JASIF กูรูย้ำจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ ชูเป็นของดีช่วงSETขาดแรงหนุน

Published on 2020-09-18   By มิติหุ้น
มิติหุ้น ผู้สื่อข่าว "มิติหุ้น" รายงานว่า บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในรายงานบทวิเคราะห์ว่า จากกระแสการลงทุนของโลกที่หันไปนิยมลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีระดับสูง (new economy) แต่ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นประเภทนี้ไม่มาก ทำให้นักลงทุนโยกย้ายเม็ดเงินไปยังประเทศที่มีตัวเลือกในการลงทุนในกลุ่มหุ้นดังกล่าวมากกว่า เช่น NASDAQ, เกาหลีใต้, ไต้หวัน เป็นต้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยมีผลตอบแทนต่ำกว่าตลาดหุ้นโลก
          กองทุนอสังหา - รีทส์ยังน่าสนใจ
          ทั้งนี้มองว่าการลงทุนในกองทุนที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอและราคาถูกยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งจากการวิเคราะห์ของฝ่ายวิจัย พบว่ากองทุนได้รับผลกระทบน้อยจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และสามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่เป็น PFUND และ REIT ประเภทอาคารสำนักงาน โดยมีอัตราปันผลตอบแทนสูงราว 8% และราคายังไม่แพง เมื่อพิจารณาจาก P/NAV เทียบกับ ROE ในส่วนของฝ่ายวิเคราะห์เลือก JASIF ที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนที่สูงสุดถึง 9.5% โดยให้ราคาที่ เหมาะสม 12.50 บาท
          สำหรับ JASIF เป็นกอง Freehold ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์เส้นใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) ทั้งหมด 1.68 ล้านคอร์กิโลเมตร ซึ่งเป็นสายเชื่อมต่อโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีผู้เช่าหลักคือ JAS ซึ่งต้องถือกองทุน JASIF สัดส่วน 15% เป็นระยะเวลา  6 ปี นับจาก 20 พ.ย. 2562 ทำให้หมดความกังวลเรื่องผู้เช่าหลักอาจเทขายกองทุน จนถึง 20 พ.ย. 2568 แม้ปัจจุบัน JAS จะมีขาดทุนจากการดำเนินงานไตรมาสละ 400 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีส่วนของผู้ถือหุ้นราว 6.5 พันล้านบาท ทำให้ยังเชื่อว่า JAS ยังสามารถดำเนินงาน และจ่ายค่าเช่าให้ JASIF ตามปกติได้ภายใน 4 ปีนี้ แม้ในกรณีเลวร้ายสุด หาก JAS ต้องขาดทุนสุทธิต่อเนื่องทุกไตรมาสติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 ปี จากภาวะการแข่งขันที่รุนแรง
          JASIF จ่ายปันผลโดดเด่นนำกลุ่ม
          โดย JASIF ให้ผลตอบแทนเงินปันผลสูงสุดในบรรดา IFUND โดยคาดการณ์เงินปันผลปีนี้ไตรมาสละ 0.24 บาท คิดเป็น Dividend Yield  10% ต่อปี ราคาเป้าหมายมี upside 29.5% คุ้มกับความเสี่ยงด้านความมั่งคงผู้เช่าหลัก หากเทียบ DPU ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ยังพบว่าผลตอบแทนเงินปันผลของ JASIF สูงสุดคือ 9.78% (ใช้ราคาปิดสิ้นปี 62ในการคำนวณ) รองลงมาคือ BTSGIF ซึ่งได้รับสิทธ์รายได้จากค่าโดยสาย BTS เส้นทางหลัก แต่ได้รับผลกระทบ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ในปีนี้ ขณะเดียวกัน JASIF เป็นกองทุน IFUND เพียงรายเดียวที่มีกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์ 100% ซึ่งยังใช้ประโยชน์หรือขายสินทรัพย์ดังกล่าวหลังหมดอายุรับประกันรายได้