ไทยก้าวติดท็อปอันดับเน็ตบ้านความเร็วสูงสุดในโลก-3BB ทำความเร็วได้สูงสุดผ่าน Wi-Fi

Published on 2021-05-20   By ไทยรัฐ

เมื่อต้นปี 2564 เว็บไซต์ Ookla Speedtest ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตระดับโลก ได้เผยผลการทดสอบความเร็วการดาวน์โหลด 'เน็ตบ้านไทย’ ครองแชมป์แรงที่สุดในโลก มีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดสูงถึง 308.35 Mbps ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยขยับขึ้นมา 2 อันดับ แซงรวดเดียวทั้งสิงคโปร์ (245.31 Mbps) และฮ่องกง (226.80 Mbps) ที่เคยเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ และยังสามารถคงอยู่ในอันดับสอง จากรายงานล่าสุด เดือนมีนาคม 2564 จะเห็นได้ว่าภาพรวมของอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fixed Broadband) ของประเทศไทย มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสภาพการแข่งขันในตลาดที่ผู้ให้บริการแต่ละรายเสนอแพ็กเกจ บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 1 Gbps ในระดับราคาพื้นฐานมากยิ่งขึ้น ทำให้ให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป นับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของการให้บริการเน็ตบ้านในประเทศไทยเลยก็ว่าได้
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้มีการปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ มีการทำงานหรือการเรียนออนไลน์จากที่บ้านมากขึ้น จึงมีปริมาณการใช้งานเน็ตบ้านผ่าน Wi-Fi เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ได้ความเร็วเต็มประสิทธิภาพแตะระดับ 1 Gbps ได้แก่ การที่เทคโนโลยีไร้สายถูกอัพเกรดจาก Wireless AC (Wi-Fi 5) เราเตอร์แบบเดิมๆ ที่เคยใช้งานกันมาหลายปีเปลี่ยนเป็นไวไฟเจเนอเรชั่นใหม่ คือ Wireless AX หรือ Wi-Fi 6 นั่นเอง โดย 3BB เป็นผู้ให้บริการรายแรกในตลาดบรอดแบนด์ไทยที่ให้เราเตอร์ Wi-Fi 6 แก่ลูกค้าที่ติดตั้งอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

หลังจากเพิ่มความเร็วขั้นต่ำให้ลูกค้าเป็น 1 Gbps เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว 3BB ได้อัพเกรดเราเตอร์ให้เป็น Wi-Fi 6 ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านผ่านไวไฟได้ความเร็วเพิ่มมากขึ้น และเสถียรกว่าเดิม นอกจากตอบโจทย์คนที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแล้ว ยังสามารถใช้งานได้หลายดีไวซ์ ทั้งมือถือและอุปกรณ์อื่นพร้อมกัน โดยไม่ต้องกังวลว่าความเร็วเน็ตจะลดลง และด้วยเทคโนโลยี MU-MIMO ที่สามารถใช้งาน Wi-Fi บนสมาร์ทดีไวซ์ที่มี Wi-Fi 6 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและตอบรับเทรนด์การเติบโตของสมาร์ทดีไวซ์รุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่จะมีเทคโนโลยี Wi-Fi 6 ฝังมาในตัวเครื่อง ปัจจุบัน มีสมาร์ทโฟนที่รองรับ Wi-Fi 6 ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ iPhone 11 ขึ้นไป, Samsung Galaxy S10e และ Samsung Galaxy Note 10 ขึ้นไป, Huawei Mate 20 Pro และ Huawei P30 ขึ้นไป เป็นต้น


ผลการทดสอบความเร็วการดาวน์โหลด 'เน็ตบ้าน' ของเว็บไซต์ Ookla Speedtest ดังกล่าวข้างต้น ยังแสดงให้เห็นว่า 3BB เป็นผู้ให้บริการที่มีความเร็วการใช้งานผ่าน Wi-Fi สูงที่สุดโดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ยอยู่ที่ 272.93 Mbps เท่านั้นยังไม่พอ ความเร็วในการใช้งานผ่านไวไฟในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของ 3BB ก็มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1-4 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 จังหวัดแพร่ มีการใช้งานผ่าน Wi-Fi เร็วที่สุดด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ย 462.14 Mbps จังหวัดสิงห์บุรีและสระแก้วมีความเร็วเป็นอันดับ 2 และ 3 ที่ 367.14 Mbps และ 304.33 Mbps ตามลำดับ
การที่ลูกค้ามีโอกาสใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานระดับ 1 Gbps พร้อมกับการเข้ามาของเทคโนโลยีไร้สาย Wireless AX หรือ Wi-Fi 6 จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นติดอันดับโลกของความเร็วเน็ตบ้านสูงที่สุดได้
อ้างอิง: https://www.speedtest.net/insights/blog/thailand-wi-fi-2020