"แจส"ดึงพันธมิตรเกาหลีใต้ลุยไอพีทีวี

Published on 2019-09-13   By กรุงเทพธุรกิจ
ชูบรอดแบนด์ทริปเปิลที หวังโกยลูกค้า  1.5 ล้านรายสิ้นปีนี้
          กรุงเทพธุรกิจ "แจส" โหมหนักไอพีทีวี ดึงเบอร์หนึ่งเกาหลีใต้ "เคที คอร์ปอเรชั่น" และกลุ่มบริษัทโมโนร่วมเป็นพันธมิตรลุยไอพีทีวีเต็มสูบรับดีมานด์โต พฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยน ต่อยอดฐานลูกค้าบรอดแบนด์ 3.3 ล้านรายบนโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก 3บีบี ตั้งเป้ากวาดลูกค้าไอพีทีวีสิ้นปีอย่างน้อย 1.5 ล้านราย
          ตลาดไอพีทีวี (IPTV) กลับมาคึกคักอีกรอบเมื่อรายใหญ่อย่าง "ทริปเปิลที บรอดแบนด์" ทุ่มหนักโหมตลาดอย่างจริงจัง ดึงพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญไอพีทีวีในเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จมียอดลูกค้าเฉียด 10 ล้านรายมาร่วมขับเคลื่อนตลาดอนาคต รับพฤติกรรมผู้ชมยุคใหม่ที่หันมาเสพคอนเทนท์ความบันเทิงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ กลายเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตาสำหรับ ผู้ให้บริการที่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในการต่อยอดไปสู่ธุรกิจบันเทิง ในยุคดิจิทัล
          นายสุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบรนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี บริษัทในเครือแจส  กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท เคที คอร์ปอเรชั่น (KT) จากเกาหลีใต้ และโมโน เทคโนโลยี ในฐานะเทคโนโลยีพาร์ทเนอร์ และที่ปรึกษากลยุทธ์ เพื่อลุยธุรกิจไอพีทีวีหวังต่อยอดจากฐานลูกค้าบรอดแบรนด์ 3.3 ล้านรายบนโครงข่าย ไฟเบอร์ ออฟติก คุณภาพสูงของ 3บีบี ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ
          การร่วมมือกับเคที ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการไอพีทีวีในประเทศเกาหลีใต้มากว่า  10 ปี ผสานกับความสัมพันธ์อย่างเหนียวแน่น ที่โมโนมีกับสตูดิโอชั้นนำระดับโลก และ ผู้ผลิตคอนเทนท์ในไทย จะทำให้บริการ ไอพีทีวีของ 3บีบี ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม
          ปัจจุบันเคทีเป็นผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีใต้ มีฐานลูกค้าบรอดแบรนด์กว่า 9 ล้านราย และ กว่า 8 ล้านรายสมัครใช้บริการไอพีทีวี สะท้อนถึงความสำเร็จอย่างสูง ส่วนโมโน มีประสบการณ์ด้านการผลิตและรวบรวมคอนเทนท์ทั้งไทยและต่างประเทศ นำเสนอ สู่ผู้ชมชาวไทย การันตีความสำเร็จจาก ช่องโมโน 29 ที่ครองอันดับ 3 ของประเทศอย่างรวดเร็ว หลังออกอากาศเพียง 2 ปี และยังให้บริการออนไลน์ วีดิโอ สตรีมมิ่ง ที่มีคอนเทนท์กว่า 20,000 ชั่วโมง ภายใต้ชื่อ โมโนแม็กซ์ (Monomax)
          สำหรับโปรเจคความร่วมมือในครั้งนี้ เคที จะเป็นผู้ดูแลให้คำปรึกษาและออกแบบระบบครอบคลุมทั้งด้านโครงสร้างเน็ตเวิร์ค ไอพีทีวี แพลตฟอร์ม และอุปกรณ์ต่างๆ ในขณะที่โมโนในฐานะมาสเตอร์ คอนเทนท์ โพรวายเดอร์ (MCP) จะได้รับค่าตอบแทนเป็นส่วนแบ่งรายได้ การร่วมมือกันระหว่างแจส เคที และโมโน จะทำให้สถานะของแจส มีความแข็งแกร่งอย่างมากในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจไอพีทีวี
          ทั้งนี้ แจส ตั้งเป้ามีผู้ใช้บริการไอพีทีวี จำนวน 1.5 ล้านราย ภายในเวลา 1 ปีนับจากเปิดตัว โดยเน้นฐานลูกค้า FTTH เป็นหลัก
          บริการไอพีทีวี ประกอบด้วย 1.ช่องทีวีคุณภาพ (Linear TV) ที่มีคอนเทนท์ ครอบคลุมความบันเทิง หนัง ซีรีส์ กีฬา รายการต่างๆ จากฮอลลีวู้ด, เกาหลี, จีน, และอื่นๆ 2.วีโอดี (video-on-demand) ที่หลากหลาย รองรับความคมชัดระดับ 4เค
          3.ที-คอมเมิร์ซ หรือ บริการทีวีชอปปิง และ 4.การบริการโฆษณาที่เข้าถึง พฤติกรรมผู้บริโภค (Targeted advertising  service)
          อย่างไรก็ตาม จากการนำประสบการณ์และจุดแข็งของทุกฝ่ายมาปรับใช้ บริษัท เชื่อว่า จะได้บริการไอพีทีวี ของ 3บีบี จะประสบความสำเร็จตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างตรงใจ นำหน้าคู่แข่ง และสามารถเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มแจสเป็นอย่างมาก
          แจส ตั้งเป้ามีผู้ใช้บริการไอพีทีวี จำนวน 1.5 ล้านราย ภายในเวลา 1 ปีนับจากเปิดตัว

          บรรยายใต้ภาพ 
          สุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล