของ AIS และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) ซึ่งบริษัทจะพิจารณาร่วมกับทางเลือกอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสม เช่น การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ AIS เอง เพื่อรองรับการขยายตัวในระยะยาว

ล่าสุดแหล่งข่าวจากวงการวาณิชธนกิจ เปิดเผยว่า ADVANC เตรียมที่จะตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ หรือ AISIF เร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำสินทรัพย์ของบริษัทเข้ากองทุนฯ เพื่อรองรับการขยายตัวในระยะยาว โดยปัจจุบัน AIS มีสินทรัพย์ที่สามารถขายเข้ากองทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามการขายสินทรัพย์ให้กับ AISIF ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้เงินว่าจะนำไปทำอะไร และต้องพิจารณาถึงทางเลือกอื่นด้วย โดยคำนึงถึงต้นทุนทางการเงิน

ทั้งนี้ ภายหลังจากผู้ถือหน่วย JASIF ไม่ยอมรับวาระ 1.2 ที่ขอแก้ไขสัญญาลดค่าเช่า ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของกองทุนยังคงสูงอยู่ ไม่สามารถแข่งขันได้ในอนาคต แต่หากตั้งกองทุนใหม่ขึ้นมา ก็จะสามารถปรับลดต้นทุนตรงนี้ได้

“สาเหตุที่ AIS เลือกที่จะจะตั้งกองใหม่เป็นของตัวเอง เพราะสามารถควบคุมต้นทุนค่าเช่าได้ แต่หากเป็นกอง JASIF จะยังคงมีต้นทุนค่าเช่าที่สูงอยู่เหมือนเดิม เนื่องจากผู้ถือหน่วยไม่ยอมลดให้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องตั้งกองใหม่ขึ้นมา”

สำหรับรายงานสินทรัพย์ของ ADVANC ณ ไตรมาสที่ 3/2565 พบว่าโครงข่ายไฟเบอร์ออปติก ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ มีมูลค่าทั้งสิ้น 113,989 ล้านบาท

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด หรือ KS คาดว่า ADVANC จะเรียกประชุมนักวิเคราะห์เพื่ออธิบายถึงมูลค่าการควบรวมกิจการ 3BB เร็ว ๆ นี้ โดยการตีความโอกาสการต่ออายุสัญญาเช่ากองทุน JASIF มีความเป็นไปได้ 3 แนวทาง เกี่ยวกับมูลค่าสุดท้ายของกองทุน

แนวทางแรก โอกาสการต่ออายุโดยใช้อัตราค่าเช่าเท่ากับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ที่ 350 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน จะสร้างมูลค่าราคาหน่วยลงทุนที่ 6.9 บาท (อัตราต้นทุนเฉลี่ยของกิจการ หรือ WACC 5.1% และอัตราส่วนทางการเงิน หรือ LTG 0%)

แนวทางที่สอง โอกาสการต่ออายุใช้อัตราค่าเช่าที่ 169 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน โดย AIS กำหนดเอง จะสร้างมูลค่าหน่วยลงทุนที่ 2.5 บาท และแนวทางสุดท้าย กองทุนจะต้องหาผู้เช่ารายอื่น และเสี่ยงต่อการเลิกกิจการของกองทุน ซึ่งจะเหลือมูลค่าเป็นศูนย์