JTS ทุ่มเงิน 3.3 พันล้าน ลุยธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์เต็มสูบ

Published on 2021-12-22   By กรุงเทพธุรกิจ

นายดุสิตศรีสง่าโอฬารกรรมการผู้จัดการบริษัทจัสมินเทคโนโลยีโซลูชั่นจํากัด (มหาชน) หรือ JTS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 12/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 21 ..2564 ในเรื่องที่สําคัญดังนี้

1. เห็นชอบให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัทและ/หรือบริษัทจัสเทลเน็ทเวิร์คจํากัด (JasTel) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กลุ่มบริษัทอยู่ในช่วงเริ่มลงทุน โดยก่อนหน้านี้ได้จัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์และเริ่มดําเนินการไปแล้วกว่า 300 เครื่อง

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มเติมสําหรับปี 2565 ในการจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จํานวนไม่เกิน 6,300 เครื่องพร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่นๆคิดเป็นมูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 3,300 ล้านบาทตามรายละเอียดดังนี้

1.1 ลงทุนเพิ่มเติมตามแผนธุรกิจสําหรับปี 2565 โดยการจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จํานวน 1,800 เครื่องคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 741.60 ล้านบาท

ทั้งนี้ JasTel จะจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จํานวน 1,800 เครื่องข้างต้นจากบริษัทพรีเมียมแอสเซทจํากัด (Premium Asset) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนลจํากัด (มหาชน) (JAS) ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

โดยในวันนี้ (21 ..) JasTel ได้เข้าทําสัญญาจะซื้อจะขายเครื่องขุดบิทคอยน์จํานวน 1,800 เครื่องข้างต้นกับ Premium Asset เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งรายการซื้อขายตามสัญญาดังกล่าวและการชําระราคาจะเกิดขึ้นต่อเมื่อบริษัทได้รับอนุมัติให้เข้าทํารายการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยถูกต้องครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้น

การจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จาก Premium Asset มีสาเหตุมาจากปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบธุรกิจจํานวนมากให้ความสนใจและเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองขุดบิทคอยน์ส่งผลเครื่องขุดบิทคอยน์เริ่มขาดตลาดและผู้ผลิตใช้เวลาในการผลิตและส่งมอบเครื่องนานขึ้น

ในขณะที่ Premium Asset ได้จองซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จากผู้ผลิตในต่างประเทศจํานวน 1,800 เครื่องดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วการจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จาก Premium Asset จึงสอดคล้องกับแผนธุรกิจของกลุ่มบริษัทอีกทั้ง Jastel ก็ได้รับข้อเสนอและเงื่อนไขทางการค้าในการซื้อขายเครื่องขุดบิทคอยน์ดังกล่าวที่สมเหตุสมผล

บริษัทคาดว่า JasTel จะสามารถซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จาก Premium Asset ภายในเดือนกุ..2565 และรับมอบเครื่องขุดบิทคอยน์เพื่อดําเนินการได้ภายในช่วงเดือน..2565 เป็นต้นไป

1.2 การลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตตามแผนธุรกิจสําหรับปี 2565 โดยการจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จํานวนไม่เกิน 4,500 เครื่องพร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่นๆคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมไม่เกิน 2,558.40 ล้านบาท

การจัดซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์เพิ่มเติมในส่วนนี้จะจัดซื้อจากผู้ผลิตโดยตรงซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทโดยคาดว่าจะเริ่มดําเนินการจัดซื้อในช่วงเดือนมี..2565 เป็นต้นไป

2. เห็นชอบให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,000 ล้านบาทรวมถึงการจัดหาหลักประกันสําหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ข้างต้นโดยมีรายละเอียดดังนี้

2.1 การออกและเสนอขายหุ้นกู้ทุกประเภทและทุกรูปแบบ (มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน) โดยบริษัทและ/หรือบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทหรือในสกุลเงินอื่นในจํานวนที่เทียบเท่าให้แก่ประชาชนทั่วไปและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่และ/หรือผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงและ/หรือผู้ลงทุนประเภทสถาบันในประเทศและ/หรือในต่างประเทศในคราวเดียวกันหรือต่างคราวกัน

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาวะตลาดในขณะที่ออกและเสนอขายในแต่ละคราวเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์เพิ่มเติมและจ่ายชําระหนี้ให้กับสถาบันการเงินโดยมอบอํานาจให้กรรมการผู้จัดการของบริษัทเป็นผู้กําหนดรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แต่ละครั้งภายใต้วงเงินนี้ซึ่งจะเป็นไปตามรายละเอียดที่จะนําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

2.2 การจัดหาหลักประกันสําหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทตามข้อ 2.1 ข้างต้นโดยบริษัทจะเข้าทําสัญญาเพื่อขอรับการสนับสนุนจาก JAS และ/หรือบริษัทในกลุ่ม JAS ในการนําหุ้นสามัญในบริษัทที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ JAS และ/หรือบริษัทในกลุ่ม JAS และ/หรือที่ดินและ/หรืออาคารซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของ Premium Asset มาจํานําและ/หรือจํานองเพื่อเป็นหลักประกันสําหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทข้างต้น

ทั้งนี้ทรัพย์สินที่ JAS และ/หรือ Premium Asset และ/หรือบริษัทในกลุ่ม JAS จะนํามาให้เป็นหลักประกันจะมีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 1.25 เท่าของวงเงินรวมในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท (คิดเป็นมูลค่าหลักประกันรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 5,000 ล้านบาท) โดยบริษัทจะชําระค่าธรรมเนียมหลักประกันให้แก่ JAS และ/หรือ Premium Asset และ/หรือบริษัทในกลุ่ม JAS ในอัตราร้อยละ 1 ของมูลค่าหลักประกันตลอดอายุของหุ้นกู้

(ทั้งนี้ในกรณีที่บริษัทสามารถออกและเสนอขายหุ้นกู้ได้เต็มวงเงิน 4,000 ล้านบาทโดยมีอายุหุ้นกู้ 3 ปีและ
ได้รับการสนับสนุนหลักประกันเต็มมูลค่า (5,000 ล้านบาท) ในกรณีนี้ค่าธรรมเนียมหลักประกันสูงสุดที่บริษัทจะต้องชําระจะคิดเป็นจํานวนเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 150 ล้านบาทตลอดอายุหุ้นกู้ 3 ปีดังกล่าวซึ่งบริษัทจะใช้มูลค่าของค่าธรรมเนียมหลักประกันสูงสุดจํานวน 150 ล้านบาทนี้เป็นมูลค่ารายการในการคํานวณขนาดรายการเพื่อปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป)