เจาะกลยุทธ์ "3BB GIGATainment"เน็ตแรงมาตรฐานใหม่ ติดปีกคอนเทนต์ ความบันเทิง

Published on 2020-07-18   By ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 องศา

เมื่อเทรนด์การใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านในประเทศไทย เริ่มมีความต้องการสูงขึ้นทั้งความเร็ว และบริการเสริมที่มาช่วยให้ใช้งานกันต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่หลายองค์กรปรับเข้าสู่การ Work from Home ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีการติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก
          ส่งผลให้การที่ 3BB ที่เพิ่งมีการปรับแพ็กเกจเน็ตบ้านใหม่ 1 Gbps ราคาเริ่มต้นที่ 590 บาทต่อเดือนออกสู่ตลาด ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานของเน็ตบ้านในประเทศไทยให้เข้าสู่การใช้งานระบบสตรีมมิ่งที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ไม่เพียงแค่การยกระดับมาตรฐานเน็ตบ้านเท่านั้น แต่ยังยกระดับเราเตอร์ที่รองรับ Wi-Fi 6 เพื่อให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้เต็มประสิทธิภาพด้วย
          ที่ผ่านมา เราจะเห็นผู้ให้บริการหลายๆ รายเริ่มนำแพ็กเกจ 1 Gbps มาให้บริการแก่ลูกค้า แต่ระดับราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราว 999 บาท ซึ่งจุดประสงค์ก็คือการเพิ่มระดับราคาค่าบริการเฉลี่ยของลูกค้าให้เพิ่มสูงขึ้น
          แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับ 3BB ที่มองว่าเป้าหมายสำคัญคือการเปิดประสบการณ์ใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้แก่ผู้ใช้ทุกราย ทำให้มีการปรับแพ็กเกจ GIGA Fiber ให้ได้รับความเร็วเน็ต 1 Gbps ตั้งแต่แพ็กเริ่มต้นที่ 590 บาท
          ความสะดวกของผู้ใช้เดิมที่ต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจคือสามารถกดเข้าไปภายในแอปพลิเคชัน 3BB Member เพื่อเปลี่ยนได้ทันที หรือจะสอบถามรายละเอียดผ่านช่องทางคอลเซ็นเตอร์ 1530 ส่วนลูกค้าใหม่สามารถสมัครได้ผ่าน www.hbo.3bb.co.th เหมาะกับยุค Social Distancing ในเวลานี้
          3BB ยังมีสิ่งที่มาช่วยการันตีคุณภาพการให้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์บรอดแบนด์ในประเทศไทย  ด้วยรางวัลผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านอันดับ 1 ในประเทศไทย (No.1 The Best Fixed Internet Performance 2019 by nPerf) มาช่วยยืนยันด้วย
          แน่นอนว่าด้วยพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันไป ถ้าเป็นผู้ใช้งานทั่วไปที่เน้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย เข้าถึงคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ แพ็กเกจเริ่มต้นที่ให้ความเร็วดาวน์โหลด 1 Gbps อัปโหลด 100 Mbps นั้นเพียงพอกับการใช้งานอยู่แล้ว
          ขณะเดียวกัน 3BB ก็มองถึงรูปแบบการใช้งานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เข้าสู่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือกลุ่มคนทำงาน ที่มีความจำเป็นในการอัปโหลดไฟล์วิดีโอ หรือส่งงานที่ต้องการความเร็วอัปโหลดเพิ่มขึ้น
          3BB จึงเพิ่มทางเลือกในการใช้งานแพ็กเกจ 1 Gbps ให้เลือกเพิ่มได้ว่าจะใช้ความเร็วอัปโหลดเท่าไหร่ ไล่ตั้งแต่ 500 Mbps 700 Mbps จนถึง 1 Gbps ในราคา 700 บาท 900 บาท และ 1,200 บาท ตามลำดับ
          อย่างไรก็ตาม ในการปรับเปลี่ยนแพ็กเกจ 3BB GIGA Fiber ของ 3BB ในครั้งนี้ ไม่ได้มองแค่การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเน็ตบ้านให้แก่ลูกค้าเท่านั้น แต่ยังมองครอบคลุมไปถึงไลฟ์สไตล์การใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการนำจุดแข็งทางด้านคอนเทนต์ความบันเทิงระดับโลกที่ผู้บริโภครู้จักกันดี
