กลุ่มแลนด์ ลุ้น AIS ซื้อ JASIF หนุนกองทุนแกร่งขึ้น ปันผลงวด Q3 อีก 0.23 บาท

Published on 2022-11-10   By ข่าวหุ้น

กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หวังดีล ADVANC-JASIF เดินหน้าต่อย้ำเอไอเอสจะช่วยให้กองทุน JASIF เติบโตได้แข็งแกร่งแน่นอน ย้ำจะมองเรื่องผลตอบแทนอย่างเดียวไม่ได้ ล่าสุด JASIF แจ้งจ่ายเงินปันผลงวดไตรมาส 3/65 อีก 0.23 บาท ขึ้น XD 21 พ.ย.นี้

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยว่า กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังคงมีมุมมองเชิงบวกกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC ในการเข้ามาลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF ) เพราะเชื่อในศักยภาพของ AIS ที่มีความแข็งแกร่ง ที่จะทำให้กองทุน JASIF ปรับตัวดีขึ้น ทางกลุ่มแลนด์ฯ จึงเห็นด้วยกับการเข้ามาลงทุนของ AIS

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผลการประชุมผู้ถือหน่วย JASIF จบไป ทาง AIS คงกลับไปทำการบ้านเพิ่มเติมกับผลการประชุมฯ ที่ออกมาส่วนเอไอเอสจะกลับเข้ามาลงทุนใน JASIF อีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับทาง AIS เป็นหลักโดยที่ผ่านมาทางกลุ่มแลนด์ฯยอมรับว่าในอดีตมองเรื่องของผลตอบแทนเป็นหลัก แต่ปัจจุบันจำเป็นต้องดูสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เข้ามาประกอบด้วย

"ตอนนี้สิ่งสำคัญอยู่ที่เอไอเอสกับบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ว่าจะยังไงต่อไปกับทางเรามองว่า การรวมกันครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับทั้งเอไอเอสและ JASIF แต่ขึ้นกับข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายว่าจะไปต่อหรือไม่ นางสาวชมภูนุช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแลนด์ฯ ถือหุ้นในกองทุน JASIF ประมาณ 7.7%

ขณะที่เมื่อวานนี้ JASIF ได้แจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2565 กำไร 1,415 ล้านบาท พร้อมกับจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดอีก 0.23 บาทต่อหน่วยลงทุน ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 21 พ.ย. 2565

น.ส.ชมภูนุช กล่าวอีกว่าแนวโน้มสินเชื่อรวมปีนี้เติบโตเกินเป้าหมายแตะที่ระดับ 17% จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10% มาจากสินเชื่อบ้านที่เติบโตสูงถึง 36% สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 10% และสินเชื่อรายใหญ่เติบโต 6-7% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ พยายามไม่ให้เกิน 2.5% จาก 9 เดือนที่อยู่ที่ 2.46%

สำหรับแผนธุรกิจปี 2566 เบื้องต้นตั้งเป้าหมายเติบโตสินเชื่อมากกว่า 10% ยังเน้นไปที่สินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งธนาคารมีความถนัด ที่ผ่านมาสินเชื่อดังกล่าวเติบโตเป็นอย่างดี ในส่วนของการตั้งสำรองฯ ไตรมาส 4/2565 จะทรงตัวจากไตรมาส 3/2565 เนื่องจากธนาคารมีการตั้งสำรองในระดับสูงตั้งแต่ปลายปี 2564 โดยปีนี้เฉลี่ยการตั้งสำรองต่อเดือนอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยต่อปีที่ 2,500 ล้านบาท