TEAMG-JTS ใครสังเวยใบแดงก่อน

Published on 2022-04-19   By mgronline.com

หุ้นบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ถูกตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 และอยู่ในข่ายเป็นหุ้นตัวแรกที่ประเดิมมาตรการพักการซื้อขายหุ้น ถ้าราคาหุ้นยังถูกลากขึ้นอย่างร้อนแรงต่อไป

ก่อนหน้านี้ หุ้นบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ถูกตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 ไปแล้ว และมีสิทธิที่จะถูกมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3 ห้ามการซื้อขายหุ้น 1 วันเหมือนกัน

เพียงแต่ระหว่าง TEAMG กับ JTS ใครจะเจอใบแดงก่อนเท่านั้น

TEAMG พุ่งทะยานร้อนแรงต่อเนื่อง แม้อยู่ระหว่างถูกมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ก็ตาม โดยวันจันทร์ที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นถูกลากขึ้นชนเพดานสูงสุด 30% ปิดที่ 8.90 บาท เพิ่มขึ้น 2.05 บาท หรือเพิ่มขึ้น 29.93% มูลค่าซื้อขาย 746.70 ล้านบาท

หลังปิดการซื้อขาย ตลาดหลักทรัพย์เพิ่มความเข้มข้นมาตรการกำกับการซื้อขายสู่ระดับ 2 ทันที โดยกำหนดให้ซื้อหุ้นด้วยเงินสดหรือบัญชีแคชบาลานซ์ ห้ามนำหุ้นคำนวณเป็นวงเงินซื้อขาย และห้ามหักลบค่าชำระราคาซื้อขายหุ้นภายในวันเดียวกันหรือห้ามเน็ตเซทเทิลเมนต์

ถ้าการซื้อขายยังผิดปกติต่อไป ตลาดจะใช้มาตรการกำกับการซื้อขายที่มีความเข้มข้นสูงสุดในระดับ 3 คือ พักการซื้อขายหุ้น 1 วัน และแม้เปิดการซื้อขายใหม่ก็ยังคงมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 และ 2 ต่อ

จนกว่าการซื้อขายหุ้นจะกลับสู่สภาพปกติ

หุ้น JTS ซึ่งถูกประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 หลังปิดการซื้อขายวันที่ 7 เมษายน ราคาหุ้นเริ่มสงบลงแล้ว ซึ่งจะต้องเฝ้าจับตาดูว่า TEAMG จะยอมสยบลงหรือไม่

เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ราคาหุ้น TEAMG ปิดที่ 2.86 บาท หลังจากนั้นราคาถูกลากขึ้นมาตลอด

และเมื่อนายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เข้าไปไล่เก็บหุ้น TEAMG ระหว่างวันที่ 29 และ 30 มีนาคม จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 มีสัดส่วนการถือหุ้น 11.76% ของทุนจดทะเบียน ราคายิ่งพุ่งแรงจัด 

ตลาดหลักทรัพย์ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 เมื่อวันที่ 1 เมษายน แต่ก็ดับความร้อนแรงหุ้นตัวนี้ไม่ได้

จากราคาปิดที่ 2.86 บาท เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ทะยานขึ้นมาปิดที่ 8.90 บาท เมื่อวันที่ 18 เมษายน ภายในเวลาเดือนเศษ TEAMG ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.04 บาท หรือเพิ่มขึ้น 246.15%

แม้ TEAMG จะเคยเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ โดยมีกำไรสม่ำเสมอ แต่ราคาที่พุ่งขึ้นแรงทำให้ปัจจัยพื้นฐานเปราะบางลง โดยมีค่าพี/อี เรโช ประมาณ 53 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทนประมาณ 1.5% ซึ่งหากกำไรปีนี้ไม่เติบโต ราคาหุ้นที่ถูกลากขึ้นมาขณะนี้จะทำให้ TEAMG เป็นหุ้นที่แพง เช่นเดียวกับหุ้น DITTO ที่ค่าพี/อี เรโช พุ่งขึ้นเกือบ 200 เท่า ซึ่งนายธีระชัย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เหมือนกัน
 
จากหุ้นสงบเสงี่ยมมานาน TEAMG กลายเป็นหุ้นร้อนเต็มตัว โดยเฉพาะเมื่อนายธีระชัย เข้ามาไล่เก็บหุ้นจนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1
 
อย่างไรก็ตาม TEAMG กลายเป็นหุ้นอีกตัวที่ขึ้นแท่นรอถูกแจกใบแดง ถ้ายังร้อนแรงไม่หยุด หรือราคาถูกลากไม่เลิก

ระหว่างหุ้นร้อนข้ามปี JTS กับหุ้นร้อนข้ามเดือน TEAMG หุ้นตัวไหนจะชิมใบแดง ถูกมาตรการพักการซื้อขายหุ้น 1 วันก่อน เดาไม่ถูกเหมือนกัน