รัฐผนึกเอกชนดัน"5จี"พลิกศก. "กสทช."ยันเปิดประมูล 16 ก.พ.63 - ดีอีเอสเข็น"ทีโอที - กสท"ร่วมชิง

Published on 2019-12-19   By กรุงเทพธุรกิจ

'ประวิตร"หวัง5จีขับเคลื่อนประเทศ คาดเงินเข้ารัฐเฉียด4หมื่นล้าน
          กรุงเทพธุรกิจ  กสทช.คาดประมูลคลื่น 5จี ทำรายได้เข้ารัฐ 3.7 หมื่นล้านบาท "พุทธิพงษ์" แจงให้"กสท-ทีโอที"ประมูลคลื่นหวังสร้างบริการ ดิจิทัลเพื่อสังคม ย้ำหนุนตั้งกรรมการ 5จี ไม่คิด แทรกแซงกสทช  ด้าน 3 โอเปอเรเตอร์ยันพร้อม ดัน 5จีให้เกิด แนะดึงคลื่นที่พร้อมประมูลก่อน หวั่น"ทีโอที-กสท"ร่วมวงประมูลทำราคาพุ่ง   ชี้รัฐวิสาหกิจไม่ควรแข่งกับเอกชน
          หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ธุรกิจ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช) จัดสัมมนา"5G The New Beginning พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย" โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วยบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เข้าร่วม
          พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ถือเป็น กลไกสำคัญต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เทคโนโลยี 5จี เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคนี้ หากเข้าสู่ยุค 5จี อย่างสมบูรณ์แบบ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สังคม และชีวิตประจำวันของทุกคน
          ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น ภาคการเงิน การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้หลอมรวมไปสู่ ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยี 5จี จึงถือเป็น การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก ทั้งยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา การสาธารณสุข และการยกระดับสวัสดิการทางสังคมได้ด้วย
          เดือน ก.พ. 2563 ประเทศไทยจะมีการประมูล คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม นับเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล 5จี จะช่วยต่อยอดใช้เทคโนโลยีในภาคส่วนต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย 5จีให้เป็นศูนย์กลางระบบนิเวศดิจิทัล เป็นกลไกขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านเศรษฐกิจและสังคม
          "การขับเคลื่อนให้เกิดเทคโนโลยี 5จี ในไทย จะสามารถพลิกโฉมเศรษฐกิจของไทยได้ใน วงกว้าง ทำให้ประเทศมีความเจริญพัฒนาต่อไป  และให้เกิดผลสำเร็จที่จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประชาชนชาวไทยในทุกพื้นที่" พล.อ.ประวิตร กล่าว
          กสทช.พยากรณ์เงินเข้ารัฐ3.7หมื่นล้าน
          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า  วันที่ 24 ธ.ค.2562 กสทช.จะนำผลการประชุมของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช.ด้านโทรคมนาคมที่ไม่นำคลื่น 700 เมกะเฮิรตช์ ประมูล 5จี เพราะยังติดปัญหาสัญญาณไมโครโฟนรบกวน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกสทช
          โดยหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง กสทช จะนำคลื่นออกมาประมูลในวันที่ 16 ก.พ. 2563 จำนวน 3 คลื่น ได้แก่ คลื่น 1800 , 2600 เมกะเฮิรตช์ และ 26 กิกะเฮิรตช์ รวมทั้งสิ้น 53 ใบอนุญาต ราคาประมูลโดยรวม 134,201 ล้านบาท
          อย่างไรก็ตาม  กสทช.คาดว่า จะสามารถนำเงินเข้ารัฐจากการประมูลได้ จำนวน 37,070 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าคลื่น 1800 เมกะเฮิรตช์ จะไม่มีผู้สนใจประมูล ส่วนคลื่นที่ได้รับความสนใจคือ คลื่น 2600 เมกะเฮิรตช์ ขนาด 190 เมกะเฮิรตช์ จำนวน 19 ใบอนุญาตๆ ละ 10 เมกะเฮิรตช์ ราคาเริ่มต้นใบอนุญาตละ 1,862 ล้านบาท
          ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถประมูลได้ทั้งหมด 19 ใบอนุญาต คิดเป็นมูลค่าการประมูล 35,378 ล้านบาท และ คลื่น 26 กิกะเฮิรตช์ ขนาด 2,700 เมกะเฮิรตช์ จำนวน 27 ใบอนุญาตๆ ละ 100 เมกะเฮิรตช์ ราคาเริ่มต้นใบอนุญาตละ 423 ล้านบาท คาดว่าจะประมูลได้จำนวน 4 ใบอนุญาต คิดเป็นมูลค่าการประมูล 1,692 ล้านบาท
          โดยหลังจากประมูลวันที่ 16 ก.พ. 63 จากนั้น เดือน มี.ค. 63 จะมีการให้ใบอนุญาต และเดือน ก.ค. 63 เริ่มให้บริการ 5จี
          ดีอีเอสย้ำทีโอที-แคทต้องประมูล
          ด้านนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประมูล 5จี ครั้งนี้จะสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจทั้งบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประมูลด้วย เพื่อให้เกิดบริการภาครัฐที่อยู่บนเครือข่าย5จี สร้างโอกาสให้ประชาชนในทุกระดับสามารถเข้าถึงบริการดีๆ เช่นการแพทย์ทางไกล
          "ที่มีคนเตือนว่าผมกำลังทำขัดรัฐธรรมนูญไปสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐไปแข่งกับเอกชน ผมศึกษาแล้วว่าทำได้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถ้าบริการนั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของสังคมก็สามารถทำได้ ผมจึงขอ รับผิดชอบเองถ้าสิ่งที่ทำไปแล้วผิด"
          เขากล่าวต่อว่า ถ้ายังมี มาตรา 44 จะไปขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยแบ่งคลื่นความถี่มาให้รัฐวิสาหกิจทำ 5จี เพื่อบริการประชาชน แต่ตอนนี้ ไม่มีมาตรา 44 แล้ว ทั้งหมดก็ต้องไปประมูลแข่ง และเห็นว่าภาครัฐต้องทำเพื่อให้มีบริการสำหรับประชาชน
          "หากไปอยู่ในมือโอเปอร์เรเตอร์หากต้องการนำไปพัฒนาเพื่อสาธารณประโยชน์ซึ่งคงไม่ได้ให้ใช้ฟรีจะทำอย่างไร แต่หากโอเปอร์เรเตอร์บอกว่าให้ใช้ฟรีก็ยินดีจะถอนแคทและทีโอทีออกจากการประมูล" นายพุทธิพงษ์ กล่าว
          ส่วนการตั้งกรรมการ5จีแห่งชาติ ที่มีการตั้ง คำถามถึงการแทรกแซงการทำงาน กสทช. ขอชี้แจงว่า การตั้งกรรมการ 5จี โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้นเป็นเรื่องจำเป็น การทำ 5จี ต้องทำให้ มีความเชื่อมั่น เพื่อรองรับการลงทุนต่างประเทศ ให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลสนับสนุนชัดเจน ยืนยันว่า กรรมการชุดนี้ไม่เกี่ยวกับการประมูล การประมูลเป็นอำนาจขององค์กรกำกับดูแล คือ กสทช ส่วนนโยบายให้เกิด 5จี เป็นนโยบายของชาติจึงต้องมีกรรมการ