          เสริมคอนเทนต์รับ คอหนัง-ซีรีส์
          นอกเหนือจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแล้ว อีกหนึ่งพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น คือการเข้าถึงคอนเทนต์สตรีมมิ่งความบันเทิงทั้งหลายแบบออนดีมานด์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวัน
          เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคในส่วนนี้ 3BB จึงเดินหน้ากลยุทธ์จับมือกับพันธมิตรคอนเทนต์ระดับโลกแบบเอ็กซ์คลูซีฟอย่างทาง HBO ผสมผสานกับบริการ OTT ของกลุ่มอย่าง MONOMAX เข้าไปช่วยให้ผู้บริโภคที่เป็นคอหนัง คอซีรีส์ ได้เข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิงได้ในราคาจับต้องได้ จากแพ็กเกจ 3BB GIGATainment
          กล่าวคือผู้ใช้งานแพ็กเกจ 3BB GIGATainment นอกจากจะได้รับอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นที่ 1 Gbps / 200 Mbps แล้วยังสามารถรับชมคอนเทนต์ความบันเทิงทั้ง HBO GO, MONOMAX และบริการฟังเพลง และร้องเพลงคาราโอเกะ OKE ได้ เพียงจ่ายเพิ่มแค่ 39 บาทต่อเดือน (จากปกติที่ต้องจ่ายค่าบริการแยกทั้ง HBO GO 149 บาท MONOMAX 250 บาท และ OKE 99 บาท)
          ดังนั้นจากแพ็กเกจเริ่มต้นที่ GIGA Fiber เฉพาะเน็ตอย่างเดียวที่ 590 บาท เมื่อเพิ่มเป็น GIGATainment เริ่มต้นที่ 629 บาท จนถึง 1,239 บาท ต่อเดือน ก็จะได้ช่องทางในการเข้าถึงความบันเทิงภายในบ้านมากขึ้น
          ความใส่ใจของ 3BB ยังไม่หมด เพราะคอนเทนต์ทั้งหลายที่ฉายใน MONOMAX ที่มีทั้งพากย์และบรรยายไทย ก็จะมีเพิ่มมาให้รับชมกัน ส่วนในอนาคตเตรียมร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและหาคอนเทนต์เสริมทัพให้แพ็กเกจ GIGATainment เน้นความบันเทิงแบบพรีเมียมและเข้าถึงลูกค้า 3BB ในเมืองและต่างจังหวัดให้ได้มากที่สุด
          ส่วนการเข้าใช้งาน HBO GO สามารถรับชมได้ 2 จอพร้อมๆ กัน เพราะเข้าใจดีว่าในแต่ละบ้าน ไม่ได้มีอุปกรณ์เพียงเครื่องเดียว ทำให้สามารถแบ่งกันรับชมได้
          ที่พิเศษมากไปกว่านั้น  ก็คือความสะดวกของ  HBO  GO ที่ผู้ใช้สามารถเลือกล็อกอินใช้งานได้จากอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต จนถึงสมาร์ทโฟน และยังสามารถรับชมผ่านจอทีวีที่มี Android TV หรือที่มีฟังก์ชัน Chromecast Built-in เพื่อฉายขึ้นจอจากมือถือ รับชมภาพยนตร์และซีรีส์อย่างไร้รอยต่อได้ทุกที่ ทุกเวลา
          ก้าวสู่ Telecom & Media Company
          ต่อเนื่องจากการผสมผสานการให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบ้าน และการให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก ก้าวต่อไปของ 3BB คือการผันองค์กรไปสู่การเป็น Telecom & Media Company ที่นำจุดแข็งทั้งเน็ตเวิร์ก และคอนเทนต์ มาให้บริการแก่ลูกค้า
          ตามแผนที่วางไว้ในช่วงปลายไตรมาส 3 นี้ จะเริ่มให้บริการ 3BB TV ผ่านทางระบบ IPTV เพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าสามาถรับชมช่องภาพยนต์ และซีรีส์ ระดับพรีเมียมไม่ว่าจะเป็น HBO, HBO Family, HBO Hits, HBO Signature, Cinemax, Red by HBO และช่องข่าว กีฬา สารคดีต่างๆ
          กลยุทธ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ จะช่วยให้ 3BB สามารถเพิ่มจำนวน และรักษาฐานลูกค้าที่ใช้งานเน็ตบ้าน พร้อมกับเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ใหม่ให้แก่ 3BB โดยตั้งเป้าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเป็น 5 ล้านราย และมีจำนวนผู้ใช้บริการ 3BB TV 3 ล้านราย ภายใน 5 ปีข้างหน้า
          ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นตามที่ตั้งเป้าไว้ จะทำให้ 3BB มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์ 4 หมื่นล้านบาท และบริการ IPTV และธุรกิจมีเดียอีก 1 หมื่นล้านบาท