เก็บ 3 หุ้นรับคริปโทขาขึ้น BROOK-JTS-XPG เด่น

Published on 2021-08-16   By ข่าวหุ้น

โบรกฯ แนะเก็บ 3 หุ้นลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี รับราคาเงินดิจิทัลเป็นขาขึ้น BROOK, JTS และ XPG ได้ประโยชน์เต็ม ๆ คล้ายกระแสกัญชง พร้อมเก็งกำไร SIRI, ANAN, SORI, ASW, MAJOR รวมทั้ง SCB, KBANK ในฐานะผู้ให้บริการโทเคน

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด หรือ ASPS ประเมินว่า ราคาเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี ที่ปรับขึ้น คาดจะสร้างผลบวกต่อบริษัทจดทะเบียนในไทยที่ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งจากที่รวบรวมในปัจจุบัน บริษัทในตลาดประกอบธุรกิจราว 4 ประเภท ได้แก่ 1. บริษัทที่เข้าไปลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี โดยตรง เช่น บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK ซึ่งผลประกอบการจะขึ้นหรือลง หรือได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ฯ จากแนวโน้มราคาเหรียญ

2. บริษัทที่เข้าไปลงทุนขุดบิตคอยน์ หรือ BITCOIN ได้แก่ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTSต้นทุนคือ ค่าไฟ, อุปกรณ์ และการ์ดจอในขุด ฯลฯ ส่วนรายได้คือ เหรียญคริปโทฯ อาทิ บิตคอยน์ ที่ได้จากการเข้าไปแข่งกันถอดรหัส ทั้งนี้หากแนวโน้มราคาบิตคอยน์ขึ้น, ต้นทุนเท่าเดิม จำนวนเหรียญฯ ที่ขุดได้เท่าเดิม แต่มูลค่าเหรียญที่ขุดได้จะเพิ่มเป็นกำไร

3. บริษัทที่รับคริปโทเคอร์เรนซี หรือโทเคน (Token) เพื่อใช้ซื้อสินค้าหรือบริการ ก่อนหน้าที่ออกข่าวและเกิดกระแสเก็งกำไร อาทิ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI, บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN, บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI, บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW, บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR ฝ่ายวิจัย ASPS ประเมินว่าจะได้เพียงกระแส หรือ Sentiment เชิงบวกเท่านั้น

4. บริษัทที่ทำ ICO portal คือ (ผู้ให้บริการ Token) ทำหน้าที่คล้ายที่ปรึกษาทางการเงิน ตรวจสอบข้อมูลการออก ICO ของบริษัทที่เสนอขายโทเคน (due diligence) และเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้ลงทุน ฯลฯ เช่น ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK (ปลาย Q1/2564 ตั้งบริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเซท จำกัด โดยธนาคารจะถือหุ้น 100%) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB, บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG, บริษัท จัสมิน เทเลคอมซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS

โดย ASPS ประเมินว่า แนวโน้มราคาคริปโทเคอร์เรนซี ดูเหมือนว่าจะเป็นขาขึ้น และระยะกลาง-ยาว เชื่อว่าจะยังเป็นหนึ่งในแนวโน้มการลงทุน คล้าย ๆ กับกระแสกัญชง

ส่วนระยะสั้น ประเมินว่าราคาคริปโทเคอร์เรนซี ที่ปรับขึ้น มีโอกาสทำกำไรได้ตามกระแส ในกลุ่มธุรกิจประเภทที่ 1 และ 2 จะได้ประโยชน์ฯ โดยตรง อาทิ BROOK, JTS และ XPG และหากประเมินจากจากค่าสหสัมพันธ์ หรือ Correlation ของราคาบิตคอยน์ และการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นดังกล่าวแถบจะไปในทิศทางเดียวกัน แนะนำเพียงเก็งกำไรสั้น ๆ ลงทุนแบบระมัดระวัง เนื่องจาก JTS และ XPG ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ PE สูงมากเกิน 700 เท่า จะมีเพียงหุ้น BROOK มี PE ยังต่ำราว 10.8 เท่าดูจะปลอดภัยมากกว่า

และกลุ่มธุรกิจประเภทที่ 3 อาทิ SIRI, ANAN, SORI, ASW, MAJOR และกลุ่ม 4อาทิ SCB, KBANK คาดได้ Sentiment บวกสั้น ๆ เท่านั้น