          ย้ำไม่มี 5จี ไทยล้าหลัง
          นายพุทธิพงษ์ กล่าว ว่า  หาก 5จี ไม่เกิดขึ้นตามกรอบเวลาที่วางไว้ จะทำให้ประเทศ ไทย ล้าหลังกว่าประเทศอื่นโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว,เวียดนาม,มาเลเซียรวมถึงฟิลิปปินส์และเมื่อเป็นเช่นนั้น จะทำให้นักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศ นั้นๆ แทน
          การขับเคลื่อนไปสู่ 5จี รัฐบาลจะเป็นผู้ขับเคลื่อน เพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพราะ 5จี จะไม่เกิดประโยชน์เฉพาะกับเรา แต่จะเกิด ประโยชน์กับลูกหลานของเราในอีก 10-20 ปีข้างหน้า หาก 5จี ไม่เกิดขึ้นประเทศไทย จะต้องสูญเสีย เม็ดเงินในการลงทุน นับล้านล้านบาทหรืออาจ ทำให้ลูกหลานเราต้องย้ายถิ่นฐานไปทำงาน ในประเทศ เพื่อนบ้านแทน
          "ก่อนผมมาทำงานในตำแหน่งตรงนี้ ไม่เคยมีใครพูดว่า 5จี จะเกิดในไทยเมื่อไร แต่เมื่อ เดือนที่ผ่านมาหลังประชุมร่วมกับรัฐมนตรีด้านโทรคมนาคมในประเทศอาเซียนทุกประเทศ ทำให้ทราบว่าเวียดนามประกาศใช้ 5จี เดือน มิ.ย.ปีหน้า ฟิลิปปินส์จะมีปีหน้าเช่นกัน ส่วนลาวเริ่มทดสอบ 5จีแล้ว และสุดท้ายประเทศมาเลเซียประกาศว่าปีหน้าต้องเกิด 5จีขึ้น"
          นายพุทธิพงษ์ กล่าวย้ำว่า  ถ้าไทยไม่มี 5จีจะไม่มีทางดึงดูดการลงทุนได้ การลงทุนของบริษัทใหญ่ๆ จะไปที่ประเทศที่พร้อม ซึ่งไทยปล่อยให้โอกาสหลุดไปไม่ได้ จากนี้จะนำ 5จีไปใช้ให้เป็นประโยชน์ด้านสาธารณสุข การรักษาพยาบาล การสัญจร และระบบคมนาคม
          3ค่ายพร้อมดัน5จี ขับเคลื่อนอุตฯ
          นางอเล็กซานดร้า ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมในการสร้างสรรค์รูปแบบการใช้งาน 5จี ขึ้นมา เพื่อให้สามารถขับเคลื่อน การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในไทยได้
          "จากรายงานของ กสทช. พบว่าหากไทยยังขาดซึ่งระบบนิเวศสำหรับ 5จี ภายในปี 2573 เราจะมีต้นทุนค่าเสียโอกาสถึง 2.3 ล้านล้านบาท สำหรับดีแทค เราคิดถึงสภาพการณ์นั้นอย่างจริงจัง เพราะเรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์การใช้งาน 5จี เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย"
          "ดีแทค"ขอทุกฝ่ายร่วมดัน 5จี
          นางอเล็กซานดร้า กล่าวว่า ดีแทคขอกระตุ้น ให้องค์กรต่างๆ อย่ารอการมาของ 5จี อย่างเดียว เพราะผู้ที่จะส่งเสริมและทำการศึกษา 5จี เท่านั้นที่จะได้รับผลประโยชน์ สำหรับผู้ที่ยังไม่มีความตื่นตัวเรื่อง 5จี จะต้องเจอกับความเสี่ยงของความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น เราต้องไม่ลืมว่ายังมีผู้ใช้บริการเครือข่ายกว่า 3 ล้านคนในประเทศไทยที่ยังใช้งาน 2จี อยู่ ซึ่งเราจำเป็นต้องพาพวกเขาเข้ามาอยู่ในอนาคต 5จี ของเราด้วย"
