คอลัมน์ STOCK GOSSIP: JTS หุ้นเล็ก ปมใหญ่ ลากราคาหุ้น 20 เด้ง

Published on 2021-07-21   By กรุงเทพธุรกิจ

ความร้อนแรงของหุ้นขนาดเล็กบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ภายใต้บริษัทแม่ บมจ. จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ทำให้ราคาหุ้น JTS กลายเป็น หุ้น 20 เด้ง ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ที่ผ่านมา

โดยราคาหุ้นต้นปีเปิดทำการซื้อขายอยู่ที่ 1.89 บาท (4 ม.ค.2564) ซึ่งราคา เริ่มขยับขึ้นไป 2.25 บาท เดือนก.พ. จนในเดือนเม.ย. ราคาปรับตัวอย่างรวดเร็วอยู่ที่ระดับ 14 บาทถือว่าเป็นหุ้นร้อนแรงปรับเพิ่มขึ้น 640%

ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงเดือนมิ.ย. จนทำราคาออลไทม์ไฮเกือบ 40 บาท กลายเป็นหุ้นปรับตัว เพิ่มขึ้น 2,000% หรือหุ้น 20 เด้งไปทันที ซึ่งวานนี้ (20 ก.ค.) ราคาหุ้นสามารถขึ้นไปแตะที่สูงสุด 67 บาท ก่อนจะที่ปรับตัว ลดลงมาปิดที่ 54.25 บาท

ระหว่างที่ราคาปรับตัวขึ้นร้อนแรง ตลาดหลักทรัพย์ฯดำเนินมาตรการ ควบคุมความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น JTS แทบจะเดือนชนเดือน ด้วยใช้ มาตรการบังคับซื้อขายเงินสด (Cash Balance) ทั้งหมดถึง 5 ครั้ง ในช่วง 6 เดือน ตั้งแต่ 23 มี.ค.-12 เม.ย. หลังจากนั้น ขยายระยะเวลามาตรการต่อเป็น 16 เม.ย.-30 เม.ย. ต่อด้วยขยายเวลาเช่นเดิม 5 พ.ค.-21 พ.ค. จากนั้นจึงมีการเข้า Cash Balance อีกครั้ง 13 ก.ค.-2 ส.ค. จนล่าสุดขยับมาตรการเป็นระดับ 2 คือ เพิ่มห้ามคำนวณ วงเงินซื้อระหว่าง 20 ก.ค. -9 ส.ค. แต่มาตการดังกล่าวกลับไม่ได้มีผลต่อ ราคาหุ้นเลยแม้แต่น้อย

ด้วยข่าวอย่างเป็นทางการที่ยังไม่ชัดเจน มีการรายงานจากบริษัทซึ่งปรากฏในรายงานประจำปี 2563 ระบุแผนต่อยอด ทางกลยุทธ์ Hyperscale Data Center ด้วยการลงนามวันที่ 23 ก.ย.2563 ในสัญญา "Strategic Collaboration Agreement" กับ KT Corporation (KT) พันธมิตรจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อดำเนินธุรกิจ Hyperscale Data Center และ Cloud Service จะเป็น การเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้แก่กลุ่ม JAS

โดย KT จะทำหน้าที่เป็นพันธมิตร ทางด้านกลยุทธ์ การพัฒนาธุรกิจ การร่วมมือ กับผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลก รวมถึงการนำเทคโนโลยีทางด้าน Data Center และโซลูชั่นต่างๆ เกี่ยวข้องมาพัฒนา ร่วมกับบริษัท พร้อมให้ข้อมูลว่าพันธมิตรดังกล่าว ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ และ มีความเชี่ยวชาญด้าน Internet Data Center (IDC) ในประเทศเกาหลีใต้มากว่า 10 ปี

จนวันที่ 13 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมามีการ เปิดเผยดังกล่าวอีกครั้งหลัง ตลาดหลักทรัพย์มีการสอบถามพัฒนาการธุรกิจที่มีผล ต่อราคาหุ้น ซึ่ง JTS ชี้แจงในประเด็นเดิมและเพิ่มความสนใจในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เข้ามาเป็นเรื่องใหม่ เป็นที่มาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงลบข้อมูลดังกล่าวออกไปในวันเดียวกัน

ข่าวดังกล่าวมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงธุรกิจในแง่ความเป็นไปได้ในโครงสร้าง ผู้ถือหุ้น การเกิดธุรกิจใหม่จนมีผลต่อ ผลการดำเนินงานในอนาคต จากปัจจุบัน JTS ดำเนินธุรกิจ จัดหา ออกแบบ วางระบบ สื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร (System Integration Business) อยู่แล้ว

และมีรายการเกี่ยวโยงในการเข้า ทำการซื้อหุ้นบริษัทในกลุ่ม บริษัท จัสเทล เน็ทเวิลด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจ ให้บริการ เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่าง จาก บริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอม มิวนิเคชั่นส์ จำกัด 99.99% มูลค่า 1,201 ล้านบาท ที่ราคาหุ้นละ 231 บาท ซึ่งทั้ง 2 บริษัท JAS ถือ 100% สามารถรับรู้ ตัวเลขทางบัญชีการซื้อขายไปด้วย

ที่สำคัญประเด็นดังกล่าวในมุมมอง ของผู้สอบบัญชีคิดเห็นว่าเป็นการ เตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจ คลาวด์คอมพิวติ้ง และดาต้าเซ็นเตอร์

สุดท้ายดีลดังกล่าวอาจได้เห็นพัฒนาการตามที่มีการระบุไว้ หรือไม่เกิดขึ้นเลย ย่อมได้ เนื่องจากข้อตกลงพันธมิตรยังไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์ อันดับแรกไม่พ้น JAS และผู้ถือหุ้น รายใหญ่ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ ราคาหุ้น 2 บริษัทในตลาดได้ท่ามกลาง ข่าวที่ยังไม่ชัดเจน