JASปรับค่าใช้จ่ายการบริหาร ลดลง 350-700ลบ./ปี-ลดงบลงทุน700-1พันลบ./ปี

Published on 2021-06-14   By หุ้นอินไซด์

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(14มิถุนายน 2564)----นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน)JAS เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 2564 สถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ชีวิตของผู้บริโภค เกิดเป็น new normal ผู้คนต้องทํางานหรือเรียนจากที่บ้านมากขึ้น แม้จะเป็นผลดีต่อผู้ ให้บริการอินเทอร์เน็ต แต่ผลกระทบของภาวะโรคระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวม ประกอบกับ การแข่งขันที่ รุนแรงตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทําให้เกิดการแย่งชิงลูกค้าและการแข่งขันด้านราคาอย่างหนัก

บริษัทฯ จึงมีแผนมุ่งเน้นให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตด้วยไฟเบอร์คุณภาพสูง ที่มาพร้อมกับบริการเสริมต่าง ๆ บน เครือข่าย อินเทอร์เน็ต เพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ให้กับลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการใช้บริการให้ครอบคลุมด้านต่าง ๆ สร้าง ความผูกพันต่อแบรนด์ 3BB ให้มากขึ้น และทําให้อัตราการยกเลิกบริการ (churn rate) ลดลง

ด้านการให้บริการกลุ่มลูกค้ารายย่อย (B2C)

• บริการเสริมด้านความบันเทิง (Entertainment Service): บริการ 3BB Gigatainment และ 3BB GigaTV ณ สิ้น ไตรมาส 1 ปี 2564 มีจํานวนผู้ใช้บริการรวมประมาณ 280,000 ราย โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2564 จํานวน ผู้ใช้บริการจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 800,000 ถึง 1,000,000 ราย เนื่องจากคุณภาพของบริการ 3BB GigaTV ประกอบกับโปรโมชั่นที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจํานวนมาก การตัดสินใจเลือกสมัครแพ็คเกจระยะยาว 2 ปี เหมาจ่ายในราคา 700 บาทต่อเดือน เพื่อได้รับบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และกล่องดูทีวี ที่มาพร้อม กับช่องทีวีพรีเมี่ยมมากมาย รวมถึงบริการวีดีโอออนดีมานด์ (VOD) จากผู้ให้บริการอย่าง HBO Go และ Monomax ที่มีคอนเทนต์ให้เลือกดูเมื่อไรก็ได้กว่า 40,000 ชั่วโมง ส่งผลทําให้ตัวเลขอัตราการยกเลิกบริการ (churn rate) ของ 3BB ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 ดีขึ้นกว่าปี 2563 ถึง 22% และการที่ลูกค้าให้ความสนใจ สมัครแพ็คเกจที่ราคา สูงขึ้น จะส่งผลดีต่อรายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) ที่จะดีขึ้นในอนาคต

 

• การต่อยอดธุรกิจโดยการเพิ่มช่องทางรายได้จากฐานลูกค้าบนแพลตฟอร์มของ 3BB GigaIV: อาทิเช่น รายได้บริการโฆษณา รายได้จาก Home Shopping เป็นต้น

• มุ่งรักษาฐานลูกค้าในระยะยาว เพื่อสร้าง Lifetime Value: โดยเร่งพัฒนาฟังก์ชั่นอินเตอร์แอคทีฟ ให้มี ความ หลากหลาย และสามารถพัฒนาไปสู่ smart home solution (เครื่องมืออัจฉริยะภายในบ้าน) ได้ในอนาคต เพื่อตอบ โจทย์กับกลยุทธ์หลักของ 3BB ที่ต้องการเป็น Digital Companion (เพื่อนคู่ใจในโลกดิจิทัล) ผ่านบริการ 3BB GIGA HOME ที่จะเปิดตัวในปีนี้

ด้านการให้บริการกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) : • รุกตลาดองค์กรมากขึ้น มีแผนในการรุกตลาดองค์กรให้มากขึ้น โดยใช้โครงสร้างที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ และ โครงข่ายที่เข้าไปยังอาคารสํานักงานต่างๆ ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนดําเนินการทํา Hyperscale Data Center และ Cloud Service ซึ่งจะดําเนินการภายใต้บริษัท JTS และ JASTEL เพื่อ สามารถให้บริการแบบครบวงจร

ด้านบริหารจัดการ : • บริษัทฯ มีนโยบายควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่าย โดยมีแผนบริหารจัดการในหลายส่วน (1) ปรับค่าใช้จ่ายในการ บริหาร อาทิเช่น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน ค่าเช่า เป็นต้น ให้ลดลงประมาณ 350-750 ล้านบาทต่อปี (2) ปรับลด ค่าใช้จ่ายในการลงทุน ประมาณ 700-1,000 ล้านบาทต่อปี โดยการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดจาก การปรับขั้นตอนการ ทํางานให้อัตโนมัติมากขึ้นผ่านทาง Mobile Application