JASIF ราคาร่วง โบรกฯ คาดถูกกดดันต่อดีลขายให้ ADVANC ไม่แน่นอน

Published on 2022-09-08   By ทันหุ้น

#JASIF #ทันหุ้น-กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF  ราคาปรับตัวลง โบรกเกอร์คาดถูกกดดันต่อดีลการขายหน่วยลงทุนให้ ADVANC ที่ยังไม่แน่นอน 

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น JASIF ช่วงบ่ายอยู่ที่ 7.60 บาท ลบ 0.35 บาท หรือ 4.40% มีมูลค่าการซื้อขาย 1,591.01 ล้านบาท 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่าราคาหุ้น JASIF ถูกกดดันจากความกังวลต่อดีลที่ ADVANC จะซื้อที่มีความไม่แน่นอน โดยจากการตรวจสอบกับกองทุน JASIF พบว่าธุรกรรมการเสนอซื้อหน่วยลงทุน และการปรับเงื่อนขการจัดหารายได้ของกองทุน โดยผู้ซื้อ AWN ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ADVANC ยังไม่มีข้มูลเปลี่ยนแปลงจากที่แจ้งไปก่อนหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อลงมติในวันที่ 23 ก.ย.2565 

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น JASIF ที่ปรับตัวลง ต่ำกว่าราคาเสนอซื้อที่ 8.50 บาทต่อหน่วย น่าจะเกิดจากความกังวลต่อความสำเร็จของดีลที่มีความไม่แน่นอน หากดีลไม่สำเร็จกองทุน JASIF อาจมีความเสี่ยงจากผู้เช่าหลัก TTTBB ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าในอนาคต 

ทั้งนี้หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐาน JAS มีรายได้หลัก 95% จากธุรกิจบรอดแบนด์ (TTTBB) ตามประมาณการปี 2565-2568 ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะมีรายได้ราว 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท เติบโตต่อปี 4-5% และคาดมี EBITDA ราว

1.2-1.3 หมื่นล้านบาท ทำให้คาดว่าจะสามารถรองรับการจ่ายค่าเช่าได้ สำหรับเงื่อนไขปัจจุบันที่กองทุนทำไว้กับ TTTBB คาดว่าในปี 2565-2568 กองทุนคาดว่าจะมีรายได้ค่าเช่าต่อปีราว 10,372 ล้านบาท ส่วนในปี 2569-2574  คาดว่าจะมีรายได้ค่าเฉลี่ยต่อปีราว 8,600 ล้านบาท ลดลง ตามรายได้ค่าเช่าของสัญญาประกันรายได้ JASIF 1 สิ้นสุดวันที่ 22 ก.พ.2569  รวมทั้งคาดว่าในปี 2565-2568 กองทุนจะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 

0.94 บาทต่อหน่วย และปี 2569-2574 คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลอัตรา 0.80 บาทต่อหน่วย คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลต่อปีราว 10% 

ทั้งนี้ได้ประเมินราคาเป้าหมายของปี 2566 ที่ 10.50 บาทต่อหน่วย  ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุว่าราคา JASIF ถูกกดดันจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ แนะผู้ถือหุ้น JAS ไม่อนุมัติขายหุ้น TTTBB และหน่วยลงทุน JASIF ให้ ADVANC 

ก่อนหน้านี้ JAS แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ต่อรายการจำหน่ายบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด หรือ TTTBB จำนวน 99.87% และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF จำนวน 19% ให้แก่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC นั้น โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นและจำหน่ายหน่วยลงทุนมีความสมเหตุสมผล และมีราคาอยู่ในช่วงราคาเหมาะสม 

นอกจากนี้ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นของบริษัท อนุมัติการเข้าทำรายการนี้ จะทำให้บริษัทมีเงินสดคงเหลือจากการเข้าทำรายการประมาณ 19,320 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การเข้าทำรายการในครั้งนี้ อาจมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ถือหุ้น 2 ประเด็นคือ 

1. ความไม่แน่นอนของการดำเนินธุรกิจในอนาคต เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนที่จะนำเงินสดคงเหลือดังกล่าวไปลงทุนในธุรกิจอื่น เพื่อสร้างผลตอบแทนในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท 

2.ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระยังไม่สามารถยืนยันถึงความสมเหตุสมผลในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากการเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นและหน่วยลงทุนในครั้งนี้ ยังมีเงื่อนไขบังคับก่อนอีกหลายข้อที่ยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งยังไม่สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน (SPA) ได้ ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าว 

ทั้งนี้ การอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ อาจส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะทางการเงินและการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการชำระหนี้ และการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมจากสถาบันการเงิน