รายงานพิเศษ: โบรกฯ ฟันธง ADVANC เดินหน้าซื้อ 3BB-JASIF

Published on 2022-10-21   By ข่าวหุ้น

ยังไม่จบลงง่าย ๆ สำหรับดีลบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) หรือ 3BB และหน่วยลงทุนกองทุนโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จากบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS รวมมูลค่า 3.24 หมื่นล้านบาท โดยในการประชุมผู้ถือหน่วย JASIF เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเดือดปรอทแตก บรรยากาศเป็นไปอย่างร้อนแรง ผู้ถือหน่วยทั้งสถาบันและรายย่อยไม่มีใครยอมให้แต่ละวาระผ่านไปง่าย ๆ

แถมโหวตคว่ำไม่อนุมัติวาระเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญาประกันรายได้ หนึ่งในวาระสำคัญที่ต้องการคะแนนเสียงเกิน 3 ใน 4 ซะอีกด้วย

ในการประชุมครั้งนี้มีสาระสำคัญได้แก่ 1.1) ยินยอมให้ JAS ขาย JASIF และ TTTBB 1.2) ยินยอมผ่อนผันและแก้ไขสัญญาเช่า รวมถึงสัญญาประกันรายได้ 1.3) ยินยอมและผ่อนผันการแก้ไขสัญญากับธนาคารและโครงการจัดการกองทุน

โดยในที่ประชุมผู้ถือหน่วย JASIF เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา โหวตผ่านวาระที่ 1.1 และ 1.3 แต่ในวาระที่ 1.2 ได้รับคะแนนเสียงเพียง 69% มีผลให้วาระนี้ตกไป

ราคาหน่วย JASIF ตอบสนองในทางลบร่วงลง หลังเปิดซื้อขายได้เพียง 5 นาทีโดยเปิดตลาดที่ 7.90 บาท ราคาสูงสุด 8.05 บาท ราคาต่ำสุด 7.90 บาทและมาปิดตลาดที่ 8 บาท ร่วงไป 4.19% มีมูลค่าการซื้อขาย 411.51 ล้านบาท (19 ตุลาคม 2565)

ในวันถัดมา (20 ตุลาคม 2565) JASIF ยังถูกเทขายต่อเนื่องหลุด 8 บาท ยืนสูงสุด 7.95 บาท ต่ำสุด 7.80 บาท และกลับไปปิดที่ 7.95 บาท

แรงขายที่มีออกมาสะท้อนถึงความกังวลต่ออนาคตของ JASIF รวมทั้งความไม่ชัดเจนว่า ADVANC จะตัดสินใจอย่างไร ระหว่างเดินหน้าซื้อต่อไป หรือจะบอกลา ปิดจ๊อบม้วนเสื่อกลับบ้าน

โดย ADVANC ระบุว่า เนื่องจากเงื่อนไขบังคับไม่บรรลุโดยสมบูรณ์ และการไม่อนุมัติวาระ 1.2 เรื่องการผ่อนผันหรือแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเช่าถือว่าเป็นประเด็นสาคัญต่อ 3BB ในการดำเนินธุรกิจให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืน รวมถึงไม่สอดคล้องกับความแข็งแกร่งที่ดีขึ้นในฐานะสปอนเซอร์ใหม่ จึงมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจในการเข้าซื้อหุ้นใน 3BB และซื้อหน่วยลงทุนใน JASIF และจะต้องนำมาพิจารณาใหม่อย่างถี่ถ้วนถึงความเหมาะสมในการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้

นอกจากนั้น ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะเจ้าหนี้รายใหญ่ของ JASIF วงเงิน 18,160 ล้านบาท ยังส่งสัญญาณยกเลิกเงื่อนไขการยินยอมปรับโครงสร้างหนี้ ในส่วนของการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป เนื่องจากเงื่อนไขที่ตั้งไว้ ว่าผู้ถือหน่วยต้องโหวตผ่านทั้ง 3 วาระ เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นไปตามนั้น จึงทำให้ JASIF ต้องกลับเข้าสู่วังวนปัญหาหนี้อีกครั้ง

JASIF ได้กู้ยืมเงินกับ BBL เพื่อนำเงินกู้มาซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเพิ่มเติมในปี 2562 วงเงิน 18,160 ล้านบาท โดยสัญญาสินเชื่อมีข้อกำหนดห้ามไม่ให้กองทุนแก้ไขแปลงหนี้ หรือยกเลิกสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน เว้นแต่กฎหมายกำหนด

ซึ่ง BBL ยกเหตุผลของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการชำระหนี้เงินกู้ของ JASIF ว่าเป็นผลมาจากการเปลี่ยนตัวผู้สนับสนุนเป็น AWN ซึ่งมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ความเสี่ยงของธุรกิจของกองทุนรวมลดลง ประกอบกับโครงสร้างค่าเช่าใหม่จะทำให้ 3BB สามารถแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสุดท้ายผู้เช่าที่แข็งแกร่งขึ้นก็จะกลับมาส่งผลดีต่อกองทุน JASIF เอง

“ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้สำรวจมุมมองโบรกเกอร์ที่มีต่อสถานการณ์นี้ พบว่าส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่า ADVANC จะไม่ยอมถอย ยังคงเดินหน้าซื้อ 3BB และ JASIF ต่อไป

โดย “กิจพณ ไพรไพศาลกิจ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียนชี้ว่า ผลประชุมที่ออกมา แม้ synergy อาจไม่เยอะเท่ากรณีปรับเงื่อนไขสัญญาเช่าได้ แต่ประเมิน ADVANC จะยังคงเดินหน้าเข้าซื้อ JASIF และ 3BB ต่อไป เนื่องจาก

1.สามารถเพิ่มฐานลูกค้าในธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (BB) ได้ถึงระดับที่มีโอกาสเกิด economy of scale

2.ธุรกิจ 3BB ไม่ใช่การแข่งขันสมบูรณ์แบบธุรกิจไร้สาย มีความได้เปรียบของการเข้าตลาดก่อน และการยึดครองฐานลูกค้าในบางพื้นที่สกัดการเข้ามาของคู่แข่งได้

3.ยังมีโอกาสเจรจาปรับเงื่อนไข หรือปรับรูปแบบสัญญากับ JASIF ในอนาคต

ขณะที่ “กวี ชูกิจเกษม” Head of Research and Content สายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พาย มองว่า ADVANC มีความต้องการซื้อ 3BB และ JASIF มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นแม้เงื่อนไขจะไม่ผ่าน 1 วาระ ก็จะยังต้องการที่จะซื้อต่อไป

แต่อาจมีการพิจารณาเงื่อนไขใหม่ เนื่องจาก ADVANC ไม่ต้องการใช้เงินจำนวนมากเพื่อลงทุนขยายธุรกิจบรอดแบนด์ในต่างจังหวัด จึงเชื่อว่า ADVANC จะมีการทบทวนและปรับเงื่อนไขใหม่ให้ WIN-WIN ทุกฝ่าย แต่ ADVANC จะไม่ขาดทุน ซึ่งผู้ถือหน่วย JASIF เปิดใจยอมรับ ADVANC เป็นสปอนเซอร์รายใหม่อยู่แล้ว

ฟากฝั่งบล.เมย์แบงก์ ปรับลดคำแนะนำกองทุน JASIF จาก "ถือ" เป็น "ขาย" และปรับลดเป้าหมายราคา ณ สิ้นปี 2566 ลงเหลือ 6.40 บาท บนสมมติฐานว่าจะไม่มีการเช่าโครงข่ายไฟเบอร์หลังจากมกราคม 2575 เนื่องจากมีโอกาสได้ผลตอบแทนรวมลดลง 12% และเงื่อนไขการเช่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักรายได้ของ JASIF เหลือเพียง 8 ปี (เทียบกับ 15 ปีภายใต้ข้อเสนอของ ADVANC) แม้ว่าผู้ถือหน่วย JASIF จะตกลงให้ ADVANC เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ในการประชุม แต่ก็ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงที่เสนอในสัญญาเช่า

อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดว่า ADVANC จะซื้อหุ้นใน JASIF และ 3BB เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสมาชิกบรอดแบนด์ จาก 16% เป็น 35% ซึ่งเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และกำจัดคู่แข่งรายใหญ่

ส่วนบล.กสิกรไทย ระบุว่า ขั้นตอนต่อไปต้องรอบอร์ด ADVANC ตัดสินใจ น่าจะ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่า ADVANC จะตัดสินใจซื้อ แม้ไม่ได้ลดค่าเช่า

ระยะสั้น เชื่อว่าราคา JASIF จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากเงินปันผลจะกลับไปเท่าเดิม แม้ว่า ADVANC จะซื้อหรือไม่ก็ตาม หากเป็นตามนี้ จุด SELL ของหุ้น JASIF รอบนี้อยู่ที่ 9.4 บาท แต่หากไม่เป็นไปตามนี้ ราคาหุ้นปรับลง จุดเข้าเก็งกำไรคือต่ำกว่า 7.4 บาทคำแนะนำระยะยาวคือ "ถือ" ราคาเป้าหมายคือ 8.4 บาท

นี่คือมุมมองของเหล่าโบรกเกอร์ที่ส่วนใหญ่ฟันธงว่า ADVANC ไม่ถอดใจ ยังคงเดินหน้าซื้อ 3BB และ JASIF ต่อไป แต่สุดท้ายคงต้องรอมุมมองของบอร์ด ADVANC ว่าจะเป็นอย่างไร ...เร็ว ๆ นี้ได้รู้กัน