ทรู-3BBบี้ชิงแชร์บรอดแบนด์

Published on 2019-11-25   By ประชาชาติธุรกิจ
แข่งอัพสปีดดัมพ์ราคาโชว์นวัตกรรมล้ำ
          สมรภูมิบรอดแบนด์เดือดไม่หยุด ! ทรูออนไลน์-3BB จัดหนักแพ็กเกจ บรอดแบนด์ไล่บี้มาร์เก็ตแชร์ 3BB สร้างมาตรฐานใหม่ 590 บาท ได้ 200 Mbps แถมสปีด 1 Gbps จ่ายแค่ 790 บาท ลุยผนึกพันธมิตรจัดครบทั้งคอนเทนต์พริวิเลจ ฟาก "ทรู" เมินดัมพ์ราคาสู้ ชูนวัตกรรมสุดล้ำการันตีวิ่งเต็มสปีด เจาะตลาดพรีเมี่ยมสมาร์ทโฮม หวังยืนหนึ่งอย่างยั่งยืน ขณะที่ "ทีโอที" เน้นเกาะกระแสตลาดคู่แข่งอัพสปีดก็อัพด้วย
          นายสิทธา สุวิรัชวิทยกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต "3BB" เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทยังเดินหน้าในการเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า ทั้งด้วยแพ็กเกจใหม่จ่าย 590 บาท ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ต 200/200 Mbps และ 790 บาท ได้สปีด Gbps รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรคอนเทนต์เพื่อนำมาให้บริการกับลูกค้า รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเสริมให้ลูกค้า ทั้งอุปกรณ์ Mesh WiFi ช่วยขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในบ้าน การแยกท่อพิเศษสำหรับเล่นเกมหรือคอนเทนต์ ความละเอียดสูง
          "3BB ไม่ได้ตั้งเป้าจะทำสงครามราคา และไม่ได้ลดราคา แต่เป็นการอัพสปีดเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยุคนี้ต้องการความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ราคาจะยังคงมาตรฐานที่ 590 บาท แต่สปีดก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เชื่อว่าอีกไม่นานมาตรฐานความเร็วในตลาดน่าจะอยู่ที่ 1 Gbps"
          ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มงบประมาณด้านการตลาดให้มากขึ้นด้วย โดยมีทั้งส่วนที่ใช้เพื่อสร้างความรับรู้ในแบรนด์ และส่วนของแคมเปญการตลาดต่าง ๆ รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรสร้างพริวิเลจให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้าในรูปแบบ 3BB reward
          ณ สิ้นไตรมาส 3/62 3BB มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 91,343 ราย ทำให้มีฐานลูกค้ารวม 3.19 ล้านราย โดยในไตรมาส 4 คาดว่าน่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกราว 9 หมื่นราย
          ทรูเดินหน้าเจาะตลาดพรีเมี่ยม
          นายธนภูมิ ภาคย์วิศาล ผู้อำนวยการ และหัวหน้าสายงานพาณิชย์ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูไม่ได้เน้นแค่เรื่องความเร็วแรงและโปรโมชั่นที่ดี เพราะเป็น พื้นฐานของการแข่งขันในตลาดอยู่แล้ว สิ่งที่ทรูโฟกัสคือนวัตกรรมและการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด เพื่อให้รองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้า
          ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาทรูออนไลน์มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 9.4 หมื่นรายมาก ที่สุดในตลาด ทำให้มีฐานลูกค้ารวม 3.7 ล้านราย และมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉพาะไตรมาส 3 อยู่ที่ 5.2% ครอง มาร์เก็ตแชร์ 41%
          โดยการเปิดตัวแพ็กเกจ 1 Gigatex ราคา 899 บาท เป็นแรงผลักดันที่ทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น และในเร็ว ๆ นี้จะมีการปรับราคาให้แข่งขันกับตลาดได้มากขึ้น
          "ตอนนี้ในตลาดสปีด 1 Gbps ราคาจะเบลอ ๆ อยู่เยอะมาก อาจจะเห็นบางรายให้ความเร็วเท่านี้ในราคาที่ถูกกว่า แต่ true gigatex fiber router เป็นรายแรกที่ให้บริการด้วยความเร็ว 1 Gbps ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ และเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้วย router ที่ให้ความเร็วแรงได้จริง โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งต่างจากรายอื่น
          และยังมีคอนเทนต์พรีเมี่ยมที่ให้บริการกับลูกค้าผ่านกล่องทรูไอดี อาทิ ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก
          ขณะเดียวกัน เทรนด์ของสมาร์ทโฮม สมาร์ทโซลูชั่นที่มีอุปกรณ์ซึ่งต้องการ เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จึงได้ ร่วมมือกับ Linksys ผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์กระดับโลก นำเทคโนโลยี premium mesh WiFi solution ให้บริการ เพื่อทำงานเสริมกับ gigatex fiber router เพิ่มการครอบคลุมความแรงสัญญาณ WiFi ให้ใช้งานได้เสถียรและเต็มสปีดมากขึ้น และสามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ internet of things (IOT) เปลี่ยนบ้านให้เป็นสมาร์ทโฮม
          "เมื่อเปิดแพ็กเกจใหม่เชื่อว่าจะยิ่งมีลูกค้าใหม่มากขึ้นกว่าไตรมาส 3 ซึ่งเป้าหมายของทรูออนไลน์คือการเป็นที่หนึ่งอย่างมั่นคงและยั่งยืน"
          ทีโอทีเน้นเกาะกระแส
          ด้านแหล่งข่าวระดับสูงภายใน บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยอดลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์อยู่ที่ราว 1.3 ล้านราย โดยทีโอทียังเน้นการทำตลาดด้วยการผนึกรวมบริการต่าง ๆ ของทีโอทีเข้าเป็นแพ็กเกจเพื่อสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้า ทั้งบริการโทรศัพท์ประจำที่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ IPTV ให้ลูกค้าได้เลือกใช้งาน
          แต่ในส่วนของการทำสงครามราคา เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีงบประมาณด้านการตลาดมากนัก จึงเน้นใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสร้างการรับรู้ และปรับราคาให้สอดคล้องกับการแข่งขันในตลาดเป็นหลัก ไม่ได้มีนโยบายจะดัมพ์ราคาก่อนผู้เล่นรายอื่น
          ด้านบริการ "เอไอเอส ไฟเบอร์" ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส ล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 3 มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 81,600 ราย ทำให้มีฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 937,000 ราย มีส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์อยู่ที่ 8%
          ขณะที่กลยุทธ์หลักเสนอแพ็กเกจที่รวมหลายบริการ และการนำเสนอแพ็กเกจที่ตอบโจทย์กับครอบครัวในบ้านพักอาศัย และตั้งเป้ามีฐานลูกค้า 1 ล้านราย หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10%