          ทั้งนี้ ดีแทคเชื่อว่า การแนะนำ 5จี อย่างค่อยเป็น ค่อยไป จะทำให้ไทยมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อธุรกิจ และถึงเวลาเริ่มต้นแล้ว อุตสาหกรรมต้องระบุความต้องการประโยชน์ของ 5จี ที่สอดคล้องกับแนวทางพวกเขา และจะต้องลงทุนทรัพยากรที่พัฒนาสู่ 5จีพวกเขาจะต้องยอมรับวิธีการทำงานที่มุ่งเน้นความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงในขณะที่ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ และพวกเขาจะต้องหาพันธมิตรเพื่อร่วมมือที่เหมาะสมในการทำงานด้วย
          อย่างไรก็ตาม นางอเล็กซานดร้า ยังแสดงความไม่เห็นด้วยที่ ทีโอที และกสท จะเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ เพราะเหมือนเป็นภาครัฐที่มา ลงแข่งกับเอกชน ขณะที่ใช้เงินของรัฐเข้ามาประมูล  และเงินก็กลับไปเป็นรายได้ของภาครัฐอีก
          "ทรู"หวั่นประมูลแข่งราคาสูง
          นายจักรกฤษ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการ ด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ต้องการให้ กสทช.เปิดประมูลเพียงคลื่นเดียว คือ คลื่น 2600 เมกะเฮิรตช์ แต่ติด ปัญหาที่คลื่นนี้มีเพียง 190 เมกะเฮิรตช์ ซึ่งการพัฒนา 5จี ต้องใช้รายละ 100 เมกะเฮิรตช์ขึ้นไป เมื่อทั้ง ทรู ดีแทค เอไอเอส ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ต้องการคลื่นนี้ก็จะกลายเป็นการแข่งขันด้านราคา เกิดขึ้นอีก ดังนั้นกสทช.ควรนำคลื่น 3500 เมกะเฮิรตช์ จำนวน 300 เมกะเฮิรตช์ มาประมูลพร้อมกัน
          ส่วนประเด็นให้ ทีโอที และกสทเข้าประมูลด้วย  ยังมีคำถามว่าสองรัฐวิสาหกิจแม้จะบอก มีเงินเข้าร่วมประมูล แต่จะสามารถแข่งขันกับเอกชนได้หรือไม่ เพราะกระบวนการทำงานของรัฐวิสาหกิจค่อนข้าง มีหลายขั้นตอนไม่ได้รวดเร็วเหมือนเอกชน
          'ต้องบอกว่าการขับเคลื่อน 5จี ไม่ใช่เรื่องของเอกชนเพียงฝ่ายเดียว รัฐบาลต้องสนับสนุนด้วย คณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี แห่งชาติ ต้องเกิดเพื่อให้รู้ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและลงทุน 5จี ได้ตรงความต้องการ'
          "เอไอเอส"ชี้รัฐไม่ควรแข่งเอกชน
          นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ทีโอที กับ กสท โทรคมนาคม เป็นภาครัฐจึงไม่ควรทำธุรกิจแข่งกับเอกชน ควรมองที่โครงข่ายพื้นฐาน ท่อร้อยสาย ซับมารีน เคเบิล และการให้บริการดาวเทียมมากกว่า
          สำหรับเอไอเอสพร้อมจะสนับสนุนรัฐบาลในการประมูล 5จี เต็มที่ แต่มีความเห็นว่า กสทช.ไม่ควรรีบประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตช์ เพราะกว่าจะใช้งานได้ต้องรอ 2 ปี เนื่องจากคลื่นยังมีปัญหา ส่วนคลื่น 1800 เมกะเฮิรตช์ ที่เหลืออยู่ ก็แพงเกินไป ขณะที่แม้ว่าคลื่น 2600 เมกะเฮิรตช์ ถือว่าเป็นคลื่นที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่สากลเท่าคลื่น 3500 เมกะเฮิรตช์ และ คลื่น 26 กิกะเฮิรตช์ เทคโนโลยียังไม่พร้อม ดังนั้นจึงเสนอให้เปิดทดลองใช้ก่อนการประมูล