JTS ชี้บิทคอยน์ที่ขุดได้ ยังไม่มีแผนขาย หวังถือยาวเชื่ออนาคตแจ่ม

Published on 2021-07-24   By กรุงเทพธุรกิจ

JTS เผยบิทคอยน์ที่ขุดได้ยังไม่มีแผนขายหวังถือยาวเหตุชื่ออนาคตของบิทคอยน์ทิศทางที่ดีในระยะยาวพร้อมแจงมีแผนต่อยอดขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจานิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นฐานที่ตั้งเล็งนำพลังงานทดแทนใช้ในการขุดเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางบริษัทจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน) หรือ JASได้เผยแพร่ข่าวว่าให้ บริษัทจัสมินเทเลคอมซิสเต็มส์จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ลุยธุรกิจขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin Mining Farm ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia ภายในปี 2567

 ทั้งนี้ถือเป็นบริษัทจดทะเบียนแรกที่ประกาศเข้าลุยธุรกิจขุดบิทคอยน์อย่างจริงจัง  ขณะที่ราคาหุ้นของJAS ตอบรับเชิงลบปิดที่ตลาดที่ 2.95 บาทลดลง 10.10 บาทหรือ3.29% -ขณะที่ราคาหุ้น JTS ปรับตัวลดลงเช่นกันปดที่ 51.75 บาทลดลง 1.25 บาทหรือ2.36%

นายดุสิตศรีสง่าโอฬารกรรมการผู้จัดการบริษัทจัสมินเทเลคอมซิสเต็มส์จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ให้สัมภาษณ์กับ"กรุงเทพธุรกิจ"ว่าที่บริษัทเข้าทำธุรกิจขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining)ในขณะนี้แม้นราคาบิทคอยน์จะมีการปรับตัวลดลงเนื่องจากบริษัทมีมุมมองเชิงบวกกับอนาคตของบิทคอยน์สำหรับการถือในระยะยาวและบิทคอยน์ที่บริษัทขุดได้นั้นบริษัทมีแผนต่อยอดอย่างแน่นอนซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพราะตอนนี้ขอ Focus ที่ Bitcoin ก่อน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการขุดบิทคอยน์นั้นบริษัทดำเนินการเองหรือมีพันธมิตร่วมทุนด้วยนั้นนายดุสิตกล่าวว่ายังไม่ขอให้ข้อมูลส่วนบิทคอยน์ที่ขุดได้นั้นบริษัทจะถือยาวยังไม่มีแผนที่จะขาย

ทั้งนี้บริษัทก็กำลังศึกษาในการนำพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนเช่นพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ร่วมกันในการขุดบิทคอยน์เพื่อลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม

สำหรับสถานที่จะใช้พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับนิคมอุตสาหกรรมซึ่งอาจใช้ที่นิคมที่เดียวหรือกระจายหลายนิคมอุตสาหกรมก็ได้ซึ่งจะต้องดูรอความชัดเจนในการเจรจา

ส่วนเม็ดเงินลงทุนในการทำขุดบิตคอยน์นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้รวมถึงบริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ว่าการขุดบิทคอยน์จะสร้างผลการดำนเนินงานให้กับบริษัทเท่าไร

อนึ่ง  JTS ระบุว่า ได้เริ่มมีการติดตั้งและเดินเครื่องขุด Bitcoin แล้วรวมถึงได้มีการลงนามสัญญาสั่งซื้อเครื่องขุดเพิ่มอีกจำนวน 500 เครื่องโดยจะเริ่มจัดส่งและทยอยติดตั้งภายในไตรมาส 3/2564 ที่ Jastel Data Center  พร้อมขยายเฟสที่สองเสริมกำลังการขุดอีก 5,000 เครื่องในต้นปี 2565 เล็งใช้พื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมด้วยความพร้อมของสถานที่โครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าและ Broadband Connection ที่ทางบริษัทจัสเทลเน็ทเวิร์คจำกัดได้เป็นพันธมิตรและคู่ค้ากับทางนิคมอุตสาหกรรมต่างๆมาอย่างยาวนานซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งและการเริ่มดำเนินการในเฟสนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับแผนการทำธุรกิจและการลงทุน JTS ตั้งเป้าขยายกำลังการขุดเป็น 50,000 เครื่องก่อน Bitcoin Next Halving ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2567 ด้วยกำลังการขุดนี้จะทำให้ JTS สามารถขุด Bitcoin ได้ไม่น้อยกว่า 16,000 BTC ต่อปีโดยคำนวนที่ค่า Difficulty Level ในปัจจุบัน  (ราคาปัจจุบัน 1 BTC =  1,056,205 บาท) ทำให้บริษัทมีกำลังการขุดรวมมากกว่า 5 Exahash/s หรือคิดเป็นประมาณ 5% ของกำลังการขุดรวมทั่วโลกและเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin Mining Farm ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia