ผู้จัดการกองทุน JASIF เปิด ADVANC แก้ไขสัญญาใหม่ มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

Published on 2022-09-30   By bangkokbiznews
"ผู้จัดการกองทุน JASIF" เปิด แอดวานซ์ แก้ไขสัญญาใหม่ซื้อทริปเปิลที -หน่วยลงทุน มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ยันผู้ถือหน่วย จ่อรับเงินปันผลเพิ่มขึ้นในปี 66-68  เตรียมแจงรายละเอียดวันที่ 7 ต.ค. ก่อนที่ประชุมผู้ถือหน่วย 18 ต.ค นี้
นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate Infrastructure Investment  บลจ.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เปิดเผยว่า  ผู้จัดการกองทุน ฯ มองว่า ภายใต้เงื่อนไขสัญญาใหม่ ในการซื้อหุ้น บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) (TTTBB) และซื้อขายหน่วยลงทุน  ของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จํากัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อของ  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ  ADVANC 
 
ทั้งนี้จะเป็นผลดีต่อกองทุนฯ ดังนี้  1. เครดิตเรตติ้งของ ADVANC ดีกว่าบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) หรือ JAS ทำให้ต้นทุนการระดมทุนผ่าน  ADVANC  จะถูกกว่า  2.ADVANC มีผลประกอบการที่ดี  ปี 2564 มีกำไร อยู่ที่ 33,000 กว่าล้านบาท และมีกระแสเงินสดเป็นบวก
3.กระแสเงินสดรวมและ DPU ที่ผู้ถือหน่วยจะได้รับจะเพิ่มขึ้นตามการขยายระยะเวลาอีก 6 ปีตามที่ADVANC เสนอ  4. ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินลดลง เนื่องจากมีสปอนเซอร์รายใหม่ (ปัจจุบันกองทุนฯมีหนี้อยู่ราว 14,000 ล้านบาท โดยกองทุนฯ เพิ่งได้ไปเจรจากับทางธนาคารกรุงเทพฯ ขยายเวลาชำระหนี้ และลดดอกเบี้ยจากหนี้เงินกู้ ทำให้ต้นทุนการจัดหาเงินใหม่อยู่ที่ MLR- 0.5%) 
5. การเพิ่มทุนของADVANCทำให้จะมีสินทรัพย์ ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น (เช่น สายเคเบิ้ล เสา ศูนย์ข้อมูล) 6. มั่นใจว่าจะได้ค่าเช่าจนสิ้นสุดสัญญาค่อนข้างสูง และ 7. ค่าเช่าล่วงหน้าที่กองทุนฯ จะได้รับเข้ามา 3,000 ล้านบาท จะเพิ่มผลตอบแทนจากการจำหน่ายในปี 2566-2568
ในส่วนส่วนข้อเสียภายใต้เงื่อนไขสัญญาใหม่ดังกล่าว  คือ 1.สัญญาการแข่งขันจะโดนยกเลิกไป และ 2.การยกเลิกสัญญาทางการเงินที่มีอยู่กับ JAS จะทำให้มีหนี้สินเพิ่มขึ้น
นายพรชลิต กล่าวว่า  สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ กองทุนฯ  เตรียมจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมจริงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Pre E-EGM ) ในวันที่ 7 ต.ค. 2565 เพื่อชี้แจ้งการผ่อนผัน แก้ไขรายละเอียดบางประการในสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และยกเลิกสัญญาบางฉบับ โดยยังไม่มีการลงคะแนนเสียง และประชุมลงคะแนนเสียงในวันที่ 18 ต.ค. 2565
"ยังต้องรอดู ผลการประชุมฯ ก่อนว่า ทางผู้ถือหน่วยรายย่อยจะตัดสินใจอย่างไร ภายใต้เงื่อนไขสัญญาใหม่ ของADVANCที่มีการเสนอขอลดค่าเช่าและยกเลิกสัญญารับประกันรายได้ค่าเช่า โดยผู้จัดการกองทุนฯ มองว่าภายใต้สัญญาใหม่ ที่ผู้ถือหน่วยได้รับจะเพิ่มขึ้น มากกว่า DPU ภายใต้สัญญาเก่า โดยในวันที่ 7 ต.ค.นี้ ทางกองทุนฯ จะมีการแถลงตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง" 
สำหรับกรณี ค่าเช่าล่วงหน้าที่ทาง ADVANC จ่ายเข้ามาให้กับกองทุนฯ จำนวน 3,000 ล้านบาท จะทำให้กองทุนฯ มีโอกาสจ่ายเงิน ปันผลเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีหน้าหรือไม่นั้น 
นายพรชลิต กล่าวว่า ทางกองทุนฯ คาดว่าเงินดังกล่าวจะจ่ายเป็นการจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผูุ้ถือหน่วย  สำหรับรอบปีบัญชี ดีกว่าตามสัญญาที่ ADVANCเสนอไว้ตั้งแต่ต้น     
โดยกองทุนฯ จะได้รับค่าเช่าล่วงหน้า เข้ามาต่อปี ปีละ 1,000 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2566 – 2568 ดังนั้นในช่วงระยะเวลา 3 ปี การจ่าย Year-End Distribution จะเพิ่มขึ้น
"กองทุนฯ วางแผนการจ่ายปันผล จากค่าเช่าล่วงหน้า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาเป็นรายปีตามที่ประกาศไว้ปีละ 1,000 ล้านบาท กองทุนฯ วางแผนจะลดทุนในส่วนนี้ออกไปปีละ 1,000 ล้านบาท”