JASIF หยั่งเชิงก่อนโหวต ศุกร์นี้ประชุม JAS จ่อฉลุย

Published on 2022-09-21   By ข่าวหุ้น

 JASIFนัดประชุมล่วงหน้า 7 ต.ค.นี้ จำกัดสิทธิผู้ถือหน่วย 1 พันรายแรกที่ลงทะเบียนก่อน หวังหยั่งเชิงก่อนประชุมจริง แจงข้อดีหลังADVANCเข้าถือหุ้นใหญ่ JASIF ได้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่าเดิม ฐานะมั่นคงขึ้นหลังBBLดันดีลสุดตัว ด้าน บล.กสิกรไทย ชี้ผลตอบแทน JASIF พุ่ง 10%ใน3ปีแรก ส่วนประชุมJASวันที่23ก.ย.นี้ แนวโน้มโหวตผ่านฉลุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมจริง (Pre E-CM)ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า จากกรณี บลจ.บัวหลวงในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือJASIFกองทุนรวมจะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่1/2565ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวันอังคารที่18ตุลาคม2556เวลา13.00น.

ขอแจ้งว่า บริษัทจัดการจะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมจริง (Pre E-EGM)ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวันศุกร์ที่7ตุลาคม2565เวลา9.00-12.00น. เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการผ่อนผันและ/หรือ แก้ไขรายละเอียดบางประการในสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และยกเลิกสัญญาบางฉบับที่เกี่ยวข้องโดยจะยังไม่มีการลงคะแนนเสียงใด ๆ ในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจัดการขอสงวนสิทธิ์ให้ผู้ถือหน่วยลงทุน1,000รายแรกที่ลงทะเบียนก่อนเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมดังกล่าว (first come first served basis)โดยจะนำส่งรายละเอียดการลงทะเบียนและเข้าร่วมประชุมให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือKSกล่าวว่า การจัดประชุมผู้ถือหน่วยล่วงหน้าของJASIFครั้งนี้น่าจะเป็นการทดสอบแนวโน้มการลงคะแนนเสียงก่อนประชุมจริงวันที่ 18 ตุลาคมนี้

โดยกองทุนรวมบัวหลวงจะมีการชี้แจงในรายละเอียดของวาระการประชุมเพื่อให้ผู้ถือหน่วยเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสำคัญ อย่างเช่น การขอยกเลิกสัญญาเช่าบางฉบับ และการลดค่าเช่าจากกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือADVANCว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และในอนาคตจะมีโอกาสการต่ออายุสัญญาหรือไม่ รวมทั้งการใส่สินทรัพย์เพิ่มเติมเข้ามาในกองทุน

นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ถือหน่วยJASIFใน3ปีแรก หลังจากADVANCเข้ามา จะได้ผลตอบแทนปีละ0.82บาทต่อหน่วย คิดเป็น10%ต่อปี ซึ่งสูงเท่ากับผลตอบแทนเดิมที่กลุ่มบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือJASจ่ายให้ ดังนั้นโอกาสที่ผู้ถือหน่วยจะโหวตผ่านให้ในการประชุมเดือนหน้าก็มีมากขึ้น ภายหลังจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBBLเสนอเงื่อนไขลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้และADVANCจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า3พันล้านบาทใน3ปีแรก

สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือIFAจะรายงานความเห็นต่อการโหวตรับข้อเสนอของADVANCภายในวันที่4ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะประชุมล่วงหน้า 7 ตุลาคม ซึ่งคาดว่าIFAจะสนับสนุนตามข้อเสนอของฝ่ายAIS

ส่วนการประชุมผู้ถือหุ้นJASในวันที่23ก.ย.นี้คาดว่าจะผ่านมติการขายหุ้นJASIFให้กลุ่มAISอย่างแน่นอน เนื่องจาก นายพิชญ์ โพธารามิก ถือหุ้นใหญ่กว่า55%ต้องการเสียงอีกแค่20%ซึ่งตามเกณฑ์ต้องรวมกันไม่ต่ำกว่า75%แต่คาดว่าผู้ถือหุ้นจะมาไม่ครบ100%มาแค่90%ดังนั้นเสียงรวมกันแค่68%ก็จะผ่านแล้ว หรือต้องการเสียงอีก7%เมื่อรวมกับเสียงของนายพิชญ์