JTS ออกหุ้นกู้สี่พันล. ขุดคอยน์8พันเครื่อง

Published on 2022-03-31   By ข่าวหุ้น

ก.ล.ต. ไฟเขียว JTS ออกหุ้นกู้มีประกัน วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี เสนอขายนักลงทุนสถาบัน-นักลงทุนรายใหญ่ เปิดจองซื้อวันที่ 4-5 และ 7 เม.ย.นี้ นำเงินลงทุนเหมืองขุดบิตคอยน์ครบ 8,100 เครื่องในปีนี้

นายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติการออกและเสนอขาย “หุ้นกู้มีประกันของบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จํากัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2565 ครบกําหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกําหนดไถ่ถอน” ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน จํานวนรวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท มูลค่าเสนอขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาท เสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่ (PP-II&HNW)

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าว อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ เปิดจองซื้อวันที่ 4-5 และ 7 เม.ย. 2565 ผ่านผู้จัดการการจําหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที บล.คิงส์ฟอร์ด บล.บียอนด์ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) บล.สยามเวลธ์ และ บล.เอเอสแอล

สำหรับวัตถุประสงค์ในการใช้เงิน เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานเหมืองขุดบิตคอยน์ และชําระหนี้ให้สถาบันการเงิน

ก่อนหน้านี้ นายดุสิต กล่าวว่า แผนการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ในปี 2565 จะทำให้จำนวนเครื่องขุดของบริษัทรวมอยู่ที่ 8,100 เครื่อง โดยมีระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,300 ล้านบาท หลังจากในปี 2564 บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JasTel) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งได้มีการอนุมัติการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ที่มีพลังประมวลผลสูง (Total Hash Rate) จำนวน 1,725 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 437.31 ล้านบาท

โดยการลงทุนเพิ่มเติมในปี 2565 ดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการในการขุดบิตคอยน์เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านTerrahash/s จะทำให้กลุ่มบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์รายใหญ่สุดในประเทศไทย โดยจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาว

ขณะที่ธุรกิจออกแบบและวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคม ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม และธุรกิจจัดหา ออกแบบและวางระบบคอมพิวเตอร์ ยังเป็นธุรกิจหลักที่ทางกลุ่มบริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิติบุคคลขนาดใหญ่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider) ฯลฯ