ADVANC ซื้อ TTTBB เสร็จ Q1 ปี 66 สิ้นปีขยายลูกค้า AIS Fibre แตะ 2.2 ล้านราย

Published on 2022-10-07   By ข่าวหุ้น

ADVANC ลุ้นซื้อหุ้น TTTBB มูลค่า 1.95 หมื่นล้านบาท แล้วเสร็จในไตรมาส 1/65 ล่าสุด AIS Fibre เปิดตัวเน็ตบ้านความเร็ว 2.5 Gbps รายแรกในไทย พร้อมแพ็กเกจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ตั้งเป้าสิ้นปีขยายฐานลูกค้าแตะ 2.2 ล้านราย

นายธนิตย์  ชัยยะบุญธนิตย์  รักษาการกรรมการผู้จัดการธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (AIS) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS มูลค่า 19,500 ล้านบาทนั้น โดยบริษัท แอดวานซ์ ไวเลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทลูกของ AIS จะดำเนินการขออนุญาตในการเข้าทำธุรกรรมจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2566

โดยในการเข้าซื้อหุ้น 3BB ดังกล่าวจะส่งผลให้มีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ส่วนสถานะของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านปัจจุบัน AIS ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่จะลงมาอยู่ที่อันดับ 4 ส่วนอันดับ 1 คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และอันดับ 2 เป็น 3BB

ทั้งนี้ ภายในสิ้นปีนี้ AIS ตั้งเป้าหมายที่จะขยายลูกค้าใช้อินเทอร์เน็ตบ้าน AIS Fibre ให้ได้ที่ 2.2 ล้านราย โดยมุ่งเน้นที่จะเป็นที่ 1 ในด้านการให้บริการ และพัฒนาระบบโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนไตรมาส 2/2565 มีรายได้เติบโต 22% เมื่อเทียบกับปีก่อน และปัจจุบัน AIS Fibre มีฐานลูกค้าอยู่ 1.97 ล้านราย มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 19-20%

ด้านภาพรวมปีนี้คาดว่ามูลค่าของตลาดเน็ตบ้านจะอยู่ที่ 70,000 ล้านบาท โดยเมื่อสิ้นสุดไตรมาส 2/2565 มูลค่าตลาดเน็ตบ้านอยู่ที่ 34,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านประมาณ 13 ล้านครัวเรือน และมีลูกค้าประมาณ 40% ที่ยังไม่ได้ติดอินเทอร์เน็ตบ้านทั้งในส่วนของตลาดคอนโด และตลาดบ้าน รวมถึงในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยปัจจุบันมีการแข่งขันรุนแรงทั้งในส่วนของความเร็วและราคา ซึ่งก็ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการในเรื่องของคุณภาพของความเร็ว อุปกรณ์ Router ต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการ AIS Fibre จึงไม่ต้องการแข่งขันเรื่องราคาแต่จะมุ่งเน้นในการให้บริการมากกว่า

สำหรับปัจจุบัน AIS มีการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วระดับ 2Gbps รายแรกในไทย และมีการนำเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการใช้งาน ส่งมอบเครือข่าย Wi-Fi อัจฉริยะภายในบ้านเป็นรายแรก  พร้อมด้วยความเป็นเลิศด้านบริการ ด้วยทีมงานคุณภาพทุกภาคส่วนของ AIS Fibre ที่มากับแนวคิด “AIS Fibre ทีมที่เรามั่นใจ เน็ตบ้านที่คุณมั่นใจ 24 ชั่วโมง” พร้อมดูแลลูกค้าทุกท่าน ในทุกขั้นตอนการทำงานอย่างดีที่สุด ครอบคลุม 26 จังหวัดทั่วประเทศ กลุ่มลูกค้าแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเดียว 50% และกลุ่มลูกค้าที่ใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกับอุปกรณ์ PlayBox 50% โดยปัจจุบันแพ็กเกจที่มีราคาสูงมีสัดส่วนไม่เกิน 10% จากกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ตามปกติลูกค้าส่วนใหญ่จะจ่ายแพ็กเกจในราคากว่า 400 บาท

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด AIS เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ครั้งแรกในไทย ประกอบด้วย High Performance เราท์เตอร์ AX5400 Port LAN 2.5Gbps ครั้งแรกในไทย ที่ลูกค้าสามารถใช้งานผ่าน LAN กับความเร็วระดับ 2Gbps แบบไม่ต้องใช้อุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ เพิ่ม โดยมอบแพ็กเกจและอุปกรณ์กระจายสัญญาณภายในบ้าน ให้รองรับและมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับการใช้งาน เพียง 1,399 บาทต่อเดือน มาพร้อมกับ Wi-Fi อัจฉริยะ ครั้งแรกในไทยที่เน็ตบ้านนำศักยภาพของ AI มาคัดแยกประเภทข้อมูลบริการ ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้าในเรื่องความแรง ลดความหน่วงต่ำ ในแอปพลิเคชันที่หลากหลายกับกลุ่ม Gamer, กลุ่มที่ใช้งาน WFH/ LFH หรือกลุ่มที่ทำ Live ขายของออนไลน์ต่าง ๆ

รวมถึง MESH WiFi ที่มีทีมช่างติดตั้ง จะสามารถตรวจสอบพื้นที่ ตำแหน่งติดตั้งอุปกรณ์ เชื่อมโยงการใช้งานทุกจุดให้เป็นเสมือนเครือข่ายเน็ตเวิร์คขนาดใหญ่ สามารถกระจายสัญญาณให้เร็ว แรง และครอบคลุมสม่ำเสมอทั่วทุกมุมในบ้าน ทำให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตบ้านได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม