แนะเก็บ3กองอินฟราฯ โบรกฯ ชี้จ่ายปันผลสุดหรู 4-8.82%

Published on 2019-11-12   By ข่าวหุ้น

โบรกฯ แนะเก็บ 3 กองทุนอินฟราฯ ปันผลดีเฉลี่ย 4-8.82% หนีดอกเบี้ยขาลง นำทีมโดย JASIF ยีลด์เด่นสุดในกลุ่มสูงถึง 8.82% ต่อปี ขณะที่ DIF ขึ้น XD วันที่ 19 พ.ย.นี้ ให้ยีลด์ดีที่ 5.6% ต่อปี ส่วน TFFIF มีอัพไซด์จากการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ เป้าหมาย 13.30 บาท
          นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ระบุว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ตอนนี้ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงที่สุดในกลุ่มกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure Fund (IFF) และกลุ่มธุรกิจกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ในประเทศไทย จึงมองว่าอาจจะมีแรงขายในระยะสั้นที่อาจจะทำให้อัพไซด์ในระยะสั้นมีจำกัด
          บล.ไทยพาณิชย์ คาดว่าผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมที่ได้รับสิทธิจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่จะขายหน่วยลงทุนที่ตนถืออยู่ออกมา และนำเงินที่ได้ไปจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ เนื่องจากราคาหน่วยลงทุนในปัจจุบันสูงกว่าราคาเสนอขายหน่วยลงทุนใหม่อยู่ 11% ทั้งนี้ระยะเวลาจองซื้อคือ 7-13 พ.ย. ปัจจุบันกองทุนมีผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ที่ 8.82% คาดว่าเงินปันผลต่อหน่วยปี 2563 อยู่ที่ 1.01 บาท และในปี 2564 อยู่ที่ 1.02 บาท อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำซื้อ JASIF ราคาเป้าหมายลดลงที่ 12.5 บาท เหมาะลงทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยเป็นขาลง และตลาดหุ้นผันผวน
          นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ให้ราคาพื้นฐาน 19.40 บาท คาดประมาณการ Dividend yield ของ DIF อยู่ที่ 5.6% ต่อปี สำหรับงวด 3 เดือน คือ ต.ค.-ธ.ค. 2562 และประกาศจ่ายปันผลสำหรับงวด 2 เดือน คือ ส.ค.-ก.ย. 2019 เท่ากับ 0.1656 บาทต่อหน่วย และขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 19 พ.ย.นี้
          นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF มีแนวโน้มที่ดี นอกจากกองทุนมีอายุ 30 ปีแล้ว อัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับสูงที่ 3.36-3.69% และกองทุนยังมี upside จากการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งทางพิเศษ ทางหลวง และโรงไฟฟ้า เป็นต้น
          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. อยู่ระหว่างเจรจากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อนำท่าเรือแหลมฉบังเข้าระดมทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFFIF ระยะที่สอง ซึ่งคาดว่าจะเร็วกว่าเดิม เนื่องจากการท่าเรือแหลมฉบังเข้ามาระดมทุนจะง่ายกว่ามอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 เนื่องจากไม่ต้องแก้กฎหมาย สามารถดำเนินการได้ทันที