ชุมชนคนหุ้น: เจ้ามือ JTS สู้ยิบตา...รอลากหุ้นต่อ

Published on 2022-04-21   By ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

หลังจากราคาหุ้นถูกลากขึ้นอย่างร้อนแรง หุ้นบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ JTS ก็ถูกตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขาย ขั้นที่ 3 สั่งแขวนปาย "SP" พักการซื้อขายหุ้น 1 วัน มีผลทันทีในวันที่ 20 เมษายน

หุ้นอีกตัวที่ติดร่างแหไปด้วย สังเวยมาตรการพักการซื้อขายคือ หุ้นบริษัท บีจีที คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ BGT ซึ่งจดทะเบียนในตลาดmai

การแขวนป้าย SP พักการซื้อขายหุ้น JTS ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายของนักลงทุนแต่อย่างใด เพราะพฤติกรรมการซื้อขายอยู่ในข่ายที่สมควรโดนใบแดง

แต่สำหรับ หุ้น BGT ถือว่าอยู่นอกเหนือความคาดหมาย เพราะราคาและมูลค่าการซื้อขาย ไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างร้อนแรงจนเกินไปนัก โดยมูลค่าการ ซื้อขายระดับ 10 ล้านบาท และราคาเพิ่งขยับขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์

ถ้าเทียบกับหุ้นร้อนอีกหลายตัว โดยเฉพาะหุ้นบริษัท ทีม คอลซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ TEAMG ซึ่งราคาพุ่งทะยานสวนมาตรการกำกับการซื้อขายขั้นที่ 2 และตลาดหลักทรัพย์ควรควักใบแดง แต่กลับรอด จนน่าตั้งคำถามถึงการปฏิบัติที่มีลักษณะเหมือน 2 มาตรฐานของตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์อาจมีข้อมูลเชิงลึกในเบื้องหลังการเคลื่อนไหวหุ้น BGT ซึ่งกลุ่มธรรมวัฒนะถือหุ้นใหญ่

ส่วนหุ้น TEAMG ถ้ายังลากกันไม่เลิก น่าจะเป็นหุ้นตัวต่อไปที่สังเวยมาตรการ SP เพราะถ้าไม่ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายที่เข้มข้นขั้นสูงสุด ตลาดหลักทรัพย์จะเจอข้อหาเลือกปฏิบัติ

สำหรับหุ้น JTS กลายเป็นหุ้นต้นตำนานคำว่า "รู้งี้" ไปแล้ว เพราะถ้ารู้ว่า วันนี้ ราคากระโจนมาถึง 552 บาท เมื่อสิ้นปี 2563 นักลงทุนคงซื้อหุ้นเก็บไว้เต็มพอร์ตแล้ว ในราคาปิดที่ 1.93 บาท

JTS ถูกตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขาย ครบ 1 โหลหรือ 12 ครั้งพอดี นับจากต้นปี 2564 ที่เริ่มมีการลากราคาหุ้น

จากราคาปิดสิ้นปี 2563 ที่ 1.93 บาท ทะยานขึ้นมาปิดที่ 552 บาท เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ภายในเวลาปีเศษ JTS ปรับตัวเพิ่มขึ้น 550.07 บาท หรือเพิ่มขึ้น 28,501.03% และครองความเป็นหุ้นร้อนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาด หุ้นไทย

ค่าพี/อี เรโชหุ้น JTS พุ่งขึ้นไปประมาณ 1,750 เท่าแล้ว และกลายเป็นหุ้นที่มีราคา สูงที่สุดในตลาดหุ้น สูงกว่าหุ้นบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC เสียอีก

เชื่อกันว่า JTS เป็นหุ้นที่น่าจะมี "เจ้ามือ" หรือ "ขาใหญ่" อยู่เบื้องหลังการลากราคา โดยนักลงทุนรายย่อย คงขายทิ้งหุ้นตัวนี้ออกไปหมดแล้ว

ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายหมุนเวียน น่าจะอยู่ในมือของ "เจ้ามือ" หรือ "ขาใหญ่" เกือบทั้งหมด จึงสามารถควบคุมราคาได้ จะลากขึ้นไปขนาดไหน ก็ไม่ต้องกลัวถูกถล่มขาย

