รายงาน: จับตาก้าวต่อไป"จัสมิน"เผยแนวโน้มธุรกิจยังสดใส

Published on 2019-09-20   By ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

หลังจากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศมาตรการลงโทษทางแพ่ง นายพิชญ์ โพธารามิก และนายเกริกไกร ไตรบัญญัติกุล กรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) (JTS) พร้อมเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งและส่งคืนผลประโยชน์รวม 58.77 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา
          นายพิชญ์ ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งทันที ทั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) และตำแหน่งประธานกรรมการ และกรรมการ บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. 2562 เป็นต้นไป โดยหนังสือที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ระบุถึงการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี แม้เจ้าตัวจะยังไม่ได้รับรายละเอียดการกล่าวโทษจาก ก.ล.ต.ก็ตาม
          การดำเนินการกล่าวโทษของ ก.ล.ต.ครั้งนี้ จะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของจัสมินหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ JAS และ MONO ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ขณะที่หากดูในแง่การดำเนินธุรกิจ บริษัทมีกำไรในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้กว่า 2,000 ล้านบาท จากรายได้รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท และนายพิชญ์ ยังดำรงตำแหน่ง CEO ของ JAS มากมากว่า 12 ปี  จึงทำให้ฉุดคิดได้ว่า เงินเพียงแค่ไม่ถึงร้อยล้าน เจ้าของพอร์ตมูลค่ากว่าหมื่นล้าน จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะทำไปเพราะเหตุใด ปัจจุบัน บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)แบ่งเป็น 4 ธุรกิจ ได้แก่
          1. ธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Business) 2. ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecom Network & Service Provider Business)
          3. ธุรกิจงานจัดหา ออกแบบและวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคม (System Integration Business)
          4. ธุรกิจอื่นๆ (Other Businesses)แนวโน้มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังมีการเติบโตและแข่งขันสูง อีกทั้งยังมีผู้เล่นรายใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ตลาด โดยเฉพาะค่ายเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวการจับมือกับกลุ่ม จัสมินอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบรนด์  จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB บริษัทในเครือ JAS ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ KT Corporation (KT) จากเกาหลีใต้ และ Mono Technology PCL. (MONO) ในฐานะ technology partner และ strategic consultant เพื่อลุยธุรกิจ IPTV ต่อยอดจากฐานลูกค้าบรอดแบรนด์ 3.3 ล้านรายของ 3BB ซึ่งจะมีเม็ดเงินมหาศาลกลับเข้าสู่ JAS
          การที่ ก.ล.ต.ออกมาฟันในช่วงนี้ ทั้งที่เรื่องเกิดมา 3 ปีแล้ว จะถือเป็นจังหวะ "สะดุด" ของ JAS หรือไม่ ต้องดูวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 ในวันพุธที่ 25ก.ย.นี้ ซึ่งมีหลายวาระสำคัญต่อการดำเนินงานของบริษัท ทั้งการเจรจาต่ออายุสัญญาเช่าโครงข่ายเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทกว่า 4 หมื่นล้านบาท ในปี 2573 การได้ต่อใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการกิจการโทรคมนาคม ประเภทที่ 3 เป็นต้น รวมถึงกระบวนการจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่จะออกใหม่ด้วย
          อย่างไรก็ตาม ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 วันพุธที่ 25 ก.ย.นี้ คงมีคำตอบในหลายๆ ข้อที่ผู้ถือหุ้นสงสัย แม้วันนี้ นายพิชญ์ จะสะดุดกับปัญหาครั้งนี้ จากตำแหน่ง ผู้บริหาร ต้องไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อาณาจักร "จัสมิน" ที่เจ้าตัวเกิดและเติบโตมามากกว่า 15 ปี คงไม่ล้มง่ายๆ เพราะ CEO คนใหม่ก็คงเป็นคนของนายพิชญ์อยู่ดี แล้ว ใคร? ล่ะ จะมาคุมหัวเรือใหญ่ "JAS" แทนนายพิชญ์ เรื่องนี้น่าติดตามตอนต่อไป.