เน็ตบ้าน แข่งดุ 3บีบี-เอไอเอส-ทรูปรับแผนชิงลูกค้า

Published on 2021-05-27   By กรุงเทพธุรกิจ

กรุงเทพธุรกิจ  เน็ตบ้านรับอานิสงส์ "เวิร์คฟรอมโฮม" ไตรมาส 1 ปีนี้ ลูกค้าเพิ่ม แต่รายได้ไม่โตตาม เหตุแข่งราคาดุ ทุกค่ายปรับแผน เน้นบริการคุณภาพสูง จัด "แพ็คเกจเอ็นเตอร์เม้นท์-คอนเทนท์พรีเมียม" ออนท็อป หวังลดยอดลูกค้าไหลออก "เอไอเอส" เผยดาต้าโตพุ่ง 30%

วิกฤติโควิดที่มากกว่า 1 ปีครึ่ง และยังดำเนินต่อส่งผลถึงการใช้ชีวิตและการทำงาน "เวิร์คฟรอมโฮม" กลายเป็นวิถีปกติที่ทุกอย่างวิ่งบนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ให้บริการ แต่ด้วยกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง ผู้ให้บริการยิ่งต้องชิงลูกค้า กลายเป็นว่าตลาดนี้เติบโตแต่อาจไม่ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร

นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล รักษาการประธานเจ้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินแตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) กล่าวว่า ปัจจุบัน 3บีบี มีผู้ให้บริการไตรมาส 1 ปี 2564 ที่ 3.49 ล้านราย รวมผู้ใช้งานภาคองค์กร ลูกค้าไวไฟ กลุ่ม Barter กลุ่มผู้ใช้งานในกิจการภายใน กลุ่มบริการเสริมและกลุ่มมีหนี้ค้าง แต่หากนับเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่เป็น ฟิกซ์ บรอดแบนด์ อยู่ที่ 2.36 ล้านราย และมีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย ต่อเดือน 603 บาท

ส่วนแผนธุรกิจปี 2564 จากโควิด-19 ได้เกิดนิวนอร์มอลแม้ดีต่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแต่การแข่งขันที่รุนแรงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้แย่งลูกค้าและแข่งขันราคาหนัก โดยจะมุ่งบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตด้วยไฟเบอร์คุณภาพสูง พร้อมบริการเสริมให้ลูกค้าตอบโจทย์ความต้องการใช้บริการให้ครอบคลุมด้านต่างๆ เพื่อสร้างความผูกพันต่อแบรนด์ 3บีบี ให้มากขึ้นและทำให้อัตราการยกเลิกบริการ (churn rate) ลดลง

สำหรับการให้บริการกลุ่มลูกค้ารายย่อย (บีทูซี) บริการเสริมด้านความบันเทิง เช่น บริการ 3BB Gigatainment และ 3BB GigaTV สิ้นไตรมาส 1 มีผู้ใช้บริการ 280,000 ราย คาดว่าสิ้นปีนี้ 2564 ผู้ใช้บริการจะเติบโตที่ 800,000 ถึง 1,000,000 ราย

"มีจุดแข็งที่คุณภาพบริการ 3BB GigaTV และโปรโมชั่น เช่น แพ็คเกจ 2 ปี เหมาจ่าย 700 บาทต่อเดือน ได้บริการ บรอดแบนด์ความเร็วสูง กล่องดูทีวีพร้อมช่องทีวีพรีเมี่ยม บริการวีดิโอ ออนดีมานด์จาก HBO Go และ Monomax มีคอนเทนต์เลือกดูเมื่อไรก็ได้ 40,000 ชั่วโมง"

บริการที่ตอบโจทย์ทำให้การยกเลิกบริการของ 3BB ไตรมาส 1 ปี 2564 ดีขึ้นกว่าปี 2563 ถึง 22% และการที่ลูกค้า สนใจสมัครแพ็คเกจที่ราคาสูงขึ้น ส่งผลดีต่อรายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) ในอนาคต ซึ่งจะมุ่งรักษาฐานลูกค้าระยะยาวเพื่อสร้างไลฟ์ไทม์ แวลู โดยพัฒนาฟังก์ชั่นอินเตอร์แอคทีฟให้หลากหลายและพัฒนาสู่สมาร์ท โฮม โซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์ 3BB ที่จะเป็น Digital Companion ผ่าน 3BB GIGA HOME ที่จะเปิดตัวปีนี้

