JTS ปรับพักฐานร่วง 6.87% ลุ้นรวมงบ JASTEL ดันกำไร Q2 พุ่ง

Published on 2021-07-21   By ข่าวหุ้น

วานนี้ JTS ราคาหุ้นร่วง 6.87% หลังติดเป็นวันแรกที่ติดเกณฑ์ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย-แคชบาลานซ์ยาวถึง 9 ส.ค. 64 ฟากวงใน JTS ชี้ราคาหุ้นปรับลงพักฐานหลังราคาหุ้นปรับขึ้นแรงก่อนหน้านี้ พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจ JASTEL มาอยู่ภายใต้การบริหาร JTS เรียบร้อยแล้ว และรวมงบเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 2/64 คาดหนุนรายได้-กำไรพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS วานนี้ (20 ก.ค. 2564) ซึ่งเป็นวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศให้เป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และให้สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนที่จะซื้อ (Cash Balance) ซึ่งมีผลไปถึงวันที่ 9 ส.ค. 2564 ส่งผลให้ราคาหุ้น JTS ปรับตัวลดลง

โดยวานนี้ JTS เปิดตลาดที่ราคา 60 บาท ซึ่งระหว่างวันปรับขึ้นไปสูงสุดราคา 67 บาท และลดลงต่ำสุดที่ราคา 41 บาท ก่อนจะขยับขึ้นมาปิดตลาดที่ราคา 54.25 บาท ปรับตัวลดลง 4 บาท หรือคิดเป็นลดลง 6.87% เมื่อเทียบราคาปิดวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 269.18 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เปิดเผยว่า ราคาหุ้น JTS ที่ปรับตัวลดลงวานนี้ น่าจะเป็นปรับลงมาเพื่อพักฐาน หลังราคาหุ้น JTS ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่การปรับโครงสร้างธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecom Network & Service Provider Business) ของบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) ให้มาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการและรวมดำเนินธุรกิจกับ JTS ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจจัดหา ออกแบบ และวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคม (System Integration Business) นั้น ทาง JTS ได้รวมบัญชีของ JASTEL เข้ามาในงบไตรมาส 2/2564 แล้ว หลัง JTS ดำเนินการเข้าซื้อหุ้น JASTEL ที่บริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (JSTC) ถืออยู่ทั้งหมด จำนวน 5,199,993 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ JASTEL ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 231 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,201.19 ล้านบาท เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อ JASTEL มาอยู่ภายใต้การบริหารหารจัดการและรวมดำเนินธุรกิจกับ JTS จะส่งผลให้รายได้และกำไรของ JTS เติบโตขึ้น เนื่องจากจะเกิดการต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 มีแนวโน้มเติบโตขึ้น จากการต่อยอดธุรกิจดังกล่าว

ด้านนายดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการผู้จัดการ JTS เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการใด ๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผย หรือสารสนเทศที่มีนัยสำคัญที่บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาและอาจเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะเวลาอันใกล้ เช่น การเพิ่มทุน การร่วมทุน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือข้อพิพาทที่สำคัญ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งบริษัทไม่ทราบถึงสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ JTS และบริษัทไม่มีสารสนเทศอื่นที่บริษัทต้องการชี้แจง