JTS ลุยธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์

Published on 2021-12-28   By ข่าวหุ้น

นายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการผู้จัดการบริษัท จัสมิน เทคโนโลยีโซลูชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ JTS เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 12/2564 เห็นชอบให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัทและ/หรือบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จํากัด (JasTel) เป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กลุ่มบริษัทอยู่ในช่วงเริ่มลงทุน โดยก่อนหน้านี้ได้จัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์และเริ่มดําเนินการไปแล้วกว่า 300 เครื่อง

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มเติมสําหรับปี 2565 ในการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ (เครื่องขุดบิตคอยน์) จํานวนไม่เกิน 6,300 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 3,300 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนเพิ่มเติมตามแผนธุรกิจสําหรับปี 2565 โดยการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จํานวน 1,800 เครื่อง คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 741.60 ล้านบาท

โดย JasTel จะจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จํานวน 1,800 เครื่องข้างต้น จากบริษัท พรีเมียม แอสเซท จํากัด (Premium Asset) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) หรือ JAS ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยในวันนี้ (21 ธันวาคม 2564) JasTel ได้เข้าทําสัญญาจะซื้อจะขายเครื่องขุดบิตคอยน์จํานวน 1,800 เครื่องข้างต้น กับ Premium Asset เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จาก Premium Asset มีสาเหตุมาจากปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบธุรกิจจํานวนมากให้ความสนใจ และเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองขุดบิตคอยน์ ส่งผลเครื่องขุดบิตคอยน์เริ่มขาดตลาด และผู้ผลิตใช้เวลาในการผลิตและส่งมอบเครื่องนานขึ้น ในขณะที่ Premium Asset ได้จองซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จากผู้ผลิตในต่างประเทศจํานวน 1,800 เครื่องดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว การจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จาก Premium Asset จึงสอดคล้องกับแผนธุรกิจของกลุ่มบริษัท อีกทั้ง Jastel ก็ได้รับข้อเสนอและเงื่อนไขทางการค้าในการซื้อขายเครื่องขุดบิตคอยน์ดังกล่าวที่สมเหตุสมผล บริษัทคาดว่า JasTel จะสามารถซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จาก Premium Asset ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และรับมอบเครื่องขุดบิตคอยน์เพื่อดําเนินการได้ภายในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันยังมีมติการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตตามแผนธุรกิจสําหรับปี 2565 โดยการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ จํานวนไม่เกิน 4,500 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมไม่เกิน 2,558.40 ล้านบาท โดยการจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์เพิ่มเติมในส่วนนี้ จะจัดซื้อจากผู้ผลิตโดยตรงซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มดําเนินการจัดซื้อในช่วงเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาท รวมถึงการจัดหาหลักประกันสําหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ข้างต้น