สะพัด AIS ผ่อนเงื่อนไข แผนเข้าซื้อ 3BB-JASIF อาจยกเลิกลดค่าเช่าแลกโหวต ฝั่ง JAS ย้ำ ดีลไม่ล้ม

Published on 2022-09-09   By ข่าวหุ้น

 JASIF ราคายังร่วงหนัก วานนี้วูบอีก 4.40% ปิด 7.60 บาท ท่ามกลางกระแสข่าวดีลอาจล้ม เหตุสัดส่วนรายย่อยใน JASIF มีจำนวนเกิน 50% ของหน่วยลงทุนทั้งหมด และในจำนวนนี้ 80-90% จะไม่โหวตเรื่องขอลดค่าเช่า ขณะที่มีกระแสข่าวว่า ADVANC เตรียมแผนสำรอง อาจยอมถอยเรื่องลดค่าเช่า แต่ราคาที่ซื้อ JASIF อาจจะต่ำกว่า 8.50 บาท ด้านแหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้นใหญ่ใน JAS ยืนยัน “ดีลไม่ล้ม” แน่นอน ขณะที่โบรกฯ เสียงแตกมีทั้งแนะนำ “ซื้อ” และ “ขาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)ปรับตัวลงต่อเนื่อง3วันติดต่อกัน โดยวานนี้ (8 ก.ย. 2565) ปรับตัวลดลง 4.40%ปิดที่ 7.60 บาท หลังจากเมื่อวันที่6ก.ย. ลบ3.45%หรือลดลง0.30บาท มาที่8.40บาท จากนั้นวันที่7ก.ย. ลบ5.36%หรือลดลง0.45บาท มาที่7.95บาท ท่ามกลางความกังวลดีลบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือADVANCเข้าซื้อบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB)และหน่วยลงทุนในJASIF อาจล้ม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ได้ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ครั้งที่ 1/2565 ว่า ตามที่ บลจ.บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของ JASIF ได้เปิดเผยสารสนเทศตามที่อ้างถึงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-EGM) ในวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565

โดยกำหนดให้วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน ที่มีสิทธิในการเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน ครั้งที่ 1/2565 (Record Date) บริษัทจัดการขอแจ้งให้ทราบว่า จะดำเนินการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทุนรวมเพื่อประโยชน์สูงสุดของกองทุนรวม โดยบริษัทจัดการจะแจ้งความคืบหน้าให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

ทั้งนี้ หลังจาก บลจ.บัวหลวง ทำหนังสือดังกล่าวถึงตลท. ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเข้าซื้อ TTTBB และหน่วยลงทุนใน JASIF ของ ADVANC หรือไม่

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน กล่าวว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกรรมดังกล่าวออกมาค่อนข้างมาก และออกไปในเชิงลบ ทำให้นักลงทุนบางส่วนที่ถือหน่วยลงทุนใน JASIF ปรับพอร์ตขายออกมา จนเกิดการแพนิกขายตามกันออกมาจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาหน่วยลงทุนร่วงลง 3 วันติดต่อกัน

“มีการทำเซอร์เวย์ไปยังนักลงทุนสถาบันและรายย่อยใน JASIF แล้วพบว่าในส่วนของนักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้ ADVANC เข้ามา และพอที่จะยอมรับได้กับการขอลดค่าเช่ากับผลตอบแทนที่จะได้รับ และมีเพียง 1 ใน 3 ที่ไม่เห็นด้วย ส่วนนักลงทุนรายย่อย ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนถือหน่วยลงทุนใน JASIF มากกว่า 50% ของหน่วยลงทุนทั้งหมดของ JASIF นั้น พบว่าประมาณ 80-90% จะไม่โหวตในวาระ 1.3 เกี่ยวกับการขอเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าของ 3BB ที่มีต่อ JASIF” แหล่งข่าว กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงในวาระ 1.3 จะต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของผู้ถือหน่วยลงทุนที่เข้าร่วมประชุมฯ

อย่างไรก็ดี จากการสอบถามของ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ไปยังผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน JAS ได้รับคำตอบว่า “ดีลจะไม่ล้ม”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ยังมีกระแสข่าวด้วยว่า ADVANC ยังจะคงเดินหน้าเพื่อให้ดีลผ่านไปให้ได้ หรือหากถึงที่สุดแล้ว ทางฝั่งรายย่อยหากยังไม่ยอม ก็อาจจะยอมถอยเรื่องของการขดลดค่าเช่าลงเพื่อแลกกับการโหวต ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวอีกว่าในส่วนของราคาที่ ADVANC จะรับซื้อหน่วยลงทุน JASIF ที่ 8.50 บาท นั้น อาจจะมีการขอปรับราคาลงมาอีก

