ส่อ AIS ขยายไซส์ JASIF 23ก.ย.ตัดสินลดค่าเช่า ADVANC ยันผลตอบแทนผู้ถือหน่วยไม่ลดลง

Published on 2022-07-06   By ข่าวหุ้น

ADVANC มั่นใจดีลซื้อ JAS และ JASIF ไม่ล้ม! เตรียมข้อเสนอเพื่อแลกกับขอลดค่าเช่าให้ผู้ถือหน่วย JASIF ไว้แล้ว เผย “ลดสิ่งหนึ่ง แต่ไปเพิ่มสิ่งหนึ่ง” การันตีรายได้ไม่ลด พร้อมจะขายสินทรัพย์เข้าไปในกองฯ เพิ่มแน่ ติงนักวิเคราะห์หยิบแต่เรื่องลดค่าเช่ามาพูด ทำนักลงทุนเกิดแพนิก บลจ.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการกองทุนฯ ย้ำผลตอบแทนหลังแอดวานซ์ฯ เข้ามา ยังเหมือนเดิม ส่วนประเด็นลดค่าเช่าต้องใช้มติ 3 ใน 4 และฝั่ง JAS ที่ถืออยู่ 19% ไม่มีสิทธิออกเสียง ด้านผู้ถือหน่วยรายใหญ่ใน JASIF ยอมรับอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอใหม่จาก ADVANC ก่อนประชุมผู้ถือหน่วย 23 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือADVANC ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อที่จะขอซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือTTTBBและกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือJASIFนั้น

ล่าสุดแหล่งข่าวจากผู้บริหารระดับสูงจาก บมจ.แอดวานซ์ฯ กล่าวว่า มั่นใจว่าดีลการเข้าซื้อหุ้นทั้ง TTTBB และ JASIF จะไม่ล้ม โดยเฉพาะการเข้าซื้อหุ้นใน JASIF และได้มีการเสนอขอลดค่าเช่าและการการันตีรายได้ แต่ทางกลุ่มแอดวานซ์ฯ เองได้มีข้อเสนอที่ดีให้กับนักลงทุนทั้งของ JAS และ JASIF ไว้แล้ว

“ขอย้ำว่าผลประโยชน์ที่ผู้ถือหน่วยลงทุนใน JASIF จะไม่ลดลงแน่นอน เราได้มีการยื่นข้อเสนอที่ดีเพื่อแลกกับการขอลดค่าเช่าไว้แล้ว หรือ “ลดสิ่งหนึ่ง แต่ไปเพิ่มสิ่งหนึ่ง” ทำให้รายได้ไม่ได้ลดลงหรือหายไปไหน” แหลง่ข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า นอกจากข้อเสนอที่ยื่นไปยังผู้ถือหน่วยของ JASIF แล้ว ทางกลุ่มแอดวานซ์ฯ จะมีการขายสินทรัพย์เข้าไปยังกองทุน JASIF เพิ่มเติมด้วย ซึ่งจะทำให้กองทุนมีประสิทธิภาพและมีความแข็งแกร่งขึ้น โดยจะเริ่มดำเนินการได้หลังจากที่ทาง ADVANC เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีการแจ้งดีลดังกล่าว นักวิเคราะห์ต่างหยิบเพียงแค่คำว่าADVANCจะขอลดค่าเช่ามาวิเคราะห์ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อเงินปันผลของJASIFที่อาจจะลดลง ซึ่งเรื่องนี้ทางบริษัทฯ ได้มีการชี้แจงในรายละเอียดผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปแล้ว

ทางด้านนายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บัวหลวง จำกัด (BBLAM) เปิดเผยว่า ในฐานะที่บลจ.บัวหลวงเป็นบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF กล่าวยืนยันว่า ดีลระหว่าง ADVANC กับ JASIF จะส่งผลบวก เนื่องจาก ADVANC มีฐานการเงินที่แข็งแกร่ง มีกระแสเงินที่ดี ทำให้กองทุนฯ มีความแข็งแกร่งขึ้น

ส่วนเรื่องของการจ่ายเงินปันผล งวดไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2565 ยังเป็นไปตามทิศทางเดิมที่ JASIF วางไว้ ซึ่งไม่น้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา ส่วนการจ่ายเงินปันผลหลัง ADVANC เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วนั้น มั่นใจว่าจะอยู่ในระดับเดียวกับที่ JASIF จ่ายให้กับนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมาแน่นอน

ล่าสุดบริษัทจะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF (23 ก.ย. 2565) เพื่อรับทราบข้อมูลในการเข้ามาซื้อหุ้น JASIF ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ ADVANC (AIS) รวมถึงเงื่อนไขสัญญาต่าง ๆ ที่ทาง ADVANC ต้องการปรับเปลี่ยนให้กับผู้ถือหน่วยรับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน ในฝั่งบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ก็จะมีการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น JAS เพื่อพิจารณาการเข้ามาซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTTBB และกองทุน JASIF ตามที่ ADVANC ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ช่วงที่ผ่านมา

การเรียกประชุมวิสามัญฯ ทั้งของ JAS และ JASIF จะเกิดขึ้นภายในวันเดียวกัน เพื่อให้เกิดความสอดคล้องสำหรับผลการประชุมฯ เพราะดีลของ ADVANC จะประสบความสำเร็จได้ต่อเมื่อที่ประชุมทั้งสองแห่งเห็นชอบเท่านั้น

“ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงต่อสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่าและสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน จะถูกนำมาให้ผู้ถือหน่วย JASIF พิจารณาเห็นชอบในการประชุมฯ ครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องของค่าเช่าที่ทาง ADVANC มีข้อเสนอให้ลดค่าเช่าลง ซึ่งประเด็นนี้จะได้รับการอนุมัติต่อเมื่อผู้ถือหน่วยเห็นชอบเท่านั้น(มติเสียง 3 ใน 4 และผู้ถือหุ้นฝั่ง JAS ไม่มีสิทธิออกเสียง) และยืนยันว่าดีลจะสมบูรณ์ต่อเมื่อทุกฝ่ายวิน-วิน ทั้งผู้ถือหุ้น-หน่วย ผู้ซื้อ และผู้ขาย

นายพีรพงศ์ กล่าวว่าส่วนกรณีที่ทาง ADVANC มีข้อเสนอแนะให้มีการยกเลิกประกันรายได้ (ยกเลิกการการันตี 20%) แล้วเปลี่ยนมาเป็นขยายเวลาสัญญาเป็น 5 ปีแทนนั้น ไม่กระทบกองทุนฯ การันตีไม่ได้ลดลงเลย ยังเป็นบวกเพราะเดิมสัญญาจะมีการต่ออายุทุก 3 ปี การขยายเวลาเป็น 5 ปีถือเป็นการการันตีรายได้ให้กับกองทุนฯ เช่นกัน เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว TTTBB ยังดำเนินการเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

“เมื่อทาง ADVANC มีแผนเข้ามาลงทุนใช้เส้นใยแก้วรวมถึงการขายทรัพย์สินเข้ากองทุนเพิ่มเติมในอนาคต จะเป็นผลดีกับกองทุนฯ” นายพีรพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้มีการสอบถามไปยังผู้ถือหุ้นนรายใหญ่ในกองทุน JASIF จำนวน 2 ราย ได้รับคำตอบเหมือนกับว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณข้อเสนอของ ADVANC และยังไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้