โผ 15 หุ้นขวัญใจบล็อกเทรด

Published on 2018-09-28   By ข่าวหุ้น

 แนะซื้อสะสมช่วงราคาลง ชู AMATA-BEM-CPF
          เปิดโผ 15 หุ้นขวัญใจบล็อกเทรด ลุ้นเทรดสนั่นรับหุ้นไทยขาขึ้น จับจังหวะทยอยสะสมช่วงราคาย่อลง ชู AMATA-BEM-CPF-HMPRO-IRPC-ITD-JAS-KKP-LPN-PTT-SAMART-STA-THAI-TMB-WHA
          บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า การที่ดัชนีปรับตัวขึ้นมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงเก็งกำไรผ่านธุรกรรมบล็อกเทรด (Block Trade) รวมไปถึงธุรกรรมใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ที่เคยเงียบหายไปในช่วงที่ตลาดปรับฐาน แต่ล่าสุด สถานะคงค้าง หรือ Open Interest ของ Single Stock Futures (SSF) ปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับแรงซื้อของพอร์ตกลุ่มโบรกเกอร์ บ่งชี้ว่าการเปิดสถานะใหม่นั้นเป็นการเปิดสถานะซื้อ (Long) เป็นส่วนใหญ่
          แม้ว่าธุรกรรมบล็อกเทรดที่เริ่มกลับมามีความนิยมอีกครั้ง จะเป็นผลดีต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น แต่ในท้ายที่สุด หากดัชนีขาดปัจจัยหนุนที่ต่อเนื่องหรือเกิดปัจจัยเสี่ยงรอบใหม่จนทำให้ดัชนีปรับตัวลง ความเสี่ยงก็คือนักลงทุนจะทยอยปิดสถานะในตราสาร SSF ดังกล่าว จนทำให้เกิดแรงขายในลักษณะ Momentum selling คล้าย ๆ กับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมได้เช่นกัน
          ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าหุ้นที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของสถานะคงค้างอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบด้วย 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF, บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD
          บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS, ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP, บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART, บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI, ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA
          ดังนั้น คำแนะนำสำหรับผู้ลงทุนที่กำลังสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นเหล่านี้ ควรรอให้ราคาย่อตัวลงมาก่อน แล้วค่อยหาจังหวะทยอยสะสมรอบใหม่ เพื่อป้องกันความเสี่ยงขาดทุนของพอร์ตในระยะสั้น
          ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด มองว่า ที่ประชุม กนง.ยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ซึ่งน่าจะไม่มีประเด็นกับตลาดมากนัก ส่วนประเด็นที่จะช่วยผลักดันตลาดต่อไป คือ วงเงินบล็อกเทรดที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับตลาด ประกอบกับการปรับลดวงเงินหลักประกันใหม่ของ Single stock future ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เป็นตัวกระตุ้นการเปิดสถานะตลาดฟิวเจอร์มากขึ้น ซึ่งมักเป็นตัวชี้นำดัชนี
          “ธุรกรรมบล็อกเทรดเริ่มกลับมามีบทบาทอีกครั้ง คาดจะเป็นอีกแรงขับเคลื่อนดันดัชนี สะท้อนจากนักลงทุนที่ลงทุนผ่านบล็อกเทรดเริ่มตอบสนองต่อภาพการฟื้นตัวของตลาดและกล้าเพิ่มน้ำหนักการลงทุนมากขึ้น”
          บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บล็อกเทรด คือ การซื้อขายล็อตใหญ่ (big lot) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้น (stock futures) และเป็นการซื้อขายทำรายการกันเองโดยตรงระหว่างนักลงทุนและบริษัทหลักทรัพย์ (over the counter) โดยผู้ลงทุนสามารถลงทุนใน stock futures เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์อ้างอิงหรือเพื่อเก็งกำไร ซึ่งอัตราค่านายหน้า commission rate อยู่ที่ 0.1%
          อย่างไรก็ตาม บล็อกเทรดเป็นการลงทุนที่มีอัตราทด (Leverage) สูง ดังนั้น โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนทั้งด้านกำไรและขาดทุนอาจจะสูงกว่าการลงทุนโดยตรงในหลักทรัพย์