คอลัมน์ ชุมชนคนหุ้น: ฌาปนกิจหุ้น JTS

Published on 2022-02-25   By ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

หลังจากลากกันมาราธอนกว่า 1 ปี หุ้นบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ JTS ก็ถึงวาระสุดท้าย ถูกถล่มขายจมดิน ติดฟลอร์สนิท ปิดฉากความร้อนแรง และฉุดให้หุ้นที่โหนกระแสเหมืองขุดบิตคอยน์ร่วงตามมาทั้งยวง

จากราคา 1.93 บาทเมื่อสิ้นปี 2563 JTS พุ่งทะยานมาตลอด จนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ราคาสร้างจุดสูงสุดที่ 315 บาท รวมแล้วเพิ่มขึ้น 313.07 บาท หรือเพิ่มขึ้น 16,221.24%

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เฝาจับตาความเคลื่อนไหว JTS มาตลอด ประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายนับครั้งไม่ถ้วน ส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนอยู่หลายครั้ง แต่ไม่อาจสยบความร้อนแรงของราคาหุ้นได้

เพราะ JTS เป็นหุ้นดื้อยา ไม่ยอมสยบกับมาตรการกำกับของตลาดหลักทรัพย์ โดยราคาเดินหน้าลูกเดียว แม้จะไม่มีปัจจัยสนับสนุน และค่าพี/อี เรโชอยู่ในระดับ 1,000 เท่าก็ตาม

ตลาดหลักทรัพย์น่าจะถอดใจกับ JTS ไปแล้ว เพราะมาตรการอะไรก็เอาไม่อยู่ นอกจาก เฝาดูการลากราคาหุ้นอย่างท้าทายกฎหมายเท่านั้นนักลงทุนเฝ้ามองว่า หุ้น JTS จะถูกลากไปถึงไหน เพราะดูเหมือนว่า ไม่มีเพดานใดขวางกัน

แต่โดยไม่มีสัญญาณเตือน ไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆ การถล่มขายหุ้นก็เปิดฉากขึ้น ทันทีที่เปิดการซื้อขายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และขายจนราคาทรุดลงติดพื้นต่ำสุด 30% โดยราคาหุ้นปิดที่ 221 บาท ลดลง 94 บาท หรือลดลง 29.84%

JTS เป็นจ่าฝูงของบริษัทจดทะเบียนที่โหนกระแสตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์ เมื่อราคาหุ้นทรุดลงติดพื้น จึงส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นที่ประกาศตั้งเหมืองฯ โดยมีแรงขายทะลักเข้ามา จนราคาหุ้นปรับตัวลงกันทั้งกลุ่ม

เสียงเตือนของผู้เกี่ยวข้อง ให้ระมัดระวังการเก็งกำไรหุ้นที่โหนกระแสเหมืองขุดบิตคอยน์เห็นผลแล้ว เพียงแต่อาจช้าไปหน่อย เพราะมีแมลงเม่าจำนวนมากที่หลวมตัวเข้าไปเล่น และหนีออกไม่ทัน จนต้องตกเป็นเหยื่อของบริษัทจดทะเบียนที่ขายฝันขุดบิตคอยน์

กระแสการตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์กำลังดับวูบลง และบริษัทจดทะเบียนที่วางแผนจะสร้างข่าวดีโดย การประกาศตั้งเหมืองบิตคอยน์ เพื่อปั่นราคาหุ้น คงต้อง เลิกคิดที่จะสูบเงินนักลงทุนรายย่อย

เพราะนักลงทุนมีบทเรียนอันแสนเจ็บปวดจากการขายฝันบิตคอยน์ และคง ไม่ยอมเสียทีบริษัทจดทะเบียนอีกแล้ว

การปั้นข่าวขุดบิตคอยน์ เพื่อปั่นราคาหุ้น เป็นเกมโหดจริงๆ ซึ่งเชื่อว่า มีนักลงทุนนับหมื่นรายที่เสียหายจากการตามแห่เก็งกำไรหุ้นที่ปั่นกระแสบิตคอยน์

แต่คงไม่มีบริษัทจดทะเบียนใดอำมหิตเหนือ JTS เพราะลากอยู่ดีๆ ลากมาตั้งนาน ลากขึ้นมาจนนักลงทุนตายใจ ถึงเวลาทุบทีเดียวรูดติดฟลอร์สนิทและอาจไม่ใช่เพียงฟลอร์แรก

ไม่มีใครบอกถึงเบื้องหลัง การปิดเกม JTS โดยการถล่มขายไม่เลี้ยง ทำให้นักลงทุนตายเกลื่อนคากระดาน

JTS กำลังกลับบ้านเก่า กลับสู่ปัจจัยพื้นฐานที่เป็นจริง โดยขึ้นมาจากทางไหน อาจกลับลงไปแถวๆ นั้น

เกมปั้นข่าวตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์ และปั่นราคาหุ้น ปิดฉากลงแล้ว พร้อมกับงานเผาหุ้น JTS ซึ่งถึงคราวสิ้นฤทธิ์ปิดฉากโดยสมบูรณ์

พร้อมกับหุ้นกลุ่มเหมืองบิตคอยน์ที่ถูกถล่มขายระเนระนาด นักลงทุนเก็งกำไรวิ่งหนีตายกันกระเจิง.