โบรกฯ เสียงแตก

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)เผยว่า ได้ตรวจสอบกับผู้บริหารกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือJASIFพบว่าธุรกรรมการเสนอซื้อหน่วยลงทุนJASIFและการปรับเงื่อนไขการจัดหารายได้ของกองทุนฯ โดยผู้ซื้อ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือAWNซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือADVANCยังไม่มีข้อมูลเปลี่ยนแปลงจากที่แจ้งไปก่อนหน้า

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อลงมติในวันที่ 23 ก.ย.2565

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นJASIFที่ปรับตัวลงต่ำกว่าราคาเสนอซื้อที่ 8.50 บาทน่าจะเกิดจากความกังวลต่อความสำเร็จของดีลฯ ที่มีความไม่แน่นอน และหากดีลฯ ไม่สำเร็จกองทุนJASIFอาจมีความเสี่ยงจากผู้เช่าหลักบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือTTTBBไม่สามารถจ่ายค่าเช่าในอนาคต

ทั้งนี้ หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐาน บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือJASมีรายได้หลัก 95% จากธุรกิจบรอดแบนด์ (TTTBB)ตามประมาณการปี2565-2568 คาดว่าจะมีรายได้ราว 22,000-23,000 ล้านบาท เติบโตต่อปี 4-5% และคาดมีEBITDAราว 12,000-13,000 ล้านบาท ทำให้คาดว่าจะสามารถรองรับการจ่ายค่าเช่าได้

สำหรับเงื่อนไขปัจจุบันที่กองทุนฯ ทำไว้กับTTTBBคาดว่าในปี 2565-2568 กองทุนฯ คาดว่าจะมีรายได้ค่าเช่าต่อปีราว 10,372 ล้านบาทส่วนปี2569-2574คาดว่าจะมีรายได้ค่าเฉลี่ยต่อปีราว 8,600 ล้านบาท ลดลงตามรายได้ค่าเช่าของสัญญาประกันรายได้JASIFสิ้นสุดวันที่ 22 ก.พ.2569

รวมทั้งคาดว่าในปี 2565-2568 กองทุนจะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.94 บาทต่อหน่วย และปี 2569-2574คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลอัตรา 0.80 บาทต่อหน่วย คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลต่อปีราว 10% รวมทั้งประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.50 บาท

ทางด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เผยว่า JASIFที่ปรับตัวลงมา มี2ประเด็นหลักด้วยกัน คือ1.ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)ให้ความเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB)และหน่วยลงทุนในJASIFรวมมูลค่าทั้งสิ้น32,420ล้านบาท

และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)มีการเดินสายโรดโชว์ผู้ถือหน่วยJASIFโดยให้ข้อมูลว่าถ้าไม่ลดค่าเช่ากองทุนJASIFก็อาจจะไม่ซื้อ และถ้าADVANCไม่ซื้อ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS)ก็จะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้

ด้วยปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าดีลซื้ออาจจะไม่ผ่าน ทำให้ราคาหุ้นJASIFปรับตัวลงต่อเนื่อง โดย บล.กสิกรไทย แนะนำขายหุ้นJASIFให้ราคาเป้าหมายที่7.20บาท ซึ่งเมื่อราคาลงมาใกล้เป้าหมายจะเริ่มน่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม บล.กสิกรไทย มีความเห็นว่าดีลซื้อธุรกิจTTTBBจากJAS“จะผ่านไปได้” และจะ “ไม่มีการลดค่าเช่า” แต่ADVANCก็จะซื้อ แม้จะต้องจ่ายเพิ่มแต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการได้ลูกค้า3BBมา อีกทั้งในเชิงธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ จำเป็นต้องซื้อกิจการ (M&A)

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่าJASIFลงแรง กังวลโหวตดีลADVANCมาซื้อไม่ผ่าน เพราะฐานะการเงินJASมีปัญหาTTTBBมีหนี้มาก ส่วนADVANCขอลดค่าเช่าลง30%แต่ต่ออายุการเช่า และนำพาJASIFรอด คงคำแนะนำ “เชิงลบ” ต่อJASIFคือเต็มมูลค่า แต่แนะนำ “ซื้อ"ADVANCหลังตลาดฯทำHearingเกณฑ์SET50ลดTurnover Ratioลงช่วยหุ้นใหญ่