ลาก JTS พุ่งทะลุ 30,000%

Published on 2022-04-25   By mgronline.com

การใช้มาตรการกำกับการซื้อขายเข้มข้นสูงสุดระดับ 3 แม้สามารถสยบความร้อนแรงบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ได้ แต่เพียงวันเดียวเท่านั้น เพราะหลังจากเปิดซื้อขายใหม่ ราคาถูกลากพุ่งทะยานต่อทันที

ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นป้าย SP พักการซื้อขายหุ้น JTS เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา และเปิดการซื้อขายใหม่วันที่ 21 เมษายน แม้จะมีการลากราคาขึ้นต่อในระหว่างชั่วโมงซื้อขาย โดยขึ้นไปสูงสุดที่ 570 บาท แต่ในช่วงปลายตลาดราคาอ่อนตัวลงมาปิดที่ 548 บาท ลดลง 4 บาท

“ เจ้ามือ” หรือ “ขาใหญ่” ผู้อยู่เบื้องหลังการลากหุ้น JTS อาจเห็นแก่หน้าผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ จึงยกเว้นกิจกรรม ปั่นราคาหุ้น 1 วัน

แต่วันที่ 22 เมษายน ยุทธการลากหุ้น JTS เปิดฉากใหม่ และไม่สนใจสายตาของตลาดหลักทรัพย์ที่เฝ้ามอง โดยราคาหุ้นขยับขึ้นปิดที่ 586 บาท เพิ่มขึ้น 38 บาท มูลค่าซื้อขาย 318.72 ล้านบาท จนตลาดหลักทรัพย์ต้องสั่งประหารซ้ำ แจกใบแดงรอบสอง ขึ้น SP พักการซื้อขายวันที่ 25 เมษายนอีกครั้ง

JTS กลายเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์ และครองความเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นรอบ 47 ปี

เพราะวิ่งจากราคา 1.93 บาท เมื่อสิ้นปี 2563 ล่าสุดวันศุกร์ที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาปิดที่ 586 บาท ภายในเวลา 1 ปี 3 เดือนเศษ ราคาพุ่งขึ้น 584.07 บาท หรือเพิ่มขึ้น 30,262.94%

นักลงทุนทุกคนกำลังมีความรู้สึกเดียวกัน รู้อย่างนี้ช้อน JTS เก็บไว้แล้ว ลงทุนเพียง 1 แสน วันนี้จะมีเงินกว่า 30 ล้านบาท หรือลงทุน 1 ล้านบาท เก็บหุ้น JTS เมื่อสิ้นปี 2563 วันนี้จะรวยกว่า 300 ล้านบาท

ค่า พี/อี เรโช JTS พุ่งขึ้นไปที่ 1,872 เท่าแล้ว และมีโอกาสที่ พี/อี เรโช จะพุ่งทะลุ 2,000 เท่า เพราะไม่มีสัญญาณว่า เกมลากหุ้นตัวนี้จะปิดฉากลงในระยะสั้น

ข่าวชิ้นเดียวที่เป็นจุดขายของ JTS คือ การตั้งเหมือนขุดบิตคอยน์ แต่ไม่มีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ โบรกเกอร์สำนักใด สามารถประเมินราคาที่เหมาะสมของหุ้นที่ตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์ได้

เพราะรายได้จากการตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์ ยังเป็นเพียงการคาดหมายที่เลื่อนลอย ไม่มีหลักเกณฑ์หรือหลักพื้นฐานที่จะตั้งสมมุติฐานรายได้ใดๆ

หุ้นนับสิบตัวที่ประกาศตั้งเหมืองบิตคอยน์ ถูกนักลงทุนมองว่า เป็นการสร้างข่าวเพื่อกระตุ้นราคาหุ้นเท่านั้น และปัจจุบันนักลงทุนส่วนใหญ่รู้ทันแล้ว ไม่ตามแห่บริษัทจดทะเบียนที่ขายฝันขุดบิตคอยน์ ทำให้ราคาหุ้นเหมืองบิตคอยน์ปรับตัวลง

เหลือแต่ JTS เท่านั้นที่ชูธงวิ่งต่อ ลากกันไม่เลิก แม้จะถูกตลาดหลักทรัพย์ “จับตาย” แจกใบแดงแจ้งโทษฐานพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงแล้วก็ตาม

ยุทธการปั่นราคาหุ้น JTS คงดำเนินต่อไป ทามกลางสายตาของนักลงทุนที่เฝ้ามองว่า ตลาดหลักทรัพย์จะจัดการอย่างไรกับ JTS เพราะหุ้นตัวนี้กลายเป็นเสี้ยนตำเท้าฝ่ายบริหารตลาดหลักทรัพย์

และกลายเป็นหุ้นที่ท้าทายอำนาจการกำกับการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์

การซื้อขายที่ไม่เป็นปกติของ JTS ไม่ใช่สิ่งสมมุติ หรือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น-เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี

ถ้าตลาดหลักทรัพย์ไม่สามารถจัดการสยบความร้อนแรงได้ JTS จะเป็นหุ้นที่ประจานความล้มเหลว ในการกำกับการซื้อขายให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์และยุติธรรม

เพราะการซื้อขายหุ้น JTS ไม่น่าจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์และยุติธรรม