เพราะนักลงทุนทั่วไป แทบไม่มีใครถือหุ้น JTS เหลืออยู่ในมือในอดีตเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน เคยมีหุ้นที่มีพฤติกรรมเหมือนหุ้น JTS โดยราคาหุ้นถูกลากขึ้นยาวข้ามปี และผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ในยุคนั้น ไม่สามารถสยบความร้อนแรงได้

หุ้นบริษัท รัตนการเคหะ จำกัด หรือ RR และหุ้นบริษัทเงินทุน เฟิสท์ซิตี้ อินเวสเม้นท์ จำกัด หรือ FCI ฉายาหุ้น "ฟ้าใส" ถือเป็นหุ้นคู่แฝดอภินิหารในยุคนั้น โดยคุณหญิงพัชรี ว่องไพฑูรย์(รัตตกุล) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 บริษัท

ประมาณปลายปี 2535 มีการเปิดฉากลากราคาหุ้น RR และ FCI จากราคาที่เคลื่อนไหวอยู่ประมาณ 30 บาท พร้อมกับการปล่อยข่าวเป้าหมายราคาที่ "เจ้ามือ" จะลากขึ้นไประดับ 80 บาท

แต่นักลงทุนรายย่อย ไม่ได้ตามแห่เก็งกำไรหุ้น RR และ FCI นอกจากนั้นนักลงทุนที่ถือหุ้นอยู่ ยังเทขายหุ้นทิ้ง โยนหุ้นใส่ จน "เจ้ามือ" ไม่มีโอกาสขายหุ้นทำกำไร

เมื่อติด "กับดัก" ตัวเอง ต้องแบกหุ้นไว้เต็มกางเกง "เจ้ามือ" จึงจำเป็นต้องลากหุ้นต่อไป พร้อมปล่อยข่าวเป้าหมายราคาที่จะลากขึ้น แต่รายย่อยก็ไม่ยอมเข้าไปเล่นกับเจ้ามือ

RR ถูกลากขึ้นไปสูงสุดที่ประมาณ 300 บาท ส่วน FCI ถูกลากขึ้นไปสูงสุด ที่ประมาณ 180 บาท ก่อนวันที่ 26 เมษายน 2536 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จะ กล่าวโทษคุณหญิงพัชรี ในความผิด ปั่นหุ้น RR และ FCI

หุ้นคู่แฝดอภินิหารจึงสิ้นฤทธิ์ ราคาดิ่งลงติดฟลอร์กว่าสิบวันทำการ โดยยุคนั้น การขึ้นลงของราคาหุ้นกำหนดเพดานสูงสุดต่ำสุด 10%

"เจ้ามือ" หุ้น RR และ FCI ต้องพบจุดจบที่น่าอนาถ จากเป้าหมายที่จะหลอกกินรายย่อย แต่สุดท้ายถูกรายย่อยรุมกินโต๊ะเสียเอง

สำหรับความร้อนแรงของหุ้น JTS จะพบจุดจบหรืออวสานอย่างไร สุดจะคาดเดา แต่เชื่อว่า นักลงทุนรายย่อยคงเผ่นไปหมดแล้ว เหลือแต่ "เจ้ามือ" หรือ "ขาใหญ่" ที่จะต้องหาทางลงจากดอย จึงจำเป็นต้องลากหุ้นต่อ เพื่อล่อแมลงเม่าต่อไปดังนั้น มาตรการกำกับการซื้อขายขั้นสูงสุดระดับ 3 สั่งแขวนป้าย SP พักการซื้อขายหุ้น 1 วัน มีแนวโน้มว่าจะดับความร้อนแรงของหุ้น JTS ไม่ได้

เพราะ "เจ้ามือ" หรือ "ขาใหญ่" หุ้น JTS กำลังหน้ามืด พร้อมสู้ยิบตา พร้อมลากหุ้นจนทะลุจักรวาล

ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์เตรียม คิดแผนสองไว้ล่วงหน้าได้แล้ว ถ้ามาตรการ SP สยบหุ้นร้อนไม่อยู่ จะงัดไม้ไหนมาเล่นงาน JTS ต่อ.