แนวใหม่ลดราคาJASIF แลกคงประกันลดค่าเช่า

Published on 2022-10-26   By ข่าวหุ้น

ดีลแอดวานซ์ฯ ซื้อ JASIF ยังไม่จบ สะพัด! “เอไอเอส” อาจยื่นข้อเสนอใหม่กับ JAS ขอปรับราคารับซื้อ JASIF ลงมาต่ำกว่า 8.50 บาท เพื่อแลกกับการไม่ยกเลิกประกันรายได้และค่าเช่า ส่วนข้อเสนอ TTTBB จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาท และ BBL ยืดหนี้ลดดอกเบี้ย ไม่มีแล้ว หลังวาระ 1.2 ไม่ผ่าน เผยงานนี้รายย่อยเสียท่านักปลุกระดม

หลังจากการประชุมสมัยวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือJASIFเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการอนุมัติในวาระ 1.1 และ 1.3 ส่วนวาระ 1.2 ไม่ผ่านการอนุมัตินั้น

ล่าสุด “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวจากวงการตลาดทุนที่เกาะติดดีลบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือADVANCต้องการซื้อหน่วยลงทุน JASIF จากบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือJASว่า ตอนนี้กลุ่มนักวิเคราะห์และนักลงทุนสถาบันต่างวิเคราะห์เรื่องดังกล่าว และประเมินกันออกมาว่าทางเอไอเอสน่าจะยังไม่ยุติดีลการเข้าซื้อหน่วยลงทุนของ JASIF

โดยทราบมาว่าทางเอไอเอสได้วางไว้หลายโมเดลสำหรับธุรกรรมดังกล่าว และหนึ่งในหลายโมเดล และมีการกล่าวถึงกันมากในกลุ่มนักวิเคราะห์และฝ่ายวิเคราะห์ของกองทุนคือ มีความเป็นไปได้ที่เอไอเอสจะขอเจรจากับ JAS เพื่อขอปรับลดราคาซื้อหน่วยลงทุน JASIF ให้ต่ำกว่า 8.50 บาท

“ทางเอไอเอสน่าจะเดินหน้าต่อ เพราะหากเขาไม่ซื้อหรือต้องการจบดีลจะต้องประกาศออกมาแล้ว แต่ตอนนี้เรื่องเหมือนเงียบ ๆ ซึ่งสัญญาณแบบนี้ทำให้วิเคราะห์กันว่าทางเอไอเอสน่าจะกำลังเดินตามแนวทางที่เป็นโมเดลของเขาวางไว้ก่อนหน้าแล้วว่า หากวาระ 1.2 ไม่ผ่าน แล้วจะต้องทำอย่าไงไรต่อ” แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า เรื่องการขอลดราคารับซื้อหน่วยลงทุน JASIF ลงมา หากเป็นเรื่องจริง อาจจะจัดประชุมเพียงแค่ผู้ถือหุ้นของ JAS เท่านั้น ไม่ต้องจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF และราคาขอซื้อที่ลดลงนั้น ทางเอไอเอสอาจจะขอแลกกับการที่ “ยอมรับ” ด้วยการจะไม่มีการเลิกประกันรายได้ และลดค่าเช่าเส้นสายใยแก้วนำแสง

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สำหรับข้อเสนอที่จะให้ TTTBB จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3,000 ล้านบาท และข้อเสนอของธนาคากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เกี่ยวกับการยืดหนี้ และลดดอกเบี้ยให้กับทาง JASIF นั้นได้ยุติไปแล้ว เนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่วาระ 1.1, 1.2 และ 1.3 จะต้องผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยฯ

“นักลงทุนรายย่อยที่ถือหน่วยลงทุน JASIF อาจจะเสียท่าของนักเคลื่อนไหวที่พยายามไม่ให้โหวตผ่านวาระ 1.2 เพราะหากเอไอเอสขอลดราคารับซื้อ JASIF จริง จะส่งผลต่อราคาหน่วยลงทุนอย่างมาก และถือว่าไม่คุ้มกับผลตอบแทนจะได้รับตามเงื่อนไขในสัญญา” แหล่งข่าว กล่าว

กสิกรฯ เชื่อ AIS ไม่ล้มดีล

ทางด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด หรือKSมั่นใจว่าบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือADVANCจะตอบรับข้อเสนอตามผลการประชุมผู้ถือหน่วยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือJASIFเมื่อวันที่ 18 ต.ค.นี้ แม้จะไม่รับข้อเสนอลดค่าเช่าของAISก็ตาม

“ถ้าดีลไม่ดีจริงADVANCคงปฏิเสธไปตั้งนานแล้ว หลังรู้ผลการประชุมผู้ถือหน่วยที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะมีการนำเสนอบอร์ดภายใน 2-3 สัปดาห์นี้” นายพิสุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประเมินเบื้องต้น ผลตอบแทนที่ADVANCจะได้รับจากเข้าซื้อหน่วยลงทุนJASIFและบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือTTTBBจะอยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท จากการลงทุนแม้ไม่มีการลดค่าเช่าฯ เมื่อเทียบกับเงินลงทุนที่จ่ายไป ก็ถือว่าคุ้มค่า อย่างไรก็ตามขั้นตอนคงไม่นาน เพราะที่ปรึกษาทางการเงินคงทำไว้หลายโมเดล เพียงแต่พิจารณาให้รอบคอบอีกครั้งเท่านั้น