โอกาสสุดท้ายแล้ววันนี้ ช้อนJASIFรับปันผล24สต. กองทุนสื่อสารแชมป์ผลตอบแทนสูงสุด9%

Published on 2019-05-21   By ข่าวหุ้น

 โบรกฯแนะซื้อ JASIF ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD พรุ่งนี้ มีสิทธิรับปันผล 24 สต. ถ้าราคาในกระดานไม่ลง รับ 2 เด้ง ได้ทั้ง “ปันผลกินเปล่า” และ “แคปปิตอลเกน” และหาก JAS ทำตามแผนขายสินทรัพย์เข้ากองทุนพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมินภายในปีนี้ นักลงทุนมีโอกาสได้รับดิวิเดนด์ยีลด์ไม่ต่ำกว่า 9% สูงสุดในกองทุนสื่อสาร เมื่อเทียบ DIF ยีลด์ 5.37% ให้ราคาเป้าหมาย 10.90 บาท
          บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ BBLAM ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ระบุว่า กองทุน JASIF กำหนดจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 17 จากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2562 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.24 บาท หรือ คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,320 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทจัดการได้กำหนดสิทธิในการรับเงินปันผลในวันที่ 24 พ.ค. 2562 นี้ พร้อมกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในวันที่ 7 มิ.ย. 2562 และขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 22 พ.ค. 2562 นี้
          บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า นายพิชญ์ โพธารามิก CEO ของ JAS เชื่อมั่นว่า JAS จะขายสินทรัพย์ให้กับ JASIF ภายในปีนี้
          ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด กล่าวว่า หากมองไปข้างหน้า JASIF ยังน่าสนใจที่จะลงทุนสำหรับรับปันผล ซึ่งหาก JAS ขายสินทรัพย์เพิ่มเติมเสร็จภายในปีนี้ ผู้ซื้อ JASIF ก็อาจจะได้รับปันผลฟรี โดยราคาไม่ลง
          “นักลงทุนที่จะซื้อ JASIF เพื่อรับเงินปันผล ที่จะขึ้น XD วันที่ 22 พ.ค.นี้ อาจได้รับปันผลฟรี หากลงทุนในระยะยาว หลังมีความชัดเจนว่า JAS จะขายสินทรัพย์เข้ากอง JASIF ภายในปีนี้” นายกรภัทร กล่าว
          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST เผยว่า สำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อรับอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนในระดับสูง (ดิวิเดนด์ยีลด์) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ถือเป็นกองทุนที่มีความน่าสนใจค่อนข้างมาก เนื่องจากให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูงสุดถึง 9% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ในระดับเดียวกัน ดังนั้น JASIF จึงเหมาะกับการเข้าลงทุนเพื่อรับปันผลในระดับสูง
          อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของราคา JASIF ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากความกังวลในเรื่องของสินทรัพย์ที่ทางบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จะขายสินทรัพย์เข้ามายัง JASIF เป็นหลัก เพราะหากสินทรัพย์ที่ขายเข้ามาแล้วไม่เคลื่อนไหว หรือเข้ามาแล้วอยู่นิ่ง ๆ ก็จะไม่เป็นผลดีต่อ JASIF ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล จนกว่าจะทราบรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินทรัพย์ใหม่ที่เข้ามายัง JASIF ก่อน ซึ่งกรณีนี้คล้ายกับช่วงที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF มีแผนเพิ่มสินทรัพย์ใหม่เข้ากองทุน ดังนั้น หากเน้นเรื่องปันผลสูง JASIF สามารถตอบโจทย์สำหรับนักลงทุนได้ดี เพราะให้ปันผลสูงถึง 9%
          บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย ระบุ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ซึ่งมีการเจรจาซื้อขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวม JASIF ยังดำเนินการอยู่ซึ่งจะสิ้นสุดได้ภายในปีนี้ บล.กสิกรไทย เชื่อว่าหาก JAS ขายสินทรัพย์เข้ากองทุนได้ ก็จะสามารถปรับเพิ่มอัตราเงินปันผลที่จะจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอัตรา 2 บาท/หุ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันราคาหุ้นเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 5 บาทกว่า ซึ่งหากได้ปันผลที่ระดับ 2 บาทต่อหุ้น ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน ขณะที่ JASIF หากมีสินทรัพย์เพิ่มเข้ามาใหม่ ก็จะมีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะขยับจาก 9% เป็น 10% ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่มีอัตราปันผลสูงเป็นอันดับต้น ๆ ที่นักลงทุนเลือก
          บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่า JASIF จะสรุปการซื้อสินทรัพย์รอบที่สองจาก JAS ภายในครึ่งปีหลังนี้ และเริ่มรับรู้รายได้จากสินทรัพย์ใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2563 ซึ่งราคาพื้นฐานที่ 10.90 บาท ได้สะท้อนสมมติฐานการซื้อสินทรัพย์รอบที่สอง (ไฟเบอร์ออปติก 8 แสนคอร์กิโลเมตร) มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท โดยใช้การกู้ 40% และเพิ่มทุน 60% ที่ราคาหุ้นละ 10.10 บาท รวมทั้งมีการขยายอายุการเช่าสินทรัพย์รอบแรกไปสิ้นสุดปี 2575 เท่ากับการเช่าสินทรัพย์รอบที่สอง แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 10.90 บาท และคาดการณ์ Dividend yield ปีนี้ 9.3% จ่ายทุกไตรมาส
          สำหรับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์) ในกลุ่มสื่อสาร ข้อมูล ณ วันที่ 16 พ.ค. 2562 กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ถือว่าให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยสูงสุดที่ 8.65% ขณะที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 5.37%
          ทั้งนี้ หากเทียบกับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมขณะนี้ (ณ วันที่ 16 พ.ค. 2562) JASIF ก็ถือว่าให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูงกว่าเมื่อเทียบกับ 4 กองทุนใหญ่ ได้แก่ 1.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ EGATIF ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 6.53% 2.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 6.44% 3.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 5.37% และ 4.กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFFIF เนื่องจากพึ่งจัดตั้งไม่นาน อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยที่ N/A