แนะสะสม15หุ้นหลบภัย รับผลดีล็อกดาวน์กทม.

Published on 2020-03-25   By ข่าวหุ้น

บล.โกลเบล็ก ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากโควิด-19 กลยุทธ์ลงทุนแนะนำสะสมหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ-ส่งเสริมการทำงานที่บ้าน เหตุราคาร่วงลงมาเยอะแล้ว ได้แก่ MAKRO, BJC, CPALL, TU, TFMAMA, ADVANC, INTUCH, DTAC, TRUE, JAS, JASIF, DIF, COM7, SIS, SYNEX
          นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลงต่อ หลังกรุงเทพฯ และปริมณฑลประกาศล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีงานทำเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อในต่างจังหวัด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ยังเพิ่มขึ้น ประกอบกับการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตในโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกาเร่งตัวขึ้นเช่นกัน และยังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศต่าง ๆ ต่อเนื่อง
          อย่างไรก็ตาม มาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ของสหรัฐฯ ที่อาจจะออกมาล่าช้า ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า DP ของสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาส 2/2563 อาจร่วงลงได้ถึง 30.1%
          ขณะที่ ประธานเฟดเซนต์หลุยส์เตือนว่าอัตราว่างงานสหรัฐฯ อาจพุ่งแตะ 30% ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ที่แกว่งตัวผันผวนยังคงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานไปด้วย จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 970-1,100 จุด
          ทั้งนี้ ตอนนี้ต้องยอมรับว่านักลงทุนแทบไม่ได้มองปัจจัยต่าง ๆ ที่เห็นว่าเป็นเรื่องบวกเลย อาทิ ค่าเงินบาทที่อ่อนลงมาจะส่งผลดีต่อการส่งออกที่พลิกขยายตัว 1.51% ในเดือน ก.พ. 2563 เมื่อหักการส่งออกทองคำ น้ำมัน และอาวุธออกแล้วก็ตาม และล่าสุด กนง.งัดไม้ตายลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มีผล 23 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจโดยรวมจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
          รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการเสริมสภาพคล่องตลาดตราสารหนี้ และจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) สร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ และกระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอมาตรการระยะ 2 ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนได้ จึงเห็นนักลงทุนต่างปรับลดสถานะ เพื่อถือเงินสดไว้เป็นหลัก
          ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก แนะนำให้นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ (Bangkok Lockdown) เช่น MAKRO, BJC, CPALL, TU, TFMAMA และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการส่งเสริมการทำงานที่บ้าน (Work From Home) เช่น ADVANC, INTUCH, DTAC, TRUE, JAS, JASIF, DIF, COM7, SIS และ SYNEX