ฟิทช์ชี้ประมูล5Gแข่งสูง กระทบหนี้สินค่ายมือถือ

Published on 2020-02-09   By ไทยโพสต์

ไทยโพสต์ * ฟิทช์ประเมินค่ายมือถือจะเจอแรงกดดันต่อสถานะทางการเงินในการประมูลคลื่น 5G
          บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับ การประมูลคลื่นความถี่ 5G ในประ เทศไทยที่จะมีการจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ว่า น่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อสถานะทาง การเงินของผู้ประกอบการที่ชนะการประมูล มีผู้ประกอบการโทรคมนาคมจำนวน 5 รายที่จะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งมีจำนวนจำกัด ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 โดยผู้ชนะการประมูลจะมีค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความคล่องตัวทางการเงินลดลงในช่วงที่มีภาระการลงทุนที่สูงขึ้น
          ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย ผู้ให้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่รายใหญ่ ได้แก่ บมจ.แอด วานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS, บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด, บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และผู้ประกอบการโทรคมนาคมของรัฐ ซึ่งได้แก่ มจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที
          ฟิทช์คาดว่า AIS ซึ่งเป็นผู้ประ กอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศ น่าจะสามารถรองรับการลงทุนคลื่นความถี่ 5G และการลง ทุนด้านโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง นอก จากนี้การชำระเงินค่าคลื่นความถี่ซึ่งสามารถชำระเป็นงวดภายใน 10 ปี น่า จะช่วยลดผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทในระยะสั้น AIS มีความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบต่ออันดับเครดิต
          เมื่อเปรียบเทียบแล้ว หาก DTAC ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับที่ 3 ของประเทศชนะการประมูล อาจทำให้อัตราการลดลงของอัตราส่วนหนี้สินของ DTAC ช้ากว่าที่คาด เนื่องจากค่าใช้จ่ายสำหรับค่าคลื่นความถี่ 5G และการลงทุนเพิ่มเติม DTAC มีสถานะทาง การเงินที่ตึงตัวเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนให้แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็นลบ.