บอร์ดJAS ลงมติเห็นชอบให้ บริษัทฯ และ ACU เข้าทำบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลง เพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงในส่วนที่เกี่ยวกับค่าเช่า สายใยแก้วนำแสงจาก JASIF

Published on 2022-09-12   By หุ้นอินไซด์

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(12กันยายน 2565)---------นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ) บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) JAS เปิดเผยว่า   ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ซึ่งได้อนุมัติให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการจําหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทย่อย และกิจการที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ กล่าวคือ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) (“TTTTBE”) และกองทุนรวม โครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (“JASIF”) ให้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จํากัด (“AWN”) ซึ่ง เป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (“ADVANC”) (“ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรม จําหน่ายหน่วยลงทุน”) และบริษัทฯ และบริษัท อคิวเมนท์ จํากัด (“ACU”) (ACU เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน ร้อยละ 100) ในฐานะผู้จะขายได้เข้าทําบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนกับ AWN ในฐานะผู้จะซื้อ (“บันทึกข้อตกลง”) ในวันดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขว่า ผู้จะซื้อจะต้องปฏิบัติตามประกาศที่เกี่ยวข้องของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) รวมถึงเงื่อนไขบังคับก่อน อื่น ๆ ตามที่กําหนด รายละเอียดปรากฏตามสารสนเทศรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการจําหน่ายเงินลงทุนในบริษัท ย่อยและกิจการที่เกี่ยวข้องซึ่งเผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ของตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 นั้น

บริษัทฯ ขอเรียนว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ได้มีมติเห็นชอบให้ บริษัทฯ และ ACU เข้าทําบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลง เพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงในส่วนที่เกี่ยวกับค่าเช่า สายใยแก้วนําแสงจาก JASIF ที่ TTTBB จะต้องชําระให้แก่ JASIF ตามสัญญาเช่าหลัก ภายหลังจากที่ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและ ธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น โดยมีสาระสําคัญดังนี้

1. TTIBB ตกลงชําระค่าเช่าสายใยแก้วนําแสงล่วงหน้าตามสัญญาเช่าหลักจํานวน 3,000,000,000 บาท โดยจะแบ่ง ชําระออกเป็นสามงวด ดังนี้

งวดที่ 1 จํานวน 1,000,000,000 บาท ในวันที่ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น

งวดที่ 2 จํานวน 1,000,000,000 บาท ในวันที่ครบรอบหนึ่งปีนับแต่วันที่ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น

งวดที่ 3 จํานวน 1,000,000,000 บาท ในวันที่ครบรอบสองปีนับแต่วันที่ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น

2. ค่าเช่าล่วงหน้าที่ได้ชําระข้างต้นถือเป็นการชําระค่าเช่าสายใยแก้วนําแสงตามสัญญาเช่าหลักในงวดเดือนมกราคมของปี2573 และปี 2574 ในอัตรางวดละ 300,000,000 บาท และเป็นการชําระค่าเช่าสายใยแก้วนําแสงตามสัญญาเช่า หลักงวดเดือนมกราคมของปี 2575 ถึงปี 2560 ในอัตรางวดละ 400,000,000 บาท โดยหากค่าเช่าสายใยแก้วนํา แสงตามสัญญาเช่าหลักที่เกิดขึ้นจริงในเดือนมกราคมของปี 2573 ถึงปี 2560 มีจํานวนมากกว่าค่าเช่าล่วงหน้าTTIBB ยังคงมีหน้าที่ต้องชําระค่าเช่าสายใยแก้วนําแสงที่ยังขาดอยู่ตามสัญญาเช่าหลักต่อไป

3. ข้อเสนอดังกล่าวข้างต้นนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อ ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF มีมติอนุมัติการดําเนินการที่เกี่ยวข้องของ
JASIF เพื่อการเข้าทําธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุน ซึ่งรวมถึงอนุมัติผ่อนผัน และ/หรือ แก้ไข รายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับการเช่าและค่าเช่าสายใยแก้วนําแสง และยกเลิกสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า และสัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน ตลอดจนพิจารณาอนุมัติผ่อนผัน และ/หรือ แก้ไขรายละเอียดบางประการที่ เกี่ยวข้องกับสัญญาข้อตกลงดําเนินการ

บริษัทฯ ขอเรียนว่า การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงฯ ข้างต้นล้วนแต่เกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่ TTTBB ในฐานะผู้เช่าสายใยแก้วนําแสงจาก JASIF จะต้องปฏิบัติภายหลังจากที่ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วย ลงทุนเสร็จสิ้นลง ทั้งสิ้น และไม่ได้มีผลกระทบเกี่ยวกับราคาซื้อขายของธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุน ตลอดจนไม่ได้ทําให้จํานวนข้อที่ต้องปฏิบัติใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขบังคับก่อนแตกต่างไปจากเดิม และไม่ได้มีข้อต้องปฏิบัติใด ๆ ภายหลังการทํารายการที่จะต้องทําให้ ACU ในฐานะผู้จะขายหุ้นสามัญของ TTTBB และ บริษัทฯ ในฐานะผู้จะขายหน่วยลงทุนใน JASIF ภายใต้ธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรมจําหน่ายหน่วยลงทุนจะต้องปฏิบัติแตกต่างไปจากเดิม

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงพิจารณาแล้วเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงฯ ตามที่กล่าวข้างต้น ไม่ได้มี ผลกระทบต่อความเห็นเดิมที่เห็นด้วยที่ให้นําเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทําธุรกรรมจําหน่ายหุ้นและธุรกรรม จําหน่ายหน่วยลงทุน


ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดําเนินการแจ้งข้อเท็จจริงข้างต้นให้กับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระที่บริษัทฯ ได้แต่งตั้งเพื่อให้ความเห็น เกี่ยวกับการทําธุรกรรมจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ทราบแล้ว และบริษัทฯ ได้รับคํายืนยันจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระว่ายัง ยืนยันในความเห็นต่อการเข้าทํารายการตามเดิมตามที่ได้แจ้งผ่านระบบออนไลน์ของตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565