IFA แนะผู้ถือหน่วยไฟเขียวขาย “JASIF-3BB” ให้ ADVANC ชี้แก้ไขสัญญาใหม่เหมาะสม

Published on 2022-10-01   By ข่าวหุ้น

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF วานนี้(30..65)แจ้งตลาดหลักทรัพย์โดยได้รายงาน ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้น ฐานประเภททรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง และธุรกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อผู้ถือหุ้นของ JASIF สำหรับประชุมสามัญผู้ถือ หน่วยที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 .. 65

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ..65 JASIF ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเปลี่ยนแปลงวาระการประชุมวิสามัญผู้ ถือหน่วยลงทุน ครั้งที่ 1/2565 โดยให้เหลือ 2 วาระคือวาระที่ 1 (แบ่งเป็น 3 วาระย่อย) และวาระที่ 2 พิจารณาเรื่องอื่น (ถ้ามี) เพื่อให้มีความกระชับและลดความสับสนในการพิจารณาการเข้าทำรายการของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด
หรือ AWN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ที่จะเข้ามาซื้อหน่วยลงทุน
หรือ JAS ดำเนินการขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมฯ และการขายหุ้นสามัญใน TTTBB ให้แก่ AWN และหรือบุคคลที่ AWN กำหนดพิจารณาอนุมัติผ่อนผัน และหรือแก้ไขรายละเอียดบางประการในสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้น ฐาน ยกเลิกสัญญาบางฉบับที่เกี่ยวข้อง การเพิ่มค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB ตกลงชำระให้กองทุนรวมฯ และแก้ไขโครงการจัดการ กองทุนรวมฯ ตามที่จำเป็นเพื่อให้กองทุนรวมฯดำเนินการตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุนในวาระนี้ได้ ซึ่งรวมถึงการแก้ไขโครงการ จัดการกองทนรวมฯเพื่อให้กองทุนรวมฯ สามารถคืนเงินลงทุนในจำนวนไม่เกินค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB ตกลงชำระให้กองทุนรวมฯ โดยเป็นการอนุมัติทุกวาระ(กล่าวคือวาระที่ 1.1 1.2 และ 1.3) ทั้งนี้หากผู้ถือหน่ายลงทุนไม่เห็นด้วยตามข้อเสนอของ AWN ผู้ถือ หน่วยลงทุนควรไม่อนุมัติวาระที่ 1.1 เพียงวาระเดียว
ใน JASIF


โดยล่าสุดวานนี้ JASIF ได้รายงานความเห็นของ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ DISCOVER ที่ปรึกษาทางการเงิน อิสระ ซึ่งได้นี้สรุปแนวทางความเห็นในการอนุมัติวาระย่อยที่ 1.1-1.3 เนื่องจากวาระการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนในครั้งนี้มีความ ยืดหยุ่นโดยเปิดโอกาสให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ต้องการให้ AWN เข้ามาเป็น Sponsor ของกองทุนรวมฯ แต่ไม่ต้องการให้มีการ เปลี่ยนแปลงหรือผ่อนผันค่าเช่า หรือสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (อนุมัติวาระที่ 1.1 แต่ไม่อนุมัติวาระ 1.2 และ/หรือวาระ 1.3) ซึ่ง จะมีข้อดี ข้อเสีย และความเสี่ยงแตกต่างกัน
ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากความสมเหตุสมผลในการเข้าทำรายการในครั้งนี้ จากสภาวะธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันที่มีการ แข่งขันสูงกว่าในอดีต ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อกองทุนรวมฯ และผู้ถือ หน่วยลงทุน แม้ว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับ DPU ต่ำลง แต่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าการลด ภาระความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ และโอกาสของธุรกิจในอนาคต มีความสำคัญกว่า
โดยหากพิจารณาถึงความสามารถในการแข่งขัน และความสามารถในการชำระหนี้ จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี 2563 TTTBB ภายใต้ JAS มีความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยผลขาดทุนสุทธิในปี 63-64 และ 6 เดือนแรกของปี 2565 เท่ากับ ( 4,125.76) ล้านบาท (2,064.49) ล้านบาท และ (519.28) ล้านบาท ตามลำดับ
ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากอัตราคำเช่าสินทรัพย์จากกองทุนรวมฯ ที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าความสามารถในการสร้างรายได้ของสินทรัพย์ นั้น สังเกตจากรายได้ของ JAS ในปี 2563 มิได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเช่าทรัพย์สินภายหลังจากขาย สินทรัพย์เข้ากองทุนในปี 2562 อันส่งผลให้ในปี 2564 JAS ต้องก่อหนี้เพิ่มเติม ทั้งเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ โดยหนี้ เกือบทั้งหมดนำมาใช้เพื่อชำระค่าเช่าตามสัญญา จนเป็นผลให้ ไม่สามารถดำรงอัตราส่วนทางการเงินตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญากู้ ยืมเงินได้ในปี 2565 โดยปัจจุบันกลุ่ม JAS อยู่ระหว่างขอผ่อนผันการดำรงอัตราส่วนทางการเงินจากผู้ให้กู้
นอกจากนี้จากงบการเงิน TTTBB วันที่ 30 มิถุนายน 2565 สินทรัพย์ของ TTTBB มีส่วนของผู้ถือหุ้นประมาณ 4,797.63 ล้านบาท โดยมีสินทรัพย์ที่เป็น ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ประมาณ 31,196.25 ล้านบาท ซึ่งหากในอนาคต TTTBB ใช้ทรัพย์สินที่ เกี่ยวข้องกับ xDSL ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอาจถูกตั้งด้อยคำและอาจจะมีผลกระทบต่องบการเงินของ TTTBB ในการให้ความเห็น ในครั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้เป็นหลักเนื่องจากปัจจุบันกองทุนรวมฯ มีผู้ เช่ารายหลักเพียงรายเดียว (TTTBB) หากผู้เช่าหลักไม่สามารถจ่ายค่าเช่าตามสัญญา หรือจ่ายค่าเช่าตามสัญญาล่าช้า จะส่งผลกระ ทบโดยตรงต่อผู้ถือหน่วยลงทุน (และอาจส่งผลต่อเนื่องถึงเจ้าหนี้ของ TITB: และ JAS) ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงเห็น ว่าการเข้าทำรายการธุรกรรมจำหน่ายหุ้น และการจำหน่ายหน่วยลงทุน และการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ มีความเหมาะสม
จากข้อสรุปข้างต้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงเห็นว่าผู้ถือหน่วยควรอนุมัติให้บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
อย่างไรก็ดีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้สอบทานไปยังที่ปรึกษากฎหมายของกองทุนรวมฯ และบริษัทจัดการฯ ถึงกรณีที่ผู้ถือหน่วย ลงทุนอนุมัติการยกเลิก ผ่อนผัน และแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนระหว่าง JAS และ AWN ไม่สำเร็จลุล่วง กองทุนรวมฯ และผู้ถือหน่วยลงทุนจะไม่เสียสิทธิใดๆ และยังคงได้รับสิทธิตามสัญญาเดิม ปัจจุบัน ทั้งหมด โดยกองทุนรวมจะยังคงได้รับค่าเช่าจาก TTTBB ตามสัญญาเช่าปัจจุบันซึ่งหาก TTTBB ไม่ชำระค่าเช่า กองทุนรวมฯ จะ สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้