ขาย 3BB ตุนเงินสดหาโอกาสใหม่

Published on 2022-07-06   By ไทยรัฐ

นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล รักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัทจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS กล่าวว่า สำหรับทิศทางใหม่ที่จัสมินกำลังก้าวไปนั้น การมีเงินสดอยู่ในมือถือว่าดีทำให้เกิดสภาพคล่อง เปิดโอกาสในการทำธุรกิจที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Cloud, AI, Robotics, IOT, MedTech อีกทั้งกลุ่มบริษัทยังคงถือหุ้นอีก 50.92% ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2565 จัสมินได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก จำกัด (มหาชน) หรือ AWN  บริษัทลูกของเอไอเอสเพื่อขายหุ้นของบริษัท ทริปเปิล ที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตจัสมิน (JASIF) มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท

นายสุพจน์กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายระยะยาวของทั้งจัสมินและเอไอเอสที่ต้องการก้าว เป็นที่ 1 ในแนวทางของตัวเองเอไอเอสต้องการขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยีไฟเบอร์ออปติกให้เข้าถึงคนไทยอย่างทั่วถึง ในขณะที่จัสมินสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนการใช้ชีวิต

โดยปัจจุบันจัสมินยังคงถือหุ้นใหญ่รวม 50.92% ในบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ทำธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร (Total ICT Solution) และล่าสุดยังขยายธุรกิจสู่การเป็นเหมืองขุดบิทคอยน์ ซึ่งการลงทุนด้าน Blockchain Business เช่น bitcoin mining, Web 3.0, NFT และ Metaverse ทั้งนี้ นับจากลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ AWN แล้ว จัสมินจะนำเรื่องเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น และขออนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดแล้วเสร็จภายในต้นปี 2566.