GBSมองดัชนียังผันผวน กรอบ 1,230-1,300 จุด แนะช้อปหุ้นสื่อสาร

Published on 2020-04-15   By ข่าวหุ้น

บล.โกลเบล็ก (GBS) ชี้หุ้นไทยยังผันผวน จากนักลงทุนเทหุ้น Big Cap หลังปรับตัวขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมา และผลการประชุมโอเปกพลัสไม่หนุน ขณะที่ IMF คาดการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เลวร้าย ให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,230-1,300 จุด แนะลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแจกอินเทอร์เน็ตฟรี
          นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวนต่อ โดยอาจมีแรงขายทำกำไรในหุ้นขนาดใหญ่ (Big Cap) หลังปรับตัวขึ้นแรงในสัปดาห์ก่อน ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงผันผวนต่อเนื่อง แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) จะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตเหลือ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมีผล 1 พ.ค.ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2563 ลดจาก 10 ล้านบาร์เรลต่อวันจากการประชุมวันแรก
          ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ คาดราคาน้ำมันดิบจะร่วงลงอีกเนื่องจากลดปริมาณกำลังการผลิตน้อยเกินไปไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของดีมานด์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากสต๊อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว
          ประกอบกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาคาดการณ์ว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายที่สุด ดังนั้นจึงคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะมีการเคลื่อนไหวในกรอบ 1,230-1,300 จุด
          ส่วนสถานการณ์ที่ยังคงต้องจับตาในขณะนี้ อาทิ การเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือน มี.ค. ของสหรัฐฯ รวมทั้งดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) ในเดือน เม.ย. จากเฟดนิวยอร์ก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มี.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน เม.ย. สต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือน ก.พ. สต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ในวันที่ 15 เม.ย.
          ขณะที่ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะรู้ผลในเช้าวันที่ 16 เม.ย. และในวันเดียวกันนี้จีนจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือน มี.ค. เช่นเดียวกับอียู จะมีการเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.พ. เป็นต้น
          ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยตอบรับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมาต่ำกว่า 100 รายต่อวันเป็นสัญญาณที่ดี และการจัดตั้งกองทุน Corporate Bond Stabilization Fund (BSF) วงเงินกว่า 4 แสนล้านบาท ที่จัดตั้งโดยธนาคารแห่งประเทศไทยช่วยเสริมสภาพคล่องและสร้างความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้และตลาดการเงินโดยรวมเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น เพราะปัจจัยลบยังไม่คลี่คลาย
          ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการแจกอินเทอร์เน็ตฟรี 30 วัน อาทิ ADVANC, DTAC, TRUE และ JAS
          วานนี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดที่ระดับ 1,256.35 จุด เพิ่มขึ้น 19.57 จุด (+1.58%) มูลค่าการซื้อขาย 76,434.03 ล้านบาท ทั้งนี้ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน ทำระดับสูงสุดที่ 1,267.55 จุด และะดับต่ำสุด 1,241.10 จุด