"3บีบี"ชี้ทราฟฟิกเน็ตพุ่งเท่าตัว

Published on 2020-03-19   By กรุงเทพธุรกิจ

กรุงเทพธุรกิจ  "3บีบี" เผยวิกฤติ โควิด-19 ดันยอดใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะช่วงกลางวัน จากปกติสถิติคนใช้อินเทอร์เน็ตหนาแน่นช่วงกลางคืน จัดวิศวกรเทคนิค 5 พันคนรับสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมมอนิเตอร์สัญญาณทั่วประเทศให้ทำงานได้ต่อเนื่อง ด้าน "กสทช"สั่งไอเอสพี ค่ายมือถือเตรียมพร้อมเพิ่มคาปาซิตี้สัญญาณ รักษาคุณภาพเน็ตให้ปกติ
          นายกิตติพงษ์ วัฒนกุลเจริญ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการ ส่วนภูมิภาค บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB เปิดเผยว่า ทราฟฟิกการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านมีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีการใช้งานมากในช่วงกลางคืน แต่ในช่วงนี้ พบว่า มีปริมาณการใช้งาน ช่วงกลางวันเพิ่มสูงมากอย่างมีนัยสำคัญ ผลจากการที่มีลูกค้าจำนวนมากต้อง ทำงานที่บ้าน รวมไปถึงการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อความบันเทิงต่างๆ ดูภาพยนตร์ ซีรีส์ ใช้งานสื่อโซเชียล
          อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร 3บีบี ประเมินว่า หากมีการประกาศให้หยุดงานหรือมีสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ปัจจุบัน 3บีบี มีลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ 3.3 ล้านราย
          "ปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ไม่เป็น ปัญหาสำหรับ 3บีบี เพราะเรามีแบนด์วิธเพียงพอ เพื่อรองรับตามความต้องการของลูกค้าอยู่แล้ว ทั้งนี้ 3บีบี ได้ออกแพ็กเกจใหม่ที่ความเร็วระดับ 1 กิกะบิต ภายใต้ชื่อ "3BB GIGAFiber" ซึ่งเห็นว่าเราได้วางแผนและเตรียมโครงข่ายรองรับการใช้งาน ให้กับลูกค้าแล้ว โดยมั่นใจได้ว่าจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร อย่างแน่นอน"
          นายกิตติพงษ์ กล่าวด้วยว่า บริษัทมีช่างเทคนิคกว่า 5 พันคน กระจายอยู่ทุกจังหวัด เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ให้ลูกค้าสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่าง ไม่ติดขัด
          ขณะที่ วานนี้ (18 มี.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า ได้เชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมือถือทุกรายในประเทศ มาหารือแนวทางการสนับสนุนนโยบาย Work from Home ของรัฐบาล
          โดยเน้นย้ำให้ผู้ให้บริการทุกรายต้องรักษาคุณภาพของการให้บริการให้เป็นปกติตามที่ประชาชนซื้อแพ็คเกจไว้ มีการบำรุงรักษาระบบ เพื่อไม่ให้กระทบกับการทำงาน Work from Home และได้ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการเตรียมความพร้อมเพิ่มคาปาซิตี้รองรับการใช้งานออนไลน์ที่จะเพิ่มมากขึ้นตามไลฟ์สไตล์คนที่จะเปลี่ยนไปในช่วงนี้
          นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการการจัดระเบียบสายสื่อสารและ นำสายสื่อสารลงดิน กสทช.จะมี หนังสือแจ้งการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้ชะลอการดำเนินการช่วงนี้เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้งานของประชาชนในขณะทำงาน Work from Home