ดาต้าโต30%ทะลุ18กิกะไบต์

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ธุรกิจเน็ตบ้านได้รับปัจจัยบวกจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งการทำงานที่บ้านหรือแม้การเรียนของนักเรียน นักศึกษา ไตรมาสแรกปีนี้ เอไอเอส ไฟเบอร์มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 95,000 ราย หรือเพิ่มขึ้น 7% จากปลายปี ก่อนหน้า ทำให้มีผู้ใช้บริการรวมแล้ว 1.43 ล้านรายทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ระดับรายได้เฉลี่ย รายเดือนต่อลูกค้าจะลดลง แต่ภาพรวม รายได้โตกว่า 17% เมื่อเทียบช่วงเดียวกัน ของปีที่แล้ว คิดเป็นรายได้ 1,919 ล้านบาท

"ไตรมาส 1 ปีนี้ แม้การใช้งานดาต้าได้ปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ เติบโตถึง 24% จากปีก่อน เป็น 18.2 กิกะไบต์ต่อเลขหมายต่อเดือน แต่ถ้าดูในยอดโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตมีการใช้งานดาต้าโต 30% แต่รายไม่ได้ เพิ่มขึ้นตาม เพราะด้วยกำลังซื้อที่ ลดลง และการแข่งขันด้านราคาแพ็คเกจโปรโมชั่นที่แข่งขันแย่งลูกค้ากันยังมีมากขึ้น"

เอไอเอสไฟเบอร์ตั้งเป้า 1.6 ล้านคน

ทั้งนี้ ตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านเติบโตขณะที่การแข่งขันราคาเริ่มผ่อนคลาย จากการมุ่งบริการเสริม เช่น เพิ่มความเร็ว อัพเกรดอุปกรณ์ ยกระดับคุณภาพบริการ และเสิร์ฟคอนเทนท์พรีเมียม แม้ผู้ให้บริการคงราคาเริ่มต้น 399 บาทต่อเดือน แต่ให้ส่วนลดเพื่อดึงลูกค้าใหม่ และป้องกันการสูญเสียลูกค้าด้วยสัญญา 24 เดือน ทำให้รายได้ เฉลี่ยต่อการใช้งาน (ARPU) มีแนวโน้ม ลดลง

นายสมชัย ย้ำด้วยว่า เอไอเอส ยังเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านในระดับที่สูงกว่าอุตสาหกรรม ซึ่ง เอไอเอส ไฟเบอร์ วางแผนขยายความครอบคลุมของบริการในพื้นที่รอบนอกของเมืองหลักอาศัยการต่อยอดจากฐานลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่และตั้งเป้าหมายลูกค้า 1.6 ล้านคน ในปี 2564 และด้วยกำลังซื้อที่อ่อนตัว เอไอเอสไฟเบอร์จึงเน้นบริการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยแพ็กเกจแบบรวมบริการที่หลากหลายเพื่อเพิ่มรายได้ต่อครัวเรือน และสร้างระดับราคาที่เหนือกว่าคู่แข่ง

ยอดทรูออนไลน์โตตามเทรนด์

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รายได้จากการให้บริการของทรูออนไลน์ไตรมาส 1 ปี 2564 อยู่ที่ 9,564 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้ 9,101 ล้านบาท โดยรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์ บริการอินเทอร์เน็ต และสื่อสารข้อมูลธุรกิจ อยู่ที่ 7,191 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.1% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้ 6,529 ล้านบาท มาจากจำนวนผู้ใช้บริการที่สูงขึ้นแข็งแกร่งตามเทรนด์การทำงานและการเรียนจากบ้าน

ทั้งนี้ ไตรมาส 1 ปีนี้ มีผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้น 101,000 ราย ขยายฐานผู้ใช้บริการเป็น 4.3 ล้านราย โดยกลยุทธ์จากนี้เน้นการอัพเกรดความเร็ว และ ดีไวซ์ แพ็กเกจผสานคอนเทนท์ และการให้ ส่วนลดจูงใจลูกค้า รวมถึงเร่งสร้างการเติบโตในตลาดใหม่ และยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า