กสทช.ตั้งศูนย์รับมือภัยคุกคามไซเบอร์

Published on 2020-12-15   By แนวหน้า

 พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า  กสทช. กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) และ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) ร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำ 9 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด  บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด  บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด บมจ. ทีโอที  บมจ.กสท โทรคมนาคม บมจ. ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ บมจ. ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด บมจ. ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ ได้ตกลงลงนามความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ประสานงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ด้านโทรคมนาคม (TTC-CERT)
          ทั้งนี้ TTC-CERT พร้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจจะมีผลกระทบต่อบริการในด้านโทรคมนาคม ทำให้มีความมั่นคงปลอดภัยในการบริการผู้ใช้งาน
          นายวีระ รัตนแสงเสถียร หัวหน้า คณะทำงานดำเนินการ TTC-CERT กล่าวว่า การจัดตั้ง TTC-CERT เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทำแลกเปลี่ยนข้อมูลภัยคุกคามระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างทันท่วงที ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น
          นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ นายกสมาคม โทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) กล่าวว่า การตั้ง TTC-CERT จะเป็นการพัฒนา สนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความตระหนักในด้านการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้การให้บริการโทรคมนาคม มีความมั่นคงปลอดภัย มีความเจริญก้าวหน้า สามารถก้าวทันเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มีมาตรฐานในด้านความมั่นคงปลอดภัยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล