ลุ้น AISผงาดหุ้นใหญ่JASIF จัดเต็มคืนทุน-ปันผลเพิ่ม บลจ.บัวหลวง เปิด 7 ข้อดีหลังเปลี่ยน ADVANC สปอนเซอร์ใหม่

Published on 2022-09-30   By ข่าวหุ้น

กองทุนJASIFแจงนักลงทุนเงินค่าเช่าล่วงหน้า 3,000ล้านบาท จากบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีแผนนำไปจ่ายเงินลดทุนปีละ 1,000 ล้านบาท นอกเหนือจากเงินปันผลที่จะได้เพิ่ม พร้อมย้ำได้ADVANCเป็นสปอนเซอร์ใหม่ ช่วยหนุนรายได้กองทุนฯ เติบโตได้แข็งแกร่งจากศักยภาพทางการเงินของแอดวานซ์ฯ ที่มีกระแสเงินสดดีมาก จะช่วยดันกองทุนฯ มีโอกาสเพิ่มทุนในอนาคตสูง

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการHead of Real Estate & Infrastructure Investmentบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (BBLAM)ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF เปิดเผยในงานOpportunity Dayวานนี้ (29 ก.ย.)ว่า จากเงื่อนไขใหม่ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือADVANCต่อกองทุนJASIFโดยเฉพาะจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าใยแก้วนำแสดงให้กับJASIFวงเงิน 3,000 ล้านบาท ในระยะ 3 ปีนั้น เฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท กองทุนฯ มีแผนที่จะจ่ายเงินลดทุน (เงินคืนทุน) ปีละ 1,000 ล้านบาท นอกเหนือจากเงินปันผลที่ผู้ถือหน่วยได้รับ ซึ่งจะเห็นชัดเจนในช่วงปี 2566 หากได้รับการอนุมัติให้สปอนเซอร์ (AIS)ใหม่เข้ามา ส่วนจะจ่ายเงินปันผลในอัตราใดนั้นคงต้องพิจารณกันอีกทีซึ่งขึ้นกับผลประกอบการของกองทุนฯ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทุนฯ ได้จ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง ล่าสุดครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2565 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.23 บาท เมื่อนับรวมตั้งแต่จัดตั้งกองทุนฯ จนถึงการประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 30 นี้ กองทุนฯ มีการจ่ายเงินปันผลรวมทั้งสิ้น 6.75 บาทต่อหน่วยลงทุน ขณะเดียวกันมีการจ่ายเงินลดทุนไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 0.1484 บาทต่อหน่วยลงทุน ครั้งล่าสุดจ่ายเงินลดทุนเมื่อปี 2560

นายพรชลิต กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขการขอลดค่าเช่าฯ จากสปอนเซอร์ใหม่นั้น ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับผู้ถือหน่วยในการพิจารณาในการประชุมE-EGMในวันที่ 7 ต.ค. 2565 ก่อนมีการประชุมจริงในวันที่ 18 ต.ค. 2565 หากผลการประชุมในประเด็นดังกล่าว ผู้ถือหน่วยไม่เห็นด้วย ก็จะมาดูผลการประชุมจริงในวันที่ 18 ต.ค. 2565 อีกครั้ง และถ้าในวันประชุมจริงผู้ถือหน่วยยังไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ ทางกองทุนฯ ก็จะกลับมาดูรายละเอียดและพิจารณาต่อไปว่าจะปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เรื่องของรายได้ค่าเช่าฯ มองว่าไม่ปรับตัวลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการขยายเวลาเรื่องค่าเช่าระหว่างบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือTTTBBกับกองทุนฯ ออกไปอีก 6 ปี ที่สำคัญสปอนเซอร์ใหม่อย่างAISหากได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหน่วย โอกาสที่ทางAISจะเพิ่มทุนในกองทุนฯ มีค่อนข้างสูง จากปัจจุบันที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 98,000 ล้านบาท

สำหรับข้อดีการที่มีสปอนเซอร์ใหม่อย่างAISเข้ามา คือ 1.การออกหุ้นกู้ของกองทุนฯ จะได้รับเครดิตเรตติ้งที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับเครดิตเรตติ้งของบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือJAS2.กำไรของADVANCปี 2563 อยู่ในระดับสูงถึง 30,000 ล้านบาท และกระแสเงินสดก็อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง 3.การขยายเวลาค่าเช่าฯ ออกไปอีก 6 ปี ทำให้กองทุนฯ มีรายได้เพิ่ม

4.กองทุนฯ มีหนี้อยู่ 14,000 ล้านบาท ปัจจุบันได้มีการเจรจากับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBBLและได้รับการปรับอัตราดอกเบี้ยลดลง 5.การเพิ่มทุนของกองทุนฯ สปอนเซอร์ใหม่มีโอกาสเพิ่มทุนในระดับที่สูง 6.ความไม่แน่นอนในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ยังคงมีอยู่ เนื่องจากTTTBBมีฐานลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านเพียงอย่างเดียว ขณะที่ทางAISมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย และธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเงื่อนไขของสปอนเซอร์ทำให้รายได้ค่าเช่ายังมีอยู่และ 7.กองทุนฯ ได้รับเงินค่านเช่าล่วงหน้า 3,000 ล้านบาท

นายพรชลิต กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ การเข้าถึงของผู้บริโภคในปัจจุบันมีประมาณ 55%ของจีดีพีในปี 2566 การเข้าถึงดังกล่าวมีโอกาสเติบโตสูงถึง 85%พร้อมกันนี้ ยังพบว่าราคาอินเทอร์เน็ตต่อเดือนลดลง ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น ส่วนเรื่องของรายได้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของTTTBBนั้น ในปัจจุบันเติบโตประมาณ 4.28%ส่วนแบ่งทางตลาดของTTTBBลดลงเรื่อย ๆ ขณะที่ฝั่งAISมีรายได้เติบโตที่ดีกว่า