เต็ง SET50 JAS-JTS ดูดุลยพินิจ ตลท.

Published on 2022-06-06   By ข่าวหุ้น

 ล็อกเป้า10หุ้นเข้าSET50และSET100เก็งกำไรก่อนประกาศรายชื่อJMT,JMARTนอนมา ส่วน BLA และ BJC มีโอกาสสูง 70%เข้า SET50ด้านTHG, TIPH, AAV, ONEE โอกาสสูงเกือบ100%เข้า SET100 พบสถิติ15ปีย้อนหลัง 1 เดือนก่อนวันบังคับใช้ ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูง 6.1%ขณะที่JTSและJASลุ้นดุลยพินิจตลาดฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลการคำนวณหุ้นเข้าออกSET50และSET100 รอบครึ่งปีหลัง (1ก.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2565)ปัจจุบันครบถ้วนแล้ว โดยคาดว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะประกาศรายชื่อหุ้นเข้าออกประมาณกลางเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งย้อนหลัง 15 ปี หุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนีSET50 และSET100 พบว่าราคาหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นตอบรับในเชิงบวกล่วงหน้าก่อนวันบังคับใช้เสมอ โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณใน SET50 มักจะ Outperformตลาดฯ มาก

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด หรือASPSเปิดเผยว่า หลังข้อมูลในการคำนวณหุ้นเข้าออกSET50และSET100รอบครึ่งปีหลังปี2565ครบถ้วนสมบูรณ์(มิ.ย. 2564-พ.ค.2565)ขณะเดียวกันยังเป็นรอบที่2ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการพิจารณาเกณฑ์สภาพคล่อง โดยไม่นำช่วงเดือนที่หุ้นมีการติดCash Balanceเข้ามาคำนวณ

ทั้งนี้ พบว่ามีหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณSET50 รอบนี้4บริษัท ได้แก่ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือJMT, บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือJMART, บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือBLAและบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือBJC

โดยJMTและJMARTมีโอกาสค่อนข้างสูงเกือบ100%ขณะที่BLAและBJCมีโอกาสประมาณ70%ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนหุ้นที่คาดว่ามีโอกาสออกจากการคำนวณSET50 รอบนี้3บริษัท ได้แก่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือSTGT, บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือRATCHและ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)หรือCOM7

สำหรับหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณSET100รอบนี้6บริษัท ได้แก่ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTHG, บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือTIPH, บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือAAV,บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือONEE, บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือFORTHและBJC

ทั้งนี้THG, TIPH, AAV, ONEEมีโอกาสค่อนข้างสูงเกือบ100%ขณะที่FORTHและBJCยังต้องลุ้น โดยเฉพาะFORTHที่เคยติดCash Balanceส่วนBJCหากเข้าคำนวณSET50 ก็จะเข้าSET100 ด้วย

ส่วนหุ้นที่คาดว่ามีโอกาสออกจากการคำนวณSET100รอบนี้6บริษัท ได้แก่ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือBPP, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือSIRI, บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือTTA, บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือSYNEX,บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือSUPERและ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือPTG

ขณะที่BPP, SIRI, TTA, SYNEXมีโอกาสค่อนข้างสูงเกือบ 100% ขณะที่SUPERและPTGมีโอกาสประมาณ 70%

นอกจากนี้ บล.เอเซีย พลัส ยังทำการคำนวณและเพิ่มกฎเกณฑ์สภาพคล่องเข้าไป ผลลัพธ์พบว่ามีส่วนกดดันให้หุ้นที่มี Market Capขนาดใหญ่ คือ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือJTSอาจจะไม่ติดSET50และบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือJASอาจจะไม่ติดSET100แต่สุดท้ายแล้วยังต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาดฯ เป็นสำคัญ

นายภราดร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาผลตอบแทนในอดีตย้อนหลัง15ปีของหุ้นที่ถูกคัดเข้าและถอดออกจากดัชนีSET50, SET100พบว่า“ราคาหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นตอบรับในเชิงบวกล่วงหน้าก่อนวันบังคับใช้เสมอ”โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในSET50มักจะ Outperformตลาดฯ มาก

โดยช่วงเวลาในการลงทุนที่ดีที่สุดคือ1เดือนก่อนวันบังคับใช้ (วันเข้าคำนวณ ใช้ราคาปิดวันที่30มิ.ย.2565)ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง6.1%และมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวก70%หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงหลังมีผลบังคับใช้ ส่วนหุ้นที่ถูกคัดเข้าSET100มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่า ในทางกลับกันหุ้นที่ถูกคัดออกต้องระวัง เพราะราคาหุ้นมักจะปรับตัวลดลงก่อนวันบังคับใช้ แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อย ๆ ฟื้นกลับมา

อย่างไรก็ตาม แม้มีหุ้นบางบริษัทถูกเก็งกำไรจากการคาดว่าจะถูกเข้าคำนวณในรอบที่จะมาถึง แต่ก็ยังมีหุ้นหลายบริษัทที่มีโอกาสเข้า พื้นฐานแข็งแกร่ง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมยังหนุนให้น่าลงทุนในช่วงนี้ แนะนำBLAมีโอกาสเข้าSET50ได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ช่วงนโยบายการเงินตึงตัวแบบNew Normal, BJCมีโอกาสเข้าSET50, SET100หุ้นค้าปลีก ผลประกอบการน่าจะผ่านพ้นจุดต่ำสุด และทยอยฟื้นตัวจากการเปิดเมืองเพิ่มขึ้น,AAVมีโอกาสเข้าSET100ผ่านพ้นวิกฤตโควิดมา น่าจะฟื้นตัวได้ดีตามตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมาเร็วกว